Cam 3T Farm Cao Phong: Mô hình tiêu biểu trong xây dựng thương hiệu nông sản và chuyển đổi số
10/12/2024TN&MTCam Cao Phong có điểm khác biệt do khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với cây ăn quả có múi, nhất là cây cam. Thời tiết ở đây thường thấp hơn các vùng khác từ 2 - 40C. Điều đó làm chất lượng quả cam khác biệt hơn so với các vùng khác, hương thơm hơn và vị đậm hơn.
Là người thấu hiểu sự vất vả của người trồng cam, đặc biệt là bà con miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh cũng như sự thăng trầm của quả cam Cao Phong. Chị Vũ Thị Lệ Thủy (Giám đốc Hợp tác xã 3T Farm, là chủ nhân của sản phẩm OCOP 4 sao “Cam quà tặng cao cấp 3T Farm”): 3T nghĩa là “Tốt giống, tốt đất và tốt từ tâm”.
Cam 3T Farm Cao Phong, Mô hình tiêu biểu, trong xây dựng thương hiệu
Hiện nay, HTX có 184 hộ, có 50% là người đồng bào vùng dân tộc thiểu số và 70% là người nghèo, cận nghèo và thoát nghèo. Để cam Cao Phong có chỗ đứng bền vững trên thị trường, theo chị Thủy, cần phải sản xuất an toàn, minh bạch quy trình sản xuất, có tem truy xuất rõ ràng. Chị bắt tay thay đổi phương thức canh tác theo hướng hữu cơ. Quy trình chăm sóc khắt khe, tốn nhiều công sức và chi phí, nhưng sản phẩm của chị khi đưa ra thị trường giá không cao hơn các sản phẩm khác là mấy.
Suy nghĩ một mình đi một con đường sẽ rất khó thành công, từ tháng 8/2018, chị Thủy mạnh dạn vay vốn để thành lập HTX 3T Nông sản Cao Phong liên kết các hộ chung tay sản xuất. Đến nay, 3T Farm có 15 thành viên và 21ha đất trồng cam đang cho thu hoạch với sản lượng hàng năm khoảng 350 tấn và 100% đạt tiêu chuẩn VietGap và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Cam 3T Farm đã được chứng nhận OCOP 4 sao với thị trường tiêu thụ chủ yếu tại các thành phố lớn và cửa hàng thực phẩm sạch. Tháng 11/2021, sản phẩm Cam 3T Farm được duyệt và đưa vào phục vụ tại các kỳ họp Quốc hội. HTX 3T Farm còn là 1 trong 35 dự án vượt qua hơn 740 dự án của cả nước đoạt giải tại cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức với chủ đề: “Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh”…
Ngay từ ban đầu, xác định việc sản xuất gắn với bảo vệ sức khỏe người lao động, người tiêu dùng và phát triển vì một nền kinh tế xanh bền vững, 3T chủ động tạo sự liên kết sản xuất sẽ tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản. Các thành viên đoàn kết thực hiện phương châm của 3T Farm “Vườn cam 3 tốt: tốt giống, tốt đất và tốt từ tâm”. Nhờ đó, cam Cao Phong 3T mới có thương hiệu, đứng vững trên thị trường”. Sản phẩm cam tươi của Hợp tác xã 3T Farm sau khi thu hoạch được đưa về xưởng, phân loại bằng dây chuyền sơ chế, bao gồm: sục rửa ozone, làm sạch và sấy khô trước khi đóng gói. 100% sản phẩm tiêu thụ ra thị trường đều có truy xuất nguồn gốc, các thông tin đầy đủ.
Phương châm của 3T Farm “Vườn cam 3 tốt: tốt giống, tốt đất và tốt từ tâm”
Ngoài cam tươi, 3T Farm còn có các sản phẩm chế biến từ cam như mứt cam, detox cam, bột cam nguyên chất, trà hoa cúc, trà hoa đu đủ đực, trà hoa đậu biếc... HTX đã tạo việc làm cho nhiều lao động, nhất là lao động nữ và đồng bào dân tộc thiểu số. Có được nguồn nông sản tốt, HTX 3T Farm còn nỗ lực đa dạng đầu ra cho sản phẩm. Bên cạnh các kênh truyền thống, trước đây, chị Thủy chỉ sử dụng facebook để giao lưu với cộng đồng làm nông nghiệp sạch, chia sẻ quá trình canh tác nhưng nhiều người comment hỏi mua, rồi dần dần facebook, zalo thành kênh quảng bá và bán hàng chính. Mỗi lần livestream, HTX có thể chốt bán vài tạ cam, chưa kể các bài đăng lẻ, đăng trong hội nhóm. Công nghệ đã giúp kết nối những mối hàng từ Bắc vào Nam, mang tới cho HTX hàng nghìn đơn hàng.
Bên cạnh đó, chị Thủy còn xây dựng thêm fanpage cho HTX và hướng dẫn các thành viên khác livestream bán hàng trên trang cá nhân. Hiện tại, HTX cơ bản chủ động về đầu ra, 70 - 80% đơn hàng được chốt qua nền tảng công nghệ, thay vì chờ thương lái đến vườn thu mua như trước kia.
Ngoài mạng xã hội, HTX 3T Farm còn phối hợp với Bưu điện huyện Cao Phong xúc tiến đưa cam và sản phẩm chế biến từ cam lên sàn thương mại điện tử Postmart. Sử dụng các kênh thương mại điện tử có thuận lợi là tiếp cận đến người tiêu dùng nhanh và tiếp cận được đến số đông và đến được phân khúc khách hàng mục tiêu mà mình mong muốn.
Xúc tiến đưa cam và sản phẩm chế biến từ cam lên sàn thương mại điện tử Postmart
“Mục tiêu của chúng tôi là sản xuất cam sạch, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng. Hợp tác xã cũng hỗ trợ nguồn vốn về phân bón cho các gia đình trồng cam. HTX 3T Farm bao tiêu sản phẩm cho các hộ thành viên trong HTX để đảm bảo ổn định giá đầu ra. Vì vậy, bà con cũng giảm bớt khâu vốn đầu tư. Nhờ tham gia Hợp tác xã 3T Fram, các thành viên HTX đều có thu nhập ổn định, kinh tế gia đình ngày càng đi lên. Không những cải thiện kinh tế cho bản thân gia đình mình, các thành viên HTX 3T Fram còn hỗ trợ, tạo công ăn việc làm cho các lao động ở địa phương”, chị Thủy chia sẻ!.
Duy Đức - Sỹ Tùng