Phi carbon hóa máy bay

25/11/2023

TN&MTHiện các máy bay thế hệ mới nhất tiêu thụ ít hơn 15% nhiên liệu và do đó thải ra càng ít CO2...

Airbus A320 bay lần đầu năm 1987, còn Boeing 737 bắt đầu cất cánh sớm hơn 20 năm. 2 loại máy bay sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới đã được phát triển qua nhiều năm theo hướng tiêu thụ ít nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 mà 193 quốc gia thành viên Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế đã cam kết, ngành sản xuất máy bay đang đẩy nhanh hơn nữa những thay đổi đó.

Theo ông Christian Scherer, Giám đốc thương mại của Airbus, hiện các máy bay thế hệ mới nhất tiêu thụ ít hơn 15% nhiên liệu và do đó thải ra càng ít CO2, nhưng đội máy bay của thế giới đang được sử dụng vẫn gồm 3/4 là máy bay từ các thế hệ trước.

Trả lời phỏng vấn tuần báo Aviation Week gần đây, Chủ tịch tập đoàn Airbus Guillaume Faury cho biết, hãng này đặt mục tiêu đưa vào sử dụng loại máy bay mới vào năm 2035.

Trong khi đó, theo Giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun, tập đoàn của Mỹ cũng sẽ không chế tạo máy bay mới khi các công nghệ chưa sẵn sàng. “Chúng tôi đang tập trung phát triển các khả năng giúp đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu ít hơn, vào khoảng 20% hoặc hơn, khi đưa sản phẩm mới ra thị trường”, ông Calhoun nói.

Phi carbon hóa máy bay
Mô hình dự án Transonic Truss-Braced Wing của Boeing

Cùng với Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA), Boeing đã đầu tư hơn 1 tỷ USD vào việc nghiên cứu một cấu trúc mới mang tính cách mạng gọi là Transonic Truss-Braced Wing (tạm dịch Cánh gia cố cận siêu âm) - một máy bay có đôi cánh rất dài có thể giúp giảm tới 30% mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải CO2.

Ông Philippe Beaumier, Giám đốc chương trình hàng không dân dụng của Văn phòng Nghiên cứu hàng không vũ trụ tại Pháp, giải thích, cánh càng dài thì lực cản của máy bay càng ít và càng tiêu thụ ít nhiên liệu. Airbus cũng đang nghiên cứu một loại cánh có các đầu gấp, lấy cảm hứng từ đường bay của chim hải âu lớn, nhằm giảm thiểu nhiễu loạn trong chuyến bay và tiết kiệm 10% mức tiêu thụ nhiên liệu. Cũng giống như xe hơi, các hãng trong ngành chế tạo máy bay như Công ty Collins Aerospace của Mỹ đang phát triển các loại máy bay hybrid (động cơ lai chạy bằng xăng và điện), để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Theo đại diện của Collins Aerospace, công ty đang phát triển những động cơ điện có công suất từ 100kW - 1MW. Việc kết hợp động cơ điện 1MW với động cơ nhiệt sẽ giúp giảm khoảng 30% mức tiêu thụ nhiên liệu và như vậy, giảm lượng khí phát thải với một tỷ lệ tương đương.

Tập đoàn Rolls-Royce của Anh với dự án UltraFan và Công ty Pratt&Whitney của Mỹ với dự án động cơ tái sử dụng hơi nước thải ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu, cũng đang nghiên cứu chế tạo các động cơ tiết kiệm nhiên liệu trong tương lai…

Ngoài việc tập trung vào các giải pháp công nghệ về thiết kế máy bay, để giảm thiểu ô nhiễm trong tương lai, việc phát triển các loại nhiên liệu phi carbon hóa máy bay cũng rất quan trọng. Nhiên liệu bền vững cho máy bay (SAF) đang là lĩnh vực được rất nhiều công ty quan tâm. SAF được chế tạo từ các loại sinh khối như dầu ăn thực vật, dầu ăn đã qua sử dụng, chẳng hạn như dầu thải thu hồi từ các nhà hàng; hoặc cũng có thể là điện sản xuất từ nguồn phi carbon hóa hay khí CO2 thu hồi trong không khí. Loại SAF được sử dụng nhiều nhất hiện nay là HVO (Hydrotreated Vegetable Oil - dầu thực vật hydro hóa). Đã có những nhà máy chế tạo loại nhiên liệu này ở Pháp, châu Âu, Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới.

Theo sggp.org.vn

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Thủ tướng: Chống chạy chọt, lợi ích cá nhân trong tinh gọn bộ máy

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy gửi thư chúc mừng ngày truyền thống Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam

Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị triển khai ‘Kế hoạch định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ’ 

Thông cáo báo chí Chương trình phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Tài nguyên

Tỉnh Bình Phước nỗ lực cải thiện công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Tách nguồn thải, bổ cập nước để làm sạch các dòng sông tại Hà Nội

Việt Nam - Phần Lan chia sẻ kinh nghiệm về quản lý bổ cập nước dưới đất

Bộ TN&MT phổ biến Luật Đất đai 2024 cho toàn ngành Tòa án Nhân dân

Môi trường

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính

Thực hiện các hiệp định và thoả thuận quốc tế về biến đổi khí hậu

Ngăn chặn sản xuất không bảo đảm điều kiện môi trường

Diễn đàn “Công nhân lao động vì môi trường 2024”: Lan tỏa sáng kiến xanh, bảo vệ môi trường

Video

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Chuyển đổi năng lượng xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero

Dương Kinh (Hải Phòng): Đi tìm lời giải trong việc thu hồi đất tại phường Hòa Nghĩa

Khoa học

Tổng quan về công nghệ tích hợp định vị vệ tinh và đo sâu hồi âm trong đo sâu địa hình đáy biển

Giải pháp thúc đẩy phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo luật Bảo vệ môi trường năm 2020

Ứng dụng công nghệ khoáng, vi sinh và nước xử lý ô nhiễm môi trường chăn nuôi

Đánh giá ảnh hưởng môi trường của một số ao nuôi tôm khu vực phía Nam huyện Nhà Bè

Chính sách

Từ 1/1/2025, xe ô tô kinh doanh chở trẻ em mầm non, học sinh phải sơn màu vàng đậm

Vi phạm hành chính lĩnh vực khí tượng thủy văn bị phạt tới 100 triệu đồng

Phấn đấu đến 2030, mở rộng diện tích, thành lập mới, quản lý hiệu quả 27 khu bảo tồn biển

Giải pháp trọng tâm đẩy mạnh tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050

Phát triển

“Nhà của ông già Noel” bất ngờ xuất hiện tại khu đô thị của nhà sáng lập Ecopark

Supe Lâm Thao tổ chức Chương trình trồng hoa mừng xuân Ất Tỵ tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng

Công ty CP Than Hà Tu: Đẩy mạnh hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024

Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc TKV: Sơ kết công tác sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm

Diễn đàn

Tin Gió mùa Đông Bắc tăng cường ngày 13/12: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, có nơi rét hại

Thời tiết ngày 12/12: Bắc Bộ trời rét, vùng núi rét đậm

Tin mới nhất về Gió mùa Đông Bắc ngày 12/12

Thời tiết ngày 11/12: Miền Bắc chiều tối rét đậm kèm mưa

Kinh tế xanh

Cam 3T Farm Cao Phong: Mô hình tiêu biểu trong xây dựng thương hiệu nông sản và chuyển đổi số

Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2024 “Cần ưu tiên 4 con đường chính"

Organic Green Nut - Đậu phụ Quê Mình: Đem nông sản Việt chất lượng cho người Việt

Miến Dong sạch Trung Kiên: Sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe và môi trường