Bình Thuận: Cảng biển, cửa sông bồi lắng, mất an toàn

10/05/2024

TN&MTThời gian qua, nhiều cảng biển, cửa sông, cửa biển tại tỉnh Bình Thuận bị bồi lấp, xuống cấp, khiến tàu thuyền ra vào gặp khó khăn, thường xảy ra tình trạng sa cồn, lật hoặc chìm tàu. Trong khi đó, nhiều dự án nâng cấp, cải tạo cảng biển dù đã được bố trí kinh phí để thực hiện nhưng hiện vẫn đang “bất động” do vướng các thủ tục.

Chưa đáp ứng nhu cầu

Bình Thuận được xem là 1 trong 3 ngư trường trọng điểm của cả nước, nên việc đầu tư cảng cá, cảng vận tải ở cửa sông, cửa biển và các khu tránh trú bão có vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ hậu cần phục vụ khai thác, tiêu thụ hải sản; phòng tránh thiên tai; góp phần kiểm soát tình trạng đánh bắt hải sản bất hợp pháp (IUU). Tuy nhiên, nhiều năm qua, tình trạng bồi lấp luồng lạch cửa sông, cửa biển, khu neo đậu, cảng cá diễn ra ngày một nghiêm trọng, gây khó khăn, nguy hiểm cho tàu cá ra vào, nhất là tàu cá công suất lớn.

Bình Thuận: Cảng biển, cửa sông bồi lắng, mất an toàn

Do bị bồi lấp, dự án khu neo đậu tránh trú bão đảo Phú Quý được đầu tư hơn 544 tỷ đồng hiện chỉ đón được những tàu nhỏ

Tại cửa biển Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong), tình trạng bồi lấp liên tục tái diễn khiến ngư dân gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2010, tỉnh Bình Thuận đã kêu gọi thực hiện dự án nạo vét cửa biển này theo hình thức xã hội hóa. Thế nhưng, đến nay, dù đã 3 lần điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án vẫn chưa được triển khai. Còn tại cửa biển La Gi (thị xã La Gi), luồng ra vào cửa biển đang bị cát bồi cạn, thu hẹp, phạm vi bồi lấp trải dài, tàu thuyền ra vào rất khó khăn.

“Hiện nay, chỉ những tàu nhỏ mới có thể đi vào, những tàu công suất từ 200CV trở lên thì phải có phương tiện lai dắt mới có thể ra vào cửa biển”, ông Nguyễn Văn Đăng, ngụ thị xã La Gi, chia sẻ.

Đặc biệt, tại khu vực cảng vận tải Phan Thiết, nơi có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hành khách, hàng hóa từ đất liền ra đảo Phú Quý cũng đang bị bồi lấp. Ông Đỗ Văn Thuận, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, cho biết, thực tế hiện nay, tuyến luồng hàng hải Phan Thiết, vũng quay tàu đang bị bồi lắng rất nghiêm trọng. Nếu công tác nạo vét không kịp thời, hoạt động trên tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo Phú Quý có thể bị ngừng.

Tại huyện đảo Phú Quý, năm 2016, dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cấp vùng (giai đoạn 1) được khởi công với tổng vốn đầu tư hơn 544 tỷ đồng. Đến năm 2020, dự án cơ bản hoàn thành, nhưng do vùng nước neo đậu chưa được nạo vét nên hiện mới đáp ứng khoảng 50% công suất thiết kế, chủ yếu đón tàu cỡ nhỏ neo đậu. Hiện tại, giai đoạn 2 của dự án với vốn đầu tư 450 tỷ đồng đang được triển khai, dự kiến đến tháng 10-2025 sẽ hoàn thành.

Cần ưu tiên nguồn vốn

Theo ông Đỗ Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận, đến nay, địa phương có 4 cảng cá và 5 khu tránh trú bão (2 khu cấp vùng, 33 khu cấp tỉnh). Tuy nhiên, do thiếu vốn nên việc đầu tư, xây dựng hệ thống cảng cá, khu tránh bão theo quy hoạch còn chậm, chưa đáp ứng so với nhu cầu thực tế. Các khu neo đậu tránh trú bão đầu tư hiện chỉ đáp ứng được 56% đội tàu cá trong tỉnh, chưa kể tàu cá từ các tỉnh khác khai thác trên ngư trường. Việc chậm đầu tư các khu tránh trú bão tại TP Phan Thiết, các huyện Tuy Phong, La Gi… đang gây áp lực, quá tải về lượng tàu cá neo đậu, không đảm bảo an toàn cho tàu cá trong mùa mưa bão.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các cảng, khu tránh bão cho tàu cá, phục vụ công quản lý, phòng chống khai thác IUU, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận đã kiến nghị Cục Thủy sản tham mưu Bộ NN-PTNT sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, quy hoạch cần gắn với giải pháp đầu tư, nguồn lực thực hiện để đảm bảo tính khả thi và đáp ứng các tiêu chí phân loại cảng, khu neo đậu theo quy định phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh Bình Thuận cũng đề xuất Chính phủ, Bộ NN-PTNT quan tâm, ưu tiên các nguồn vốn để đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng cảng cá, khu neo đậu, tránh bão cho tàu cá, nhằm đảm bảo an toàn phòng chống thiên tai, nâng cao hiệu quả sản xuất cho ngư dân.

Theo sggp.org.vn

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Thủ tướng: Chống chạy chọt, lợi ích cá nhân trong tinh gọn bộ máy

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy gửi thư chúc mừng ngày truyền thống Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam

Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị triển khai ‘Kế hoạch định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ’ 

Thông cáo báo chí Chương trình phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Tài nguyên

Tỉnh Bình Phước nỗ lực cải thiện công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Tách nguồn thải, bổ cập nước để làm sạch các dòng sông tại Hà Nội

Việt Nam - Phần Lan chia sẻ kinh nghiệm về quản lý bổ cập nước dưới đất

Bộ TN&MT phổ biến Luật Đất đai 2024 cho toàn ngành Tòa án Nhân dân

Môi trường

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính

Thực hiện các hiệp định và thoả thuận quốc tế về biến đổi khí hậu

Ngăn chặn sản xuất không bảo đảm điều kiện môi trường

Diễn đàn “Công nhân lao động vì môi trường 2024”: Lan tỏa sáng kiến xanh, bảo vệ môi trường

Video

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Chuyển đổi năng lượng xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero

Dương Kinh (Hải Phòng): Đi tìm lời giải trong việc thu hồi đất tại phường Hòa Nghĩa

Khoa học

Tổng quan về công nghệ tích hợp định vị vệ tinh và đo sâu hồi âm trong đo sâu địa hình đáy biển

Giải pháp thúc đẩy phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo luật Bảo vệ môi trường năm 2020

Ứng dụng công nghệ khoáng, vi sinh và nước xử lý ô nhiễm môi trường chăn nuôi

Đánh giá ảnh hưởng môi trường của một số ao nuôi tôm khu vực phía Nam huyện Nhà Bè

Chính sách

Từ 1/1/2025, xe ô tô kinh doanh chở trẻ em mầm non, học sinh phải sơn màu vàng đậm

Vi phạm hành chính lĩnh vực khí tượng thủy văn bị phạt tới 100 triệu đồng

Phấn đấu đến 2030, mở rộng diện tích, thành lập mới, quản lý hiệu quả 27 khu bảo tồn biển

Giải pháp trọng tâm đẩy mạnh tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050

Phát triển

“Nhà của ông già Noel” bất ngờ xuất hiện tại khu đô thị của nhà sáng lập Ecopark

Supe Lâm Thao tổ chức Chương trình trồng hoa mừng xuân Ất Tỵ tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng

Công ty CP Than Hà Tu: Đẩy mạnh hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024

Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc TKV: Sơ kết công tác sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm

Diễn đàn

Tin Gió mùa Đông Bắc tăng cường ngày 13/12: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, có nơi rét hại

Thời tiết ngày 12/12: Bắc Bộ trời rét, vùng núi rét đậm

Tin mới nhất về Gió mùa Đông Bắc ngày 12/12

Thời tiết ngày 11/12: Miền Bắc chiều tối rét đậm kèm mưa

Kinh tế xanh

Cam 3T Farm Cao Phong: Mô hình tiêu biểu trong xây dựng thương hiệu nông sản và chuyển đổi số

Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2024 “Cần ưu tiên 4 con đường chính"

Organic Green Nut - Đậu phụ Quê Mình: Đem nông sản Việt chất lượng cho người Việt

Miến Dong sạch Trung Kiên: Sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe và môi trường