Mô hình thí điểm quản lý rác thải nhựa cho tàu cá, cảng cá theo phụ lục V Công ước Marpol

27/07/2022

TN&MTTrong khuôn khổ triển khai “Kế hoạch hành động quản lý rác thải nhựa đại dương ngành thủy sản giai đoạn 2020 - 2030”, năm 2021 - 2022, Tổng cục Thủy sản đã phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) triển khai Dự án “Mô hình thí điểm quản lý rác thải nhựa cho tàu cá, cảng cá thực hiện Phụ lục V Công ước MARPOL”.

Mô hình là một tập hợp các giải pháp được triển khai với 25 tàu cá có chiều dài trên 12m tại Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, thành phố Đà Nẵng, áp dụng các khuyến nghị về các quy định quản lý rác thải nhựa đối với các tàu cá, cảng cá theo quy định tại Phụ lục V Công ước MARPOL phù hợp với tình hình thực tế Việt Nam.

Phụ lục V Công ước MARPOL cấm xả thải nhựa ra biển trong mọi trường hợp và khuyến nghị các giải pháp thực hiện, bao gồm: (1) Sử dụng các vật dụng thay thế, thân thiện với môi trường để giảm thiểu rác thải nhựa; (2) Có không gian và thiết bị trên tàu để thu gom, lưu trữ rác thải nhựa mang về bờ; (3) Có cơ chế thu gom, phân loại và xử lý rác thải nhựa phù hợp, đảm bảo xử lý được toàn bộ rác thải nhựa tại cảng và không làm ảnh hưởng đến lịch trình tàu; (4) Một số loại tàu phải có Nhật ký rác.

Mô hình đã cụ thể hóa các khuyến nghị trên bằng một số giải pháp cụ thể:

Thứ nhất, dự án đã tổ chức hàng loạt các sự kiện truyền thông, nâng cao nhận thức của các bên liên quan về quy định của Phụ lục V Công ước MARPOL, về tác hại của rác thải nhựa đại dương cũng như các giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa đại dương trong lĩnh vực khai thác thủy sản. Trong đó, nổi bật là 02 lớp tập huấn cho cơ quan quản lý, ban quản lý cảng cá, ngư dân và các bên liên quan về thực hiện mô hình, cách thức thu thập thông tin, sổ ghi rác theo Phụ lục V Công ước MARPOL, kiểm toán rác thải nhựa, nhập và quản lý số liệu rác thải nhựa cho tàu cá, ban quản lý (BQL) cảng cá. Qua đó, ngư dân hiểu về tác hại của rác nhựa biển đối với môi trường và thu nhập của chính mình, tự nguyện thu gom rác thải nhựa. Sau khi tham gia thực hiện dự án, nhiều ngư dân khẳng định rằng họ không vứt rác xuống biển, thậm chí còn đưa rác vớt được (từ lưới kéo, từ vợt rác trên biển) vào bờ. Có ngư dân còn yêu cầu hỗ trợ cán vợt để khi gặp rác trôi nổi trên biển sẽ vớt đem vào bờ. Ngoài tập huấn, các hình thức tuyên truyền cũng khá đa dạng như truyền thanh trên hệ thống loa phát thanh, lắp đặt bảng tuyên truyền, sổ tay truyền thông cho ngư dân. Đồng thời, BQL cảng cá cũng được hỗ trợ cả về cơ sở vật chất và quy trình giao nhận rác thải nhựa để nâng cao năng lực quản lý tại cảng.

Mô hình nâng cao khả năng tuân thủ công ước quốc tế, góp phần giảm thiểu rác thải nhựa đại dương trong ngành Thủy sản

Ngư dân chuyển sang sử dụng bình inox đựng nước

Thứ hai, hỗ trợ ngư dân những vật dụng, đồ dùng có khả năng sử dụng nhiều lần (bình nước inox, ki đựng - bảo quản thủy sản) trong quá trình đi biển thay thế cho các vật dụng nhựa sử dụng một lần (chai nhựa, túi nilon) nhằm giảm thiểu rác nhựa phát sinh trong quá trình khai thác thủy sản. Dự án cũng cung cấp túi đựng rác để ngư dân thu gom, phân loại và lưu trữ trên tàu, mang về bờ xả thải thay vì vứt xuống biển. Qua đó, ngư dân đã tự giác mang rác thải về cảng, giao nhận cho BQL.

Thứ ba, xây dựng và tổ chức thu gom, phân loại và xử lý rác thải nhựa tại cảng. Theo đó cảng cá được hỗ trợ thùng rác, máy ép rác để giảm thể tích rác thu được trước khi đem xử lý. Đặc biệt, dự án đã xây dựng bảng ghi chép dụng cụ, vật tư, vật dụng đem theo mỗi chuyến tàu ra khơi và lượng rác tương ứng mang về, thí điểm thực hiện việc ghi nhật ký rác cho tàu cá. Để minh chứng ngư dân mang rác vào bờ, tuân thủ Phụ lục V Công ước MARPOL, dự án đã trang bị camera ghi lại những lần ngư dân đổ rác, máy quét mã khi ngư dân đổ rác hay nộp giấy tờ liên quan. Với cơ sở vật chất và quy trình quản lý rác thải tại cảng được dự án hỗ trợ, BQL cảng đã tổ chức thực hiện tốt việc thông tin, báo cáo và kiểm toán rác thải nhựa tại cảng.

Mô hình thí điểm quản lý rác thải nhựa cho tàu cá, cảng cá theo phụ lục V Công ước Marpol

Hình ảnh đưa rác về bờ trên tàu cá 

Qua việc thí điểm mô hình, có thể bước đầu khẳng định việc thực hiện Phụ lục V Công ước MARPOL là khả thi đối với cảng cá và đội tàu khai thác, qua đó giúp cơ quan chức năng quản lý tốt hơn và giảm thiểu rác thải nhựa đại dương. Các giải pháp đưa ra trong dự án có thể được tiếp tục thí điểm tại các địa phương khác và nhân rộng trên toàn quốc. Vấn đề đặt ra là trước mắt cần sử dụng các giải pháp khuyến khích, hỗ trợ, nâng cao năng lực của các bên có liên quan với các biện pháp đơn giản, dễ thực hiện. Về lâu dài cần quy định các điều cấm, quy chuẩn, quy trình và cơ chế kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm.

Nguyên Minh

 

 

 

 

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Thủ tướng: Chống chạy chọt, lợi ích cá nhân trong tinh gọn bộ máy

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy gửi thư chúc mừng ngày truyền thống Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam

Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị triển khai ‘Kế hoạch định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ’ 

Thông cáo báo chí Chương trình phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Tài nguyên

Tỉnh Bình Phước nỗ lực cải thiện công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Tách nguồn thải, bổ cập nước để làm sạch các dòng sông tại Hà Nội

Việt Nam - Phần Lan chia sẻ kinh nghiệm về quản lý bổ cập nước dưới đất

Bộ TN&MT phổ biến Luật Đất đai 2024 cho toàn ngành Tòa án Nhân dân

Môi trường

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính

Thực hiện các hiệp định và thoả thuận quốc tế về biến đổi khí hậu

Ngăn chặn sản xuất không bảo đảm điều kiện môi trường

Diễn đàn “Công nhân lao động vì môi trường 2024”: Lan tỏa sáng kiến xanh, bảo vệ môi trường

Video

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Chuyển đổi năng lượng xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero

Dương Kinh (Hải Phòng): Đi tìm lời giải trong việc thu hồi đất tại phường Hòa Nghĩa

Khoa học

Tổng quan về công nghệ tích hợp định vị vệ tinh và đo sâu hồi âm trong đo sâu địa hình đáy biển

Giải pháp thúc đẩy phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo luật Bảo vệ môi trường năm 2020

Ứng dụng công nghệ khoáng, vi sinh và nước xử lý ô nhiễm môi trường chăn nuôi

Đánh giá ảnh hưởng môi trường của một số ao nuôi tôm khu vực phía Nam huyện Nhà Bè

Chính sách

Từ 1/1/2025, xe ô tô kinh doanh chở trẻ em mầm non, học sinh phải sơn màu vàng đậm

Vi phạm hành chính lĩnh vực khí tượng thủy văn bị phạt tới 100 triệu đồng

Phấn đấu đến 2030, mở rộng diện tích, thành lập mới, quản lý hiệu quả 27 khu bảo tồn biển

Giải pháp trọng tâm đẩy mạnh tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050

Phát triển

“Nhà của ông già Noel” bất ngờ xuất hiện tại khu đô thị của nhà sáng lập Ecopark

Supe Lâm Thao tổ chức Chương trình trồng hoa mừng xuân Ất Tỵ tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng

Công ty CP Than Hà Tu: Đẩy mạnh hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024

Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc TKV: Sơ kết công tác sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm

Diễn đàn

Tin Gió mùa Đông Bắc tăng cường ngày 13/12: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, có nơi rét hại

Thời tiết ngày 12/12: Bắc Bộ trời rét, vùng núi rét đậm

Tin mới nhất về Gió mùa Đông Bắc ngày 12/12

Thời tiết ngày 11/12: Miền Bắc chiều tối rét đậm kèm mưa

Kinh tế xanh

Cam 3T Farm Cao Phong: Mô hình tiêu biểu trong xây dựng thương hiệu nông sản và chuyển đổi số

Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2024 “Cần ưu tiên 4 con đường chính"

Organic Green Nut - Đậu phụ Quê Mình: Đem nông sản Việt chất lượng cho người Việt

Miến Dong sạch Trung Kiên: Sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe và môi trường