Chuyên đề Đất đai

Bộ Tài nguyên và Môi trường tập trung nguồn lực hoàn thiện dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

Bộ Tài nguyên và Môi trường tập trung nguồn lực hoàn thiện dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

Liên tục từ ngày 13/6 đến nay, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng các Thứ trưởng: Nguyễn Thị Phương Hoa; Lê Minh Ngân đã tổ chức các cuộc họp với những nhóm chuyên môn, tham khảo các chuyên gia để nhanh chóng hoàn thiện dự án Luật Đất đai (sửa đổi) kịp với Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2022 cũng như đáp ứng với tình hình phát triển thực tiễn của xã hội.

Quản trị, quản lý đất đai: Kinh nghiệm quốc tế và giá trị tham khảo cho Việt Nam

Quản trị, quản lý đất đai: Kinh nghiệm quốc tế và giá trị tham khảo cho Việt Nam

Quản trị, quản lý chặt chẽ, sử dụng hợp lý, hiệu quả đất đai là một nhiệm vụ trọng tâm, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững. Việc nghiên cứu kinh nghiệm quản trị, quản lý, sử dụng đất đai của một số quốc gia trên thế giới và đề xuất những gợi mở cho Việt Nam có ý nghĩa quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này.

Thanh Hóa: Sẽ đơn giản hóa trình tự thủ tục hồ sơ trong lĩnh vực đất đai

Thanh Hóa: Sẽ đơn giản hóa trình tự thủ tục hồ sơ trong lĩnh vực đất đai

Tỉnh Thanh Hóa đang xây dựng dự thảo quy định trình tự, thủ tục hồ sơ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Các khâu thủ tục, hồ sơ về đất đai sẽ được đơn giản hóa nhưng vẫn chấp hành đúng quy định của pháp luật mà Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ban hành.

Quy định cơ chế, điều kiện để giải quyết nhu cầu tách thửa đối với đất nông nghiệp nằm xen kẽ với đất ở trong cùng thửa đất

Quy định cơ chế, điều kiện để giải quyết nhu cầu tách thửa đối với đất nông nghiệp nằm xen kẽ với đất ở trong cùng thửa đất

Hiện nay, việc tách thửa đối với đất nông nghiệp nằm xen kẽ với đất ở trong cùng thửa đất, hoặc thửa đất độc lập nằm xen kẽ tại đô thị, hoặc điểm dân cư nông thôn được thực hiện theo quy định của khoản 1, khoản 2 Điều 20 Nghị định 43/2014/NĐ-CP; tuy nhiên theo phản ánh, đang có nhiều bất cập.

Quản lý đất đai Hà Nội: Chính quyền Dương Xá có đang 'tiếp tay' cho sai phạm?

Quản lý đất đai Hà Nội: Chính quyền Dương Xá có đang 'tiếp tay' cho sai phạm?

Tình trạng quản lý đất đai tại xã Dương Xá (Gia Lâm) có đang bị buông lỏng quản lý khi vi phạm đất nông nghiệp vẫn "ngang nhiên" tồn tại dù hành vi này đã bị Thành phố chỉ ra cần phải xử lý trong chỉ đạo đã được ban hành 6 năm trôi qua và vị trí đất vi phạm cũng chỉ cách trụ sở không xa mà không được xử lý dứt điểm.

Tại sao phải sửa đổi Nghị định số 40/2016/NĐ-CP và Nghị định số 11/2021/NĐ-CP?

Tại sao phải sửa đổi Nghị định số 40/2016/NĐ-CP và Nghị định số 11/2021/NĐ-CP?

Bộ TN&MT đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 40/2016/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo và Nghị định số 11/2021/NĐ-CP quy định việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển.

Đất “vàng” Hà Nội:

Đất “vàng” Hà Nội: "Bãi đất hoang" tại 54 Tố Hữu là sự lãng phí hàng nghìn tỉ đồng mà MIC "cắm dùi" hơn 10 năm qua

Dự án nhà cao tầng tại số 54 Tố Hữu được phát triển trên lô đất D47 thuộc hai phường Trung Văn - Mễ Trì (Nam Từ Liêm) sau 11 năm được chấp thuận cùng với gần 8 năm cho việc triển khai vẫn đang bị bỏ hoang cho thấy sự lãng phí tài nguyên đất đai ngay cửa ngõ Thủ đô.

Tiềm năng khoáng sản rắn biển sâu ở Biển Đông Việt Nam

Tiềm năng khoáng sản rắn biển sâu ở Biển Đông Việt Nam

Biển Đông Việt Nam có vị trí địa chính trị quan trọng, có cấu trúc địa chất phức tạp nhưng chứa đựng nhiều dạng tài nguyên quan trọng, đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế đất nước. Để tăng cường đảm bảo chủ quyền lãnh thổ quốc gia trên Biển Đông, cũng như để đẩy mạnh công tác nghiên khoa học và công nghệ phục vụ quản lý biển, hải đảo và phát triển kinh tế biển, chúng ta đã ban hành Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó chú trọng đánh giá được tiềm năng, giá trị các tài nguyên biển quan trọng, đẩy mạnh công tác tìm kiếm, thăm dò, gia tăng trữ lượng dầu khí và điều tra, khảo sát, đánh giá tiềm năng các tài nguyên, khoáng sản biển khác, trong đó có khoáng sản rắn biển sâu.

UNCLOS: Khuôn khổ pháp lý toàn diện về biển và đại dương

UNCLOS: Khuôn khổ pháp lý toàn diện về biển và đại dương

Việt Nam đã và đang nỗ lực kiên trì giải quyết một cách hòa bình các vấn đề Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982). Việt Nam luôn thể hiện thiện chí, sự tích cực, quyết tâm và cam kết thực tế của Chính phủ đối với việc tôn trọng và thực thi, tuân thủ đầy đủ các quy định của Công ước Luật Biển năm 1982.

Tiến mạnh ra biển, khai thác tiềm năng kinh tế biển xanh

Tiến mạnh ra biển, khai thác tiềm năng kinh tế biển xanh

Việt Nam được thiên nhiên ưu ái ban tặng tài nguyên “biển bạc” nhưng “vẫn đói”, bởi rất đáng tiếc là những giá trị từ biển, đảo vẫn chỉ được khai thác một cách sơ sài, bỏ ngỏ. Các nhà đầu tư lớn hiện nay khi có điều kiện, họ đi trước một bước và muốn giúp đỡ đất nước. Vì thế, khi họ làm thì các bên liên quan nên đồng thuận ủng hộ, nhất là khi đất nước muốn “mạnh về biển, làm giàu từ biển”.

Sức nặng kinh tế Biển Đông

Sức nặng kinh tế Biển Đông

Biển Đông không những nằm trên tuyến đường quan trọng của thương mại hàng hải toàn cầu, còn là nơi có nguồn lợi thủy sản và trữ lượng dầu mỏ, khoáng sản cực lớn. Chính vì vậy mà nhiều nước luôn tranh giành vị thế của mình trên biển Đông.

Chuyển đổi cơ cấu kinh tế biển hậu Covid-19

Chuyển đổi cơ cấu kinh tế biển hậu Covid-19

Tại Kỳ họp thứ Nhất - Quốc hội khóa XV vừa qua, một số đại biểu quốc hội đã kiến nghị chuyển đổi cơ cấu kinh tế biển theo hướng mở rộng, phát triển đô thị biển, nuôi thủy sản trên biển (nuôi biển) và năng lượng biển tái tạo, trước hết là điện gió ngoài khơi. Có như vậy, Việt Nam mới thực sự bước ra biển lớn.

Bình Thuận: Sử dụng mặt biển và đáy biển hợp lý cho các hoạt động kinh tế

Bình Thuận: Sử dụng mặt biển và đáy biển hợp lý cho các hoạt động kinh tế

Bình Thuận là một trong những tỉnh có nguồn tài nguyên biển phong phú, đa dạng. Vùng biển Bình Thuận với diện tích 52.000 km2, là một trong những ngư trường lớn của cả nước. Tuy nhiên, hiện nay, ngư trường bị thu hẹp do hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí; nguồn lợi thủy sản ngày càng cạn kiệt do khai thác không đúng quy định; cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch còn khiêm tốn, nhiều nơi phát triển chưa đồng bộ,... Vì vậy, để phát huy tối đa tiềm năng lợi thế của tỉnh cần có một phương án quy hoạch sử dụng mặt biển và đáy biển nhằm sắp xếp, phân bố hợp lý không gian các hoạt động kinh tế của tỉnh.

1 2 Tiếp