Tiền Giang: Chuyển đổi số nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên, môi trường

05/06/2024

TN&MTHiện nay, chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở mọi ngành, mọi lĩnh vực. Trong xu thế đó, ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã chủ động, linh hoạt đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác bền vững tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

Nhiều giải pháp mang lại lợi ích

Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về TN&MT đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, từng bước đi vào nền nếp, trong đó có công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 của ngành TN&MT.

Tiền Giang: Chuyển đổi số nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên, môi trường

Quầy giao dịch của Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở TN&MT) tiếp nhận hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện hồ sơ TTHC trực tuyến

Lãnh đạo Sở TN&MT luôn tập trung đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), chuyển đổi số và Đề án 06; không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, tạo động lực, phát huy tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động của ngành trong thực hiện nhiệm vụ nói chung, giải quyết các TTHC, chuyển đổi số và Đề án 06 nói riêng.

Nhiều giải pháp chuyển đổi số của ngành TN&MT tỉnh Tiền Giang đã đưa vào ứng dụng thực tiễn. Những giải pháp này không chỉ giúp cơ quan chức năng thuận tiện trong việc quản lý, mà còn tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận các vấn đề liên quan đến lĩnh vực TN&MT.

Để đẩy mạnh cải cách hành chính, hằng năm, ngành TN&MT đều thực hiện việc rà soát, kiến nghị các cơ quan thẩm quyền có chủ trương về đơn giản hóa TTHC. Đồng thời, ngành cũng đã tiến hành thực hiện đơn giản hóa TTHC; qua đó, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc thực hiện cắt giảm các TTHC không cần thiết, đề ra các giải pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất hồ sơ trễ hạn, đặc biệt là trên lĩnh vực đất đai.

Cùng với đó, ngành thực hiện công bố, công khai đầy đủ TTHC và trả kết quả trên Cổng thông tin điện tử theo đúng quy định, đã cải tiến rút ngắn được thời gian giải quyết hồ sơ, giảm thành phần hồ sơ, tiết kiệm chi phí đối với một số TTHC; tăng tỷ lệ giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa điện tử, dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình theo quy định của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.

Đến nay, Sở TN&MT có 111 TTHC; trong đó, có 28 thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 75 thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến 1 phần, 8 thủ tục chưa trực tuyến (thuộc lĩnh vực đất đai). Cụ thể, có 28 thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình thuộc các lĩnh vực: Tài nguyên nước 18 thủ tục, biển và hải đảo 7 thủ tục, địa chất và khoáng sản 3 thủ tục.

Có 75 thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến 1 phần thuộc các lĩnh vực: Đất đai 43 thủ tục, môi trường 9 thủ tục, biển và hải đảo 5 thủ tục, địa chất và khoáng sản 14 thủ tục, biến đổi khí hậu và khí tượng thủy văn 3 thủ tục; đăng ký biện pháp bảo đảm 1 thủ tục. 8 thủ tục chưa trực tuyến thuộc lĩnh vực đất đai gồm các thủ tục: Đăng ký biện pháp bảo đảm 1 thủ tục; giao đất, đất đai 5 thủ tục; đo đạc, bản đồ và thông tin địa lý 2 thủ tục.

Từ đầu năm 2024 đến nay, ngành TN&MT tiếp nhận 54.494 hồ sơ mới và giải quyết 47.896 hồ sơ (đạt 87,89%); trong đó, giải quyết đúng hạn 47.859 hồ sơ (đạt 99,9%.

Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Văn Kiệt cho biết, đơn vị đã thực hiện đa dạng cách thức tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC để người dân, doanh nghiệp lựa chọn. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân và doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ và thanh toán phí, lệ phí trực tuyến.

Bên cạnh đó, cơ chế giám sát việc giải quyết hồ sơ hành chính được thực hiện ngày càng hiệu quả với sự tham gia của nhiều cá nhân, tổ chức, như Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, doanh nghiệp… Đồng thời, Sở TN&MT cũng đã đưa nhiệm vụ giải quyết TTHC vào chỉ tiêu xét thi đua, khen thưởng hằng năm của đơn vị.

Tháo gỡ khó khăn

Bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình quản lý, điều hành việc thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 cũng gặp không ít những khó khăn. Trong đó, người dân và doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến dịch vụ công trực tuyến, nhất là lĩnh vực đất đai. Một số địa bàn, đặc biệt là vùng nông thôn, đa số người dân không biết đến dịch vụ công trực tuyến, người dân vẫn có thói quen trực tiếp đến cơ quan nhà nước để được hướng dẫn thực hiện TTHC.

Bên cạnh đó, trình độ dân trí và điều kiện sử dụng thiết bị công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế dẫn đến khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. Mặt khác, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến với quy trình nhiều công đoạn khiến các tổ chức, công dân không muốn thực hiện TTHC trực tuyến (nhất là đối với dịch vụ công trực tuyến thuộc lĩnh vực đất đai).

Thành phần hồ sơ của nhiều TTHC có nhiều mẫu biểu, các mẫu biểu quá khổ không thể scan, không có chữ ký số, dẫn đến người dân và doanh nghiệp không muốn thực hiện trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến.

Chất lượng đường truyền thấp, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu liên thông giữa các cơ quan liên quan còn hạn chế nên việc thực hiện TTHC trực tuyến bị gián đoạn và không đem lại kết quả nhanh, gọn như mong đợi của người dân. Ngoài ra, dịch vụ công trực tuyến được cung cấp tại Cổng Dịch vụ công của địa phương và Chính phủ chưa đồng bộ và thống nhất. Sự khác biệt này gây khó khăn và lúng túng trong quá trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Đồng chí Nguyễn Văn Kiệt cho biết, trong thời gian tới, Sở TN&MT tiếp tục: Tập trung thực hiện minh bạch, công khai đầy đủ, chính xác các thông tin về TTHC; thực hiện tốt công tác giải thích, hướng dẫn thủ tục cho cá nhân, tổ chức nhằm hạn chế việc bổ sung hồ sơ nhiều lần; trả kết quả đúng hạn; tăng số lượng thủ tục thực hiện liên thông, nhất là trên lĩnh vực đất đai; thực hiện cơ chế một cửa liên thông, đặc biệt là liên thông điện tử; kiểm soát tốt trách nhiệm của các đơn vị trong quy trình liên thông; triển khai có hiệu quả Nghị định 61 của Chính phủ ngày 23-4-2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Nâng cấp hệ thống mạng, máy chủ, hệ thống bảo mật và backup dữ liệu.

Tăng cường thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ theo hướng chuyên nghiệp, đảm bảo tính liên thông, đồng bộ, thống nhất, nhằm thực hiện có hiệu quả công tác quản lý của ngành.

Tiếp tục lãnh đạo thực hiện TTHC đạt tỷ lệ 90%, đủ điều kiện theo quy định được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công tỉnh; phấn đấu đạt 40% thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC phải được số hóa và tạo lập, lưu trữ vào Kho dữ liệu điện tử cho tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, Cổng Dịch vụ công Quốc gia; đảm bảo người dân và doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin một lần khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về dịch vụ công trực tuyến để người dân và doanh nghiệp hiểu rõ hơn những lợi ích mang lại từ việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, phối hợp với Bưu điện, Ngân hàng, các doanh nghiệp, thực hiện chuyển trả kết quả TTHC thông qua dịch vụ bưu chính công ích, thanh toán phí, lệ phí trực tuyến.

Tiếp tục thực hiện hoàn thiện quy trình cung ứng dịch vụ công trực tuyến, phối hợp với ngành Công an trong việc xác thực thông tin của cá nhân, tổ chức khi tiếp nhận và giải quyết các TTHC kể từ lần giao dịch thứ 2; quy định rõ thời gian phản hồi khi tiếp nhận yêu cầu; phương thức hỗ trợ; tính chính xác của kết quả. Quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC trực tuyến gắn với quá trình đơn giản hóa TTHC, phù hợp với thực tế cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Đẩy mạnh rà soát và công khai chuẩn hóa và xây dựng các tiêu chí cụ thể để xác định các TTHC cung cấp trực tuyến, tính khả thi khi thực hiện; nguồn lực và tính hiệu quả… Thông qua quá trình rà soát xác định những TTHC không thích hợp cung cấp dịch vụ công trực tuyến để có các giải pháp xử lý phù hợp góp phần cung cấp dịch vụ công trực tuyến có hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Văn Kiệt cho biết, Sở TN&MT sẽ tổ chức khảo sát sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, theo hướng mở rộng phạm vi khảo sát, thống nhất phương pháp khảo sát, đánh giá, thực hiện việc khảo sát khoa học, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công việc. Bên cạnh đó, tổ chức đối thoại với tổ chức, công dân về giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực TN&MT.

Đồng thời, duy trì đường dây nóng để tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân và doanh nghiệp; thực hiện chuyển đổi số của ngành, xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng số, dữ liệu số, thông tin phục vụ quản lý, điều hành thông minh trên nền tảng thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0, duy trì vận dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Theo baoapbac.vn

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Thủ tướng: Chống chạy chọt, lợi ích cá nhân trong tinh gọn bộ máy

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy gửi thư chúc mừng ngày truyền thống Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam

Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị triển khai ‘Kế hoạch định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ’ 

Thông cáo báo chí Chương trình phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Tài nguyên

Việt Nam - Phần Lan chia sẻ kinh nghiệm về quản lý bổ cập nước dưới đất

Bộ TN&MT phổ biến Luật Đất đai 2024 cho toàn ngành Tòa án Nhân dân

Thanh Hóa: Tạm dừng khai thác khoáng sản tại 3 dự án xây dựng công trình

TP. Vũng Tàu: Rà soát, kiểm tra vi phạm về đất đai

Môi trường

Diễn đàn “Công nhân lao động vì môi trường 2024”: Lan tỏa sáng kiến xanh, bảo vệ môi trường

Kết nối các Vườn Di sản ASEAN: Hành trình bảo tồn đa dạng sinh học tại Việt Nam

Ninh Thuận: Ra quân thu dọn hàng trăm khối rác thải ở đầm Nại

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu chủ động xử lý sạt lở bờ biển ở huyện Bình Sơn

Video

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Chuyển đổi năng lượng xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero

Dương Kinh (Hải Phòng): Đi tìm lời giải trong việc thu hồi đất tại phường Hòa Nghĩa

Khoa học

Giải pháp thúc đẩy phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo luật Bảo vệ môi trường năm 2020

Ứng dụng công nghệ khoáng, vi sinh và nước xử lý ô nhiễm môi trường chăn nuôi

Đánh giá ảnh hưởng môi trường của một số ao nuôi tôm khu vực phía Nam huyện Nhà Bè

Khảo sát quá trình lên men nghệ mật ong ở một số môi trường khác nhau

Chính sách

Từ 1/1/2025, xe ô tô kinh doanh chở trẻ em mầm non, học sinh phải sơn màu vàng đậm

Vi phạm hành chính lĩnh vực khí tượng thủy văn bị phạt tới 100 triệu đồng

Phấn đấu đến 2030, mở rộng diện tích, thành lập mới, quản lý hiệu quả 27 khu bảo tồn biển

Giải pháp trọng tâm đẩy mạnh tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050

Phát triển

“Nhà của ông già Noel” bất ngờ xuất hiện tại khu đô thị của nhà sáng lập Ecopark

Supe Lâm Thao tổ chức Chương trình trồng hoa mừng xuân Ất Tỵ tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng

Công ty CP Than Hà Tu: Đẩy mạnh hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024

Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc TKV: Sơ kết công tác sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm

Diễn đàn

Tin Gió mùa Đông Bắc tăng cường ngày 13/12: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, có nơi rét hại

Thời tiết ngày 12/12: Bắc Bộ trời rét, vùng núi rét đậm

Tin mới nhất về Gió mùa Đông Bắc ngày 12/12

Thời tiết ngày 11/12: Miền Bắc chiều tối rét đậm kèm mưa

Kinh tế xanh

Cam 3T Farm Cao Phong: Mô hình tiêu biểu trong xây dựng thương hiệu nông sản và chuyển đổi số

Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2024 “Cần ưu tiên 4 con đường chính"

Organic Green Nut - Đậu phụ Quê Mình: Đem nông sản Việt chất lượng cho người Việt

Miến Dong sạch Trung Kiên: Sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe và môi trường