Tàu du lịch lớn nhất thế giới ra khơi gây lo ngại về khí thải metan

29/01/2024

TN&MTCác nhóm hoạt động vì môi trường cho rằng việc rò rỉ khí metan từ động cơ tàu là một nguy cơ không thể chấp nhận được đối với môi trường vì những tác động có hại của nó.

Chú thích ảnh

Tàu du lịch Icon of the Seas khởi hành từ Miami (Mỹ) với sức chứa hơn 8.000 hành khách trên 20 boong. Ảnh: Royal Caribbean

Ngày 27/1, tàu du lịch lớn nhất thế giới "Icon of the Seas" của Tập đoàn Tàu biển Royal Caribbean đã khởi hành chuyến đi đầu tiên. Tuy nhiên, các tổ chức hoạt động vì môi trường lo ngại rằng tàu chạy bằng khí đốt tự nhiên hóa lỏng, và các tàu du lịch khổng lồ khác theo sau, sẽ gây rò rỉ khí metan có hại vào khí quyển.

Theo Guardian, con tàu có chiều dài hơn chiều cao của Tháp Eiffel, cao 20 tầng, có thể chứa hơn 8.000 hành khách và thủy thủ đoàn và có trọng lượng 1/4 triệu tấn.

Nhiều nghiên cứu khác nhau của các tổ chức môi trường, so sánh lượng khí thải carbon của một kỳ nghỉ kéo dài một tuần trên con tàu du lịch châu Âu với việc đi máy bay và ở trong khách sạn, đã kết luận rằng những chuyến du lịch như vậy đã tăng lượng carbon nhiều gấp 8 lần .

Tàu được chế tạo để chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), được cho là khí đốt sạch hơn nhiên liệu hàng hải truyền thống nhưng gây ra rủi ro lớn hơn về phát thải khí metan. Các nhóm môi trường cho rằng việc rò rỉ khí metan từ động cơ tàu là một nguy cơ không thể chấp nhận được đối với môi trường vì những tác động có hại ngắn hạn của nó.

Ông Bryan Comer - giám đốc Chương trình Hàng hải tại Hội đồng Quốc tế về Giao thông Sạch (ICCT), một tổ chức nghiên cứu về chính sách môi trường, cho biết việc sử dụng nhiên liệu như vậy cho thấy đây là ngành công nghiệp đang "đầu tư vào các giải pháp khí hậu sai lầm".

Việc sử dụng LNG thay vì các nhiên liệu hàng hải khác giúp giảm 1/4 lượng khí thải carbon dioxide. Nhưng nhìn chung, một tàu du lịch sử dụng LNG thải ra nhiều khí thải nhà kính hơn do hiện tượng gọi là "thoát khí metan". Đó là khi nhiên liệu không được cháy hết trong động cơ của tàu, dẫn đến phát thải khí metan, một loại khí mạnh hơn nhiều so với carbon dioxide. Khí metan giữ nhiệt lượng gấp khoảng 80 lần so với CO2 trong suốt 20 năm sau khi nó được thải vào khí quyển.

Bryan Comer nói rằng các tàu nên sử dụng pin nhiên liệu và hydro hoặc methanol tái tạo để thải ra ít khí nhà kính hơn.

Chú thích ảnh

Tàu du lịch Icon of the Seas có tổng cộng 20 tầng, trong đó có 18 tầng dành cho khách. Ảnh: Royal Caribbean

Nick Rose - phó chủ tịch của Royal Caribbean cho biết, khi tàu Icon of the Seas được thiết kế cách đây hơn bảy năm, LNG được coi là "nhiên liệu hứa hẹn nhất vào thời điểm đó".

Icon of the Seas được thiết kế để chứa pin nhiên liệu, loại pin tạo ra điện mà không cần đốt cháy, dùng để cấp điện cho thang máy, nhưng pin vẫn chưa được lắp đặt do có vấn đề với nhà cung cấp.

Rose cho biết công ty cam kết tìm kiếm và triển khai các nguồn năng lượng thay thế, bao gồm cả pin nhiên liệu. Ông nói: "LNG là một phần trong chiến lược nhiên liệu thay thế của chúng tôi, cùng với nhiên liệu sinh học, methanol và các nguồn năng lượng khác như năng lượng trên bờ".

Con tàu không lồ cũng được chế tạo để chạy bằng điện được cung cấp từ bờ khi cập cảng, một giải pháp thay thế sạch hơn cho việc chạy các máy phát điện gây ô nhiễm cao. Venice, Barcelona và Amsterdam chỉ là ba trong số các thành phố cảng cấm hoặc hạn chế tàu du lịch trong bối cảnh lo ngại về môi trường và sức khỏe ngày càng tăng.

Theo Marcie Keever, thuộc tổ chức Friends of the Earth US (tổ chức môi trường phi chính phủ): "Với việc đóng những siêu tàu như thế này và sử dụng LNG, ngành du lịch tàu biển đang đi sai hướng. Các tàu lớn hơn đòi hỏi nhiều cơ sở hạ tầng hơn tại các cảng, phá hủy các rạn san hô và hệ sinh thái để chứa chúng".

Theo baotintuc.vn

Where you can buy Louis Vuitton Replica :

hermes pas cher louis vuitton neverfull replica louis vuitton scarf replica gucci backpack replica louis vuitton outlet nederland dior tasche replica replica chanel wallet louis vuitton duffle bag replica Replica chanel replica chanel wallet louis vuitton messenger bag replica dior tasche replica fake Louis Vuitton shoes replica gucci shoes van cleef replica chanel imitazioni replica celine Louis Vuitton Taschen replica hermes pas cher louis vuitton messenger bag replica LOUIS VUITTON sunglasses replica replica cartier love bracelet replica louis vuitton m40780 louis vuitton imitate kaufen fake louis vuitton tas kopen fake louis vuitton wallet louis vuitton scarf replica chanel imitazioni perfette replica louboutin replica celine replica Louis Vuitton shoes goyard replica cartier love imitazione fake Louis Vuitton shoes gucci scarf replica borse louis vuitton replica replica Louis Vuitton supreme Backpack Louis Vuitton replica replique Sac Louis Vuitton chanel replica louis vuitton keepall replica zaino louis vuitton falso replica Jordan 1 cartier love ring replica dior replica chanel replica fake louis vuitton shoes louis vuitton shoes replica replica louis vuitton wallet imitazioni louis vuitton

Tin tức

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Tăng cường hợp tác với Úc về khí hậu - năng lượng - môi trường

Sớm hoàn thiện quy định về giá đất

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú

Tài nguyên

Cát biển - Vật liệu xây dựng trong tương lai

Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội thẩm tra Dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai góp phần đưa công tác quản lý, sử dụng đất đi vào nền nếp

Hoàn thiện, đồng bộ chính sách, pháp luật về đất đai

Môi trường

Long An công bố khẩn cấp thiên tai xâm nhập mặn

Quảng Nam: Giải cứu thành công sơn dương quý hiếm bị mắc bẫy

Tận dụng rác thải nhựa: Tại sao không?

Hoàn thiện hành lang pháp lý về các công cụ kinh tế trong quản lý môi trường 

Video

Kỷ niệm 20 năm Tạp chí Tài nguyên và Môi trường và ra mắt kỷ ra mắt chuyên trang tiếng Anh

Tình yêu Môi trường

Thế giới lo sợ vì biến đổi khí hậu đã “Ngoài tầm kiểm soát” và kêu gọi hành động toàn cầu

Dự án Luật địa chất và khoáng sản sửa đổi khắc phục hạn chế để phát huy nguồn lực khoáng sản

Khoa học

Đánh giá tổng lượng nước trên mặt của khu vực vành đai kinh tế ven biển vịnh Bắc Bộ

Giải pháp phục hồi sông đô thị ở nước ta nhìn từ kinh nghiệm quốc tế

Đánh giá tổng lượng nước trên mặt lưu vực sông Lô Chảy

Ứng dụng mô hình mạng nơ-ron nhân tạo dự báo mực nước dưới đất trong các tầng chứa nước khe nứt lưu vực sông Nhuệ - Đáy

Chính sách

Bắc Giang: Một doanh nghiệp bị xử phạt về tài nguyên nước và khoáng sản

Hà Nội yêu cầu xe vận chuyển chất thải phải có camera hành trình, GPS

Thanh Hóa: Cao ốc đa chức năng 50 tầng sau hơn 2 năm tìm được chủ vẫn là bãi đất trống

Chính sách vượt trội “đẩy lui” ô nhiễm

Phát triển

Cần chính sách cho doanh nghiệp phát triển kinh tế tuần hoàn

Chợ đêm tại Phú Quốc có gì khiến phóng viên Hàn Quốc “phải lòng”?

Hội Văn nghệ sĩ - Nhà báo xứ Thanh tại Hà Nội: Gặp mặt đầu Xuân và khởi động chương trình 60 năm “ký ức Hàm Rồng”

Thúc đẩy thực hành giảm nhựa trong các siêu thị và nhà bán lẻ

Diễn dàn

Nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai trước tác động của biến đổi khí hậu

Thời tiết ngày 18/4: Miền Bắc sáng mưa dông, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 17/4: Nhiều tỉnh, thành phố nắng nóng đổ lửa

Thời tiết ngày 16/4: Miền Bắc gia tăng nắng nóng