Phi carbon hóa máy bay

25/11/2023

TN&MTHiện các máy bay thế hệ mới nhất tiêu thụ ít hơn 15% nhiên liệu và do đó thải ra càng ít CO2...

Airbus A320 bay lần đầu năm 1987, còn Boeing 737 bắt đầu cất cánh sớm hơn 20 năm. 2 loại máy bay sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới đã được phát triển qua nhiều năm theo hướng tiêu thụ ít nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 mà 193 quốc gia thành viên Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế đã cam kết, ngành sản xuất máy bay đang đẩy nhanh hơn nữa những thay đổi đó.

Theo ông Christian Scherer, Giám đốc thương mại của Airbus, hiện các máy bay thế hệ mới nhất tiêu thụ ít hơn 15% nhiên liệu và do đó thải ra càng ít CO2, nhưng đội máy bay của thế giới đang được sử dụng vẫn gồm 3/4 là máy bay từ các thế hệ trước.

Trả lời phỏng vấn tuần báo Aviation Week gần đây, Chủ tịch tập đoàn Airbus Guillaume Faury cho biết, hãng này đặt mục tiêu đưa vào sử dụng loại máy bay mới vào năm 2035.

Trong khi đó, theo Giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun, tập đoàn của Mỹ cũng sẽ không chế tạo máy bay mới khi các công nghệ chưa sẵn sàng. “Chúng tôi đang tập trung phát triển các khả năng giúp đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu ít hơn, vào khoảng 20% hoặc hơn, khi đưa sản phẩm mới ra thị trường”, ông Calhoun nói.

Phi carbon hóa máy bay
Mô hình dự án Transonic Truss-Braced Wing của Boeing

Cùng với Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA), Boeing đã đầu tư hơn 1 tỷ USD vào việc nghiên cứu một cấu trúc mới mang tính cách mạng gọi là Transonic Truss-Braced Wing (tạm dịch Cánh gia cố cận siêu âm) - một máy bay có đôi cánh rất dài có thể giúp giảm tới 30% mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải CO2.

Ông Philippe Beaumier, Giám đốc chương trình hàng không dân dụng của Văn phòng Nghiên cứu hàng không vũ trụ tại Pháp, giải thích, cánh càng dài thì lực cản của máy bay càng ít và càng tiêu thụ ít nhiên liệu. Airbus cũng đang nghiên cứu một loại cánh có các đầu gấp, lấy cảm hứng từ đường bay của chim hải âu lớn, nhằm giảm thiểu nhiễu loạn trong chuyến bay và tiết kiệm 10% mức tiêu thụ nhiên liệu. Cũng giống như xe hơi, các hãng trong ngành chế tạo máy bay như Công ty Collins Aerospace của Mỹ đang phát triển các loại máy bay hybrid (động cơ lai chạy bằng xăng và điện), để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Theo đại diện của Collins Aerospace, công ty đang phát triển những động cơ điện có công suất từ 100kW - 1MW. Việc kết hợp động cơ điện 1MW với động cơ nhiệt sẽ giúp giảm khoảng 30% mức tiêu thụ nhiên liệu và như vậy, giảm lượng khí phát thải với một tỷ lệ tương đương.

Tập đoàn Rolls-Royce của Anh với dự án UltraFan và Công ty Pratt&Whitney của Mỹ với dự án động cơ tái sử dụng hơi nước thải ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu, cũng đang nghiên cứu chế tạo các động cơ tiết kiệm nhiên liệu trong tương lai…

Ngoài việc tập trung vào các giải pháp công nghệ về thiết kế máy bay, để giảm thiểu ô nhiễm trong tương lai, việc phát triển các loại nhiên liệu phi carbon hóa máy bay cũng rất quan trọng. Nhiên liệu bền vững cho máy bay (SAF) đang là lĩnh vực được rất nhiều công ty quan tâm. SAF được chế tạo từ các loại sinh khối như dầu ăn thực vật, dầu ăn đã qua sử dụng, chẳng hạn như dầu thải thu hồi từ các nhà hàng; hoặc cũng có thể là điện sản xuất từ nguồn phi carbon hóa hay khí CO2 thu hồi trong không khí. Loại SAF được sử dụng nhiều nhất hiện nay là HVO (Hydrotreated Vegetable Oil - dầu thực vật hydro hóa). Đã có những nhà máy chế tạo loại nhiên liệu này ở Pháp, châu Âu, Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới.

Theo sggp.org.vn

Tin tức

Triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong nghiên cứu chính sách ngành TN&MT

Thủ tướng: '5 quyết tâm', '5 bảo đảm' để thúc đẩy giải ngân, sử dụng hiệu quả nhất nguồn vốn gần 670 nghìn tỷ đồng

Rà soát, hoàn thiện dự thảo nghị định về kinh doanh bất động sản; xây dựng lại chung cư

Xây dựng thị trường điện cạnh tranh hoàn chỉnh, mở không gian mới cho năng lượng tái tạo

Tài nguyên

Đánh giá tiềm năng cát, cuội, sỏi lòng sông vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Giải quyết khiếu nại, tố cáo theo Luật Đất đai năm 2024

Cống ngăn mặn lớn nhất Bắc miền trung sắp đưa vào vận hành

Tránh thất thu từ khoáng sản phát sinh

Môi trường

Ninh Thuận chủ động ngăn chặn tình trạng đào gốc cây bằng lăng rừng

Xây dựng mô hình chuyển đổi xanh, sử dụng đất bền vững tại các khu vực trồng hoa

Rùa biển quay lại xã đảo Cù Lao Xanh đẻ trứng sau nhiều năm vắng bóng

Ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

Video

Diễn đàn môi trường lần thứ III - Năm 2024

Chuyển đổi xanh - động lực tăng trưởng mới để phát triển kinh tế

Xử lý chất thải rắn sinh hoạt: Thực trạng và giải pháp

Tạp chí Tài nguyên và Môi trường 20 năm xây dựng và phát triển

Khoa học

Kiểm kê nguồn thải phục vụ xây dựng kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí tỉnh Trà Vinh

Việt Nam công bố trên 19.000 bài báo quốc tế/năm nhưng chỉ có 2 tạp chí Scopus

Điều chỉnh công nghệ khai thác cát sông tại Sóc Trăng

Khảo sát ảnh hưởng của xâm nhập mặn đến một số tính chất đất, nước trên sông rạch và ương vườn tại huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang

Chính sách

Luật Đất đai quy định về cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất như thế nào?

Bình Dương: Sẽ xử phạt việc khai thác sử dụng thông tin KTTV không đúng quy định

Luật Đất đai quy định về trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng như thế nào?

Tín dụng cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn: Mức cho vay tối đa 25 triệu đồng

Phát triển

Ra mắt cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về Quốc hội

Hội thảo: “An ninh - an toàn thực phẩm hướng đến du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động”

“Future Blue Innovation 2024” - Hành trình Xanh phụ thuộc vào thế hệ trẻ

Trường Đại học TN&MT TP. Hồ Chí Minh: Đa dạng ngành nghề để đào tạo những công dân tương lai có trách nhiệm với môi trường

Diễn đàn

Hòa Bình: Ban hành quyết định chuyển mục đích sử dụng 32,2 ha nằm tại xã Nhuận Trạch

"Rộng cửa" cho tín dụng xanh

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu các địa phương chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

Phát triển chuỗi cung ứng xanh: Cần điểm tựa chính sách