Sự cần thiết của việc ban hành quy chuẩn quốc gia về khí thải ô tô đang lưu hành - Bài 2: Vai trò của Bộ Tài nguyên và Môi trường

11/03/2024

TN&MTTrước thực trạng ô nhiễm không khí tăng cao, đặc biệt là lượng không nhỏ bụi mịn PM 2.5 từ phương tiện giao thông, Chính phủ đã có những chỉ đạo sát sao về việc ban hành Quy chuẩn quốc gia về khí thải ô tô đang lưu hành. Do đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tích cực hoàn thiện Dự thảo Quy chuẩn, lấy ý kiến thống nhất các Bộ liên quan chuẩn bị trình Chính phủ.

Cụ thể, ngày 18/01/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị số 03/CT-TTg về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí. Căn cứ theo nội dung của Chỉ thị, Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.

Ngày 30/12/2021, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Báo cáo số 133/BC-BTNMT về rà soát việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ tại Công văn số 5891/VPCP-NN ngày 08/9/2022 về việc xây dựng và ban hành lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật khí thải Mức 4 đối với phương tiện xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, trong đó yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp, Bộ Khoa học và Công nghệ và các bộ liên quan khác rà soát các quy định pháp luật hiện hành (Luật Giao thông đường bộ; Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Luật Bảo vệ môi trường, v.v...) về cơ quan chịu trách nhiệm chủ trì xây dựng và trình lộ trình áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông vận tải nói chung, xe mô tô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới nói riêng.

Sự cần thiết của việc ban hành quy chuẩn quốc gia về khí thải ô tô đang lưu hành - Bài 2: Vai trò của Bộ Tài nguyên và Môi trường

Trước nguy cơ ô nhiễm không khí ngày càng tăng ở Việt Nam

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã gửi Công văn số 7207/BTNMT-TCMT ngày 29/11/2022 về việc xây dựng lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật khí thải Mức 4 đối với phương tiện xe mô tô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới để xin ý kiến các Bộ liên quan.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các Bộ có liên quan (Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tư pháp, các hiệp hội (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM)) để thực hiện nghiên cứu, đánh giá đối với từng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông đã được ban hành và có đề xuất kiến nghị đối với từng đối tượng phương tiện giao thông. Trong đó việc rà soát, ban hành quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải phương tiện ô tô đang lưu hành là một phần quan trọng, liên hệ chặt chẽ với việc xây dựng, đề xuất lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông.

Sự cần thiết của việc ban hành quy chuẩn quốc gia về khí thải ô tô đang lưu hành - Bài 2: Vai trò của Bộ Tài nguyên và Môi trường

Một phần không nhỏ bụi mịn PM2.5 từ phương tiện giao thông

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc xây dựng, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam và lộ trình áp dụng quy chuẩn theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 97, điểm b khoản 2 Điều 102 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 18/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng dự thảo “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện ô tô đang lưu hành”, gửi lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương, cổng thông tin điện tử của Chính phủ, cổng thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định và hoàn thiện gửi Bộ Khoa học và Công nghệ để thẩm định tại Công văn số 7340/BTNMT-KHCN ngày 05/12/2022 về việc đề nghị thẩm định hồ sơ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lĩnh vực môi trường.

Trước đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc triển khai các nội dung xây dựng Quy chuẩn Việt Nam và lộ trình áp dụng đối với khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại Công văn số 745/BTNMT-KSONMT ngày 14/02/2023. Trong đó, đã đề xuất phương án phân công Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm chủ trì xây dựng, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành ở Việt Nam và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng quy chuẩn; phân công Bộ Giao thông vận tải chủ trì xây dựng, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng quy chuẩn này. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có ý kiến chỉ đạo tại Công văn số 1839/VPCPNN ngày 21/3/2023 đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Giao thông vận tải tiếp tục triển khai thực hiện theo phương án được thống nhất và phải phối hợp chặt chẽ để đảm bảo tính thống nhất, hiệu quả, tránh trùng dẫm, chồng chéo trong công tác quản lý nhà nước.

Sự cần thiết của việc ban hành quy chuẩn quốc gia về khí thải ô tô đang lưu hành - Bài 2: Vai trò của Bộ Tài nguyên và Môi trường

Rất cần có một Quy chuẩn Việt Nam về khí thải ô tô đang lưu hành

Theo Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 quy định Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm ban hành Quy chuẩn Việt Nam về môi trường (Điều 102) và cụ thể đối với Nhóm Quy chuẩn Việt Nam khí thải phương tiện giao thông vận tải (cụ thể là ô tô đang lưu hành). Đồng thời, Bộ Tài nguyên và Môi trường tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng Quy chuẩn Việt Nam này.

Trên tinh thần đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức buổi họp ngày 06/7/2023 mời đại diện Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vân tải và Bộ Khoa học và Công nghệ tham dự để trao đổi, thảo luận thống nhất về cơ sở pháp lý. Tiếp đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã gửi Công văn số 7831/BTNMT-KSOMT ngày 14/9/2023 đề nghị Bộ Tư pháp chủ trì tổ chức buổi họp tại trụ sở Bộ Tư pháp có sự tham gia của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Khoa học và Công nghệ để thống nhất thực hiện.

Sự cần thiết của việc ban hành quy chuẩn quốc gia về khí thải ô tô đang lưu hành - Bài 2: Vai trò của Bộ Tài nguyên và Môi trường

Để bảo vệ con người, môi trường trước nguy cơ ô nhiễm ngày càng cao hiện nay

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Tư pháp tại Công văn số 4653/BTP-PLDSKT, ngày 03/10/2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi Công văn báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 10274/BTNMT-KSONMT ngày 05/12/2023, trong đó kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thống nhất giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan (Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp, Bộ Khoa học và Công nghệ) xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông vận tải trong đó có Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện ô tô đang lưu hành. Trong trường hợp cần làm rõ các nội dung thông tin hơn nữa, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà triệu tập buổi họp tại Văn phòng Chính phủ để các Bộ có liên quan (Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp, Bộ Khoa học và Công nghệ) báo cáo cụ thể.

Ngày 30/01/2024, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Công văn số 732/VPCP-NN về việc xây dựng và trình ban hành Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải phương tiện ô tô đang lưu hành, trong đó chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp, Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai thực hiện đúng chỉ đạo tại Công văn số 1839/VPCP-NN ngày 21/3/2023 của Văn phòng Chính phủ: Khẩn trương hoàn thành việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành ở Việt Nam và lộ trình áp dụng Quy chuẩn này trong Quý I/2024.

Bài 3: Cần sự thống nhất của các Bộ, ngành liên quan

Bài 1: https://tainguyenvamoitruong.vn/su-can-thiet-cua-viec-ban-hanh-quy-chuan-quoc-gia-ve-khi-thai-o-to-dang-luu-hanh-bai-1-nguy-co-o-nhiem-khong-khi-tang-cid113195.html

Nhất Nam

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Thủ tướng: Chống chạy chọt, lợi ích cá nhân trong tinh gọn bộ máy

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy gửi thư chúc mừng ngày truyền thống Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam

Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị triển khai ‘Kế hoạch định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ’ 

Thông cáo báo chí Chương trình phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Tài nguyên

Lập Quy hoạch tổng hợp lưu vực sông Ba thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

Tỉnh Bình Phước nỗ lực cải thiện công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Tách nguồn thải, bổ cập nước để làm sạch các dòng sông tại Hà Nội

Việt Nam - Phần Lan chia sẻ kinh nghiệm về quản lý bổ cập nước dưới đất

Môi trường

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính

Thực hiện các hiệp định và thoả thuận quốc tế về biến đổi khí hậu

Nông dân Đan Phượng chủ động tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu và bảo vệ môi trường

Ngăn chặn sản xuất không bảo đảm điều kiện môi trường

Video

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Chuyển đổi năng lượng xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero

Dương Kinh (Hải Phòng): Đi tìm lời giải trong việc thu hồi đất tại phường Hòa Nghĩa

Khoa học

Hiệu quả của mô hình phân loại rác thải sinh hoạt và xử lý rác hữu cơ tại nguồn bằng chế phẩm sinh học IMO khu vực nông thôn tỉnh Kiên Giang

Bảo vệ môi trường trong nuôi trồng thủy sản - Ứng dụng kinh tế tuần hoàn và ao tảo mật độ cao HRAP trong nuôi tôm

Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch sử dụng đất hàng năm giai đoạn 2021-2023 của huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng 

Khai thác, sử dụng đất cho hoạt động khoáng sản kết hợp đa mục đích: Thực tiễn và một số kiến nghị

Chính sách

Quảng Ngãi kiến nghị hỗ trợ 1.280 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai, sạt lở

Từ 1/1/2025, xe ô tô kinh doanh chở trẻ em mầm non, học sinh phải sơn màu vàng đậm

Vi phạm hành chính lĩnh vực khí tượng thủy văn bị phạt tới 100 triệu đồng

Phấn đấu đến 2030, mở rộng diện tích, thành lập mới, quản lý hiệu quả 27 khu bảo tồn biển

Phát triển

Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2024: TCE góp phần hiện thực Kế hoạch phát triển kinh tế tuần hoàn

Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai - Vimico: Chú trọng bảo vệ môi trường

“Nhà của ông già Noel” bất ngờ xuất hiện tại khu đô thị của nhà sáng lập Ecopark

Công ty Đồng Tả Phời: Vượt khó hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh

Diễn đàn

Tin Gió mùa Đông Bắc tăng cường ngày 13/12: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, có nơi rét hại

Thời tiết ngày 12/12: Bắc Bộ trời rét, vùng núi rét đậm

Tin mới nhất về Gió mùa Đông Bắc ngày 12/12

Thời tiết ngày 11/12: Miền Bắc chiều tối rét đậm kèm mưa

Kinh tế xanh

Phát triển đô thị xanh theo hướng bền vững

Cam 3T Farm Cao Phong: Mô hình tiêu biểu trong xây dựng thương hiệu nông sản và chuyển đổi số

Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2024 “Cần ưu tiên 4 con đường chính"

Organic Green Nut - Đậu phụ Quê Mình: Đem nông sản Việt chất lượng cho người Việt