Sự cố tràn dầu tại Philippines gây nguy cơ ô nhiễm biển
03/03/2023TN&MTCác nhà chức trách Philippines đang gấp rút ngăn chặn sự cố tràn dầu ngày càng nghiêm trọng từ một tàu chở 800.000 lít dầu công nghiệp bị chìm ngày 28/2 và hạn chế ảnh hưởng của nó lên 21 khu vực biển được bảo vệ quanh đó.
Hình ảnh mẫu nước thu thập được ở khu vực xảy ra sự cố tràn dầu của tàu MT Princess Empress
Mọi chuyện bắt đầu khi một tàu chở 800.000 lít dầu công nghiệp mang tên MT Princess Empress bị chìm hôm 28/2 ngoài khơi thị trấn Naujan ở Oriental Mindoro, một tỉnh đảo cách thủ đô Manila khoảng 207 km về phía nam.
Được điều hành bởi RDC Reield Marine Services, con tàu chở dầu này gặp sự cố do động cơ quá nóng, trôi dạt về vùng biển gần Oriental Mindoro trước khi biển động khiến tàu bị chìm. Tuy nhiên, tất cả 20 thành viên phi hành đoàn của tàu đã được giải cứu bởi một tàu mang cờ nước ngoài.
6 giờ sáng ngày 1/3 theo giờ địa phương, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines (PCG) cho biết động cơ diesel cung cấp năng lượng cho con tàu này đã để lại một vết tràn dầu dài ít nhất 6 km và rộng 4 km ở vùng biển xung quanh. Các thùng dầu công nghiệp vẫn chưa được xác nhận rò rỉ hay chưa.
Vết dầu diesel trên mặt biển do vụ chìm tàu chở dầu MT Princess Empress
Tuy nhiên tới 2/3, PCG tiếp tục xác nhận rằng một số thùng dầu công nghiệp trên tàu MT Princess Empress đã bắt đầu rò rỉ, gây ra nguy cơ ô nhiễm môi trường biển xung quanh. Ít nhất 4 thị trấn ven biển ở Oriental Mindoro, với một số thị trấn nổi tiếng với các bãi biển trong xanh và cát trắng, đã ghi nhận các vệt dầu trên bờ biển.
Theo các mẫu nước mà PCG thu thập được, vết dầu xuất hiện với màu đen, đặc và có mùi nồng nặc. Ngoài ra, Straits Times trích dẫn chỉ thị của Bộ Môi trường và Tài nguyên Philippines (DENR) cho biết, nếu không ngăn chặn được sự cố tràn dầu, 21 khu vực biển được bảo vệ tại địa phương có thể bị tổn hại. Các khu vực đang gặp nguy cơ tiềm ẩn này bao gồm thảm cỏ biển, rừng ngập mặn và các con đường phát tán ấu trùng cá sinh sản.
Hình ảnh các nhân viên thuộc Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines lấy mẫu nước biển tại nơi xảy ra sự cố tràn dầu
Trên hết, các nhóm hoạt động bảo vệ môi trường cũng như người dân còn cảm thấy lo ngại về việc dầu diesel từ động cơ và dầu công nghiệp sẽ tràn tới Verde Island Passage - một eo biển ngăn cách đảo lớn Luzon của đất nước với Oriental Mindoro, và nối Biển Đông với Vịnh Tayabas và Biển Sibuyan. Điều này đặc biệt gây lo ngại do eo biển rộng 1,14 triệu ha này rất giàu đa dạng sinh học biển và cung cấp lương thực cũng như sinh kế cho hơn 2 triệu người.
Trong bối cảnh đó, ông Cha Edwin Gariguez, người chịu trách nhiệm cho chiến dịch Protect Verde Island Passage hôm 1/3 cho biết: “Chúng tôi đang kêu gọi chính phủ đẩy nhanh các hoạt động dọn dẹp để giảm thiểu thiệt hại và cho phép những người dân phụ thuộc vào sự phong phú của biển nơi đây tiếp tục các hoạt động bình thường của mình”.
Để ứng phó với sự cố này, Bộ Môi trường và Tài nguyên Philippines đã thành lập một tổ đặc nhiệm với Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines và Không quân Philippines và bắt đầu các nhiệm vụ của mình sáng 2/3.
Bờ biển của 4 thị trấn gần nơi xảy ra sự cố đã ghi nhận các dấu vết của dầu
Theo mekongasean.vn