Đà Nẵng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh thông qua giáo dục STEM

06/10/2024

TN&MTSTEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học). STEM được hiểu là tích hợp, lồng ghép các kỹ năng nhằm người học không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm ứng dụng, có ý nghĩa trong cuộc sống hàng ngày.

Hiện nay, các trường học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang triển khai đa dạng chương trình, tiết học ngoại khoá,… nhằm giáo dục, nâng cao ý thức cho học sinh về bảo vệ môi trường. Trong đó, giáo dục STEM sử dụng vật liệu tái chế đang là xu hướng được nhiều trường học lựa chọn.

Là một trong những trường đã và đang đẩy mạnh áp dụng mô hình giáo dục STEM trong giảng dạy, trong các tiết học STEM của trường Tiểu học Trần Thị Lý (quận Hải Châu) giáo viên và học sinh nhà trường tận dụng một số nguyên liệu là đồ dùng đã qua sử dụng, rác thải nhựa… để sáng tạo thành những tờ rơi, mô hình mới. Việc tái chế đồ cũ trong hoạt động STEM giúp giảm chi phí chuẩn bị đồ dùng cho các tiết học; đồng thời giúp học sinh biết gom nhặt, tái chế, sáng tạo các sản phẩm từ rác thải.

Cô Nguyễn Thị Lệ Trung - giáo viên trường Tiểu học Trần Thị Lý cho biết, mỗi học kỳ của năm học 2024 - 2025, các lớp học sẽ tổ chức dạy 2-3 tiết giáo dục STEM cho học sinh với đa dạng chủ đề thuộc các môn: khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học. Giáo viên sẽ lựa chọn chủ đề phù hợp với từng môn học để hướng dẫn học sinh thực hiện các mô hình.

“Các vật liệu để học STEM rất dễ tìm kiếm, đa số là các vật liệu có sẵn tại nhà: ống hút nhựa, chai nhựa, giấy, bìa cát tông,... Mỗi buổi học, các em như một nhà sáng tạo, khéo léo sử dụng một số vật liệu đã qua sử dụng để tạo nên những sản phẩm hữu ích. Qua đó không chỉ giáo dục các em về những kiến thức thú vị của các môn khoa học, kỹ thuật,… mà còn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường thông qua hoạt động này”, cô Lệ Trung nói.

Đà Nẵng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh thông qua giáo dục STEM

Học sinh làm rạp chiếu bóng bằng bìa cát tông và đóng vai kể chuyện trước lớp

Hào hứng tham gia buổi học STEM, Hà Ngọc Uyên Vy (lớp 4/1) cho biết, đây là lần đầu tiên trong năm học Uyên Vy được tham gia sáng tạo với các vật liệu đã qua sử dụng.

“Hôm nay chúng em được cô giáo hướng dẫn cách làm rạp chiếu bóng bằng bìa cát tông, giấy, ống hút cũ. Em cùng các bạn trong lớp rất háo hức khi được cô giao nhiệm vụ về nhà chuẩn bị đồ dùng cho tiết học STEM lần này. Thông qua buổi học, chúng em hiểu về quy trình tạo nên rạp chiếu bóng mini, biết cách làm việc nhóm; đặc biệt biết trân trọng những vật dụng tưởng chừng như bị bỏ đi nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tái sử dụng chúng hiệu quả”, Uyên Vy chia sẻ!.

Phan Bảo Tuyên Vy (lớp 5/2) bày tỏ niềm tự hào khi có thể tự tay thiết kế tờ rơi tuyên truyền về cách bảo vệ môi trường trong buổi học STEM vừa qua. Tuyên Vy cho hay, để hoàn thành tốt buổi học, trước đó học sinh cần chuẩn bị kĩ càng về nguyên vật liệu, đọc thêm sách và tìm kiếm thông tin liên quan đến môi trường trên internet và ghi chú những nội dung quan trọng.

“Trong sản phẩm STEM lần này, chúng em vẽ hình minh họa và ghi một số ý chính về những hiện tượng trái đất bị ô nhiễm, nguyên nhân của sự ô nhiễm đó và cách để chúng ta chung tay bảo vệ sự sống của trái đất. Cùng với đó, chúng em sẽ đóng vai là một tuyên truyền viên để trình bày, lan toả những thông điệp ý nghĩa và tầm quan trọng khi chúng ta bảo vệ môi trường. Em mong sẽ được tham gia nhiều buổi học STEM để thoả sức sáng tạo và thiết kế những sản phẩm mang nhiều ý nghĩa”, Tuyên Vy chia sẻ!.

Đà Nẵng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh thông qua giáo dục STEM

Thiết kế tờ rơi tuyên truyền bảo vệ môi trường

Ngoài dạy STEM, thời gian qua, trường Tiểu học Trần Thị Lý tổ chức nhiều hoạt động để giáo dục học sinh nâng cao ý thức bảo vệ trường học xanh, môi trường sạch đẹp.

Cô Trần Thị Kim Hạnh - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, từ đầu năm học, trường đã có những buổi nói chuyện dưới cờ, tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường, hướng dẫn các em dọn dẹp vệ sinh trường, lớp, chăm sóc cây xanh, bỏ rác đúng nơi quy định, giữ gìn khu vực nhà vệ sinh,... Qua đó giúp các em hiểu hơn về tầm quan trọng của môi trường, biết cách giữ gìn vệ sinh trường, lớp.

Cô Kim Hạnh nhận thấy, ý thức của các em học sinh tăng lên sau các tiết học, các buổi nói chuyện dưới cờ. Nhiều học sinh tự giác nhặt rác trên sân trường để bỏ đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng túi ni lông, chai nhựa,…

Thời gian đến, Trường Tiểu học Trần Thị Lý sẽ tiếp tục thực hiện các kế hoạch cụ thể nhằm đồng hành và hướng dẫn học sinh nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Cùng với đó, kích thích tinh thần tự giác, sáng tạo các mô hình nhằm lan toả ý thức bảo vệ môi trường đến học sinh toàn trường.

Bảo Loan

 

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Thủ tướng: Chống chạy chọt, lợi ích cá nhân trong tinh gọn bộ máy

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy gửi thư chúc mừng ngày truyền thống Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam

Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị triển khai ‘Kế hoạch định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ’ 

Thông cáo báo chí Chương trình phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Tài nguyên

Việt Nam - Phần Lan chia sẻ kinh nghiệm về quản lý bổ cập nước dưới đất

Bộ TN&MT phổ biến Luật Đất đai 2024 cho toàn ngành Tòa án Nhân dân

Thanh Hóa: Tạm dừng khai thác khoáng sản tại 3 dự án xây dựng công trình

TP. Vũng Tàu: Rà soát, kiểm tra vi phạm về đất đai

Môi trường

Diễn đàn “Công nhân lao động vì môi trường 2024”: Lan tỏa sáng kiến xanh, bảo vệ môi trường

Kết nối các Vườn Di sản ASEAN: Hành trình bảo tồn đa dạng sinh học tại Việt Nam

Ninh Thuận: Ra quân thu dọn hàng trăm khối rác thải ở đầm Nại

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu chủ động xử lý sạt lở bờ biển ở huyện Bình Sơn

Video

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Chuyển đổi năng lượng xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero

Dương Kinh (Hải Phòng): Đi tìm lời giải trong việc thu hồi đất tại phường Hòa Nghĩa

Khoa học

Giải pháp thúc đẩy phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo luật Bảo vệ môi trường năm 2020

Ứng dụng công nghệ khoáng, vi sinh và nước xử lý ô nhiễm môi trường chăn nuôi

Đánh giá ảnh hưởng môi trường của một số ao nuôi tôm khu vực phía Nam huyện Nhà Bè

Khảo sát quá trình lên men nghệ mật ong ở một số môi trường khác nhau

Chính sách

Từ 1/1/2025, xe ô tô kinh doanh chở trẻ em mầm non, học sinh phải sơn màu vàng đậm

Vi phạm hành chính lĩnh vực khí tượng thủy văn bị phạt tới 100 triệu đồng

Phấn đấu đến 2030, mở rộng diện tích, thành lập mới, quản lý hiệu quả 27 khu bảo tồn biển

Giải pháp trọng tâm đẩy mạnh tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050

Phát triển

“Nhà của ông già Noel” bất ngờ xuất hiện tại khu đô thị của nhà sáng lập Ecopark

Supe Lâm Thao tổ chức Chương trình trồng hoa mừng xuân Ất Tỵ tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng

Công ty CP Than Hà Tu: Đẩy mạnh hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024

Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc TKV: Sơ kết công tác sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm

Diễn đàn

Tin Gió mùa Đông Bắc tăng cường ngày 13/12: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, có nơi rét hại

Thời tiết ngày 12/12: Bắc Bộ trời rét, vùng núi rét đậm

Tin mới nhất về Gió mùa Đông Bắc ngày 12/12

Thời tiết ngày 11/12: Miền Bắc chiều tối rét đậm kèm mưa

Kinh tế xanh

Cam 3T Farm Cao Phong: Mô hình tiêu biểu trong xây dựng thương hiệu nông sản và chuyển đổi số

Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2024 “Cần ưu tiên 4 con đường chính"

Organic Green Nut - Đậu phụ Quê Mình: Đem nông sản Việt chất lượng cho người Việt

Miến Dong sạch Trung Kiên: Sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe và môi trường