Sinh viên chế tạo tàu vớt rác sử dụng năng lượng mặt trời

17/05/2023

TN&MTVừa qua, một nhóm sinh viên Trường Đại học Nha Trang đã chế tạo thành công tàu vớt rác 2 thân sử dụng năng lượng mặt trời và được nghiệm thu xếp loại xuất sắc. Mô hình gợi mở hướng thu gom rác thải trên các vùng nước hiệu quả hơn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. 

Sinh viên Ngô Hoàng Thịnh (lớp 61 Kỹ thuật tàu thủy) - chủ nhiệm đề tài cho biết, hiện tại, Việt Nam vẫn chưa có nhiều thông tin về đề tài tàu vớt rác 2 thân, cũng chưa được ứng dụng rộng rãi. Đề tài này đang được nghiên cứu và phát triển tại một số quốc gia khác trên thế giới với mục đích tăng cường hiệu quả thu gom rác thải và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Trong điều kiện nghiên cứu của mình, nhóm thực hiện đề tài chế tạo tàu vớt rác 2 thân dưới dạng mô hình thu nhỏ có chiều dài lớn nhất 1,2m, khả năng chở tối đa 10kg rác. Tàu được thiết kế với 2 thân tàu song song, kết cấu này có một không gian ở giữa, giúp tăng khả năng thu gom và chứa rác của tàu. Việc sử dụng tàu vớt rác 2 thân sẽ giúp giảm thiểu tình trạng rác thải trôi dạt trên sông, hồ, bảo vệ môi trường sống của sinh vật, đồng thời giảm nguy cơ gây ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế, du lịch trên các vùng nước…

Sinh viên chế tạo tàu vớt rác sử dụng năng lượng mặt trời

Mô hình tàu 2 thân chạy bằng năng lượng mặt trời

Đề tài được thực hiện sau hơn 1 năm và hoàn thành vào tháng 3-2023. Nguồn năng lượng hoạt động của tàu dựa vào năng lượng mặt trời. Tàu di chuyển trên mặt nước và có hệ thống băng chuyền đặt giữa 2 thân tàu để vớt rác và đưa rác từ mặt nước lên boong tàu. Rác được tập trung về thùng chứa trên tàu. Sau khi thùng chứa đầy, tàu sẽ về bờ để tháo dỡ rác và làm sạch thùng chứa sử dụng lại. Toàn bộ quá trình thu gom rác được điều khiển từ xa. Mô hình có thể được thiết kế để hoạt động trong các khu vực nước khác nhau, bao gồm cả sông, hồ và khu vực nước nông. Thân tàu được chế tạo bằng vật liệu composite, vận tốc thiết kế 2 hải lý/giờ. Pin ắc quy dùng cho động cơ là loại ắc quy khô kín khí 12V/7,5 Ampe giờ. Trong quá trình vận hành, chạy thử, tất cả đều được điều khiển từ xa. Bộ thu và bộ phát liên lạc với nhau qua sóng vô tuyến. Mô hình đã trải qua 3 lần thử nghiệm mới đạt đến sự hoàn thiện. 

Tiến sĩ Huỳnh Văn Vũ - giảng viên hướng dẫn đánh giá, tàu vớt rác 2 thân sử dụng năng lượng mặt trời là một giải pháp mới trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường sông, hồ. Với thiết kế 2 thân, tàu có khả năng chở nhiều rác thải hơn, đảm bảo tính ổn định cũng như tăng khả năng thu gom rác trước khi vớt. Tàu có thể vận hành ở các khu vực đang bị ô nhiễm và trong thời gian dài mà không cần tiếp nhiên liệu, đây là lợi thế lớn trong việc giảm thiểu tác động đến môi trường. Đề tài của các sinh viên đòi hỏi phối hợp nhiều chuyên ngành, có tính mới, tính sáng tạo nên hội đồng nghiệm thu xếp loại xuất sắc.

Theo baokhanhhoa.vn

Tin tức

AFD cam kết tăng cường hợp tác về khí hậu và môi trường với Việt Nam

Đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam-UAE đạt đột phá

Thủ tướng động viên nhóm sinh viên Việt Nam đạt thành tích tại COP28

Thúc đẩy khoản vốn 5-7 tỷ USD của WB cho Việt Nam trong 3 năm tới

Tài nguyên

Hà Nội 'khai tử' 50 dự án ôm gần 3.000 ha đất chậm triển khai

Phú Thọ: Phạt Doanh nghiệp Xuân Trường 120 triệu đồng vì không thực hiện nghĩa vụ đóng cửa mỏ

Tàu vận tải bị sóng đánh trôi vào bờ biển Cù Lao Chàm

Năm 2024, Hà Nội dự kiến thu hồi hơn 12.800 ha đất để triển khai công trình, dự án

Môi trường

LHQ: Cam kết cắt giảm khí thải tại COP28 chưa đáp ứng được yêu cầu cấp thiết

Hà Nội: Ô nhiễm không khí ở mức cao

Dự án xử lý rác thải 40 tỷ đồng dang dở, bỏ hoang ở Hoà Bình

Tái diễn nạn đổ trộm chất thải rắn cồng kềnh tại Hà Nội: Cần sớm có giải pháp căn cơ

Diễn đàn

Thời tiết ngày 4/12: Miền Bắc mưa nhỏ vài nơi, trời âm u sương mù

Thời tiết ngày 3/12: Miền Bắc tăng nhiệt nhẹ, Trung Bộ còn mưa lớn

Xe buýt điện ngưng hoạt động và cam kết COP26

Thời tiết ngày 2/12: Miền Bắc vẫn rét, Trung Bộ tiếp diễn mưa lớn

Phát triển

Lavita Thuan An - dự án căn hộ đắt giá liền kề Aeon Mall Bình Dương, chỉ từ 1,4 tỷ

Tháp Thần Nông ở Bắc Ninh được xác lập kỷ lục châu Á

Bình Dương đăng cai tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Châu Á 2023

Quy hoạch bảo quản, phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt An toàn khu (ATK) Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn

Video

Đón Anh về - Lời thơ của tác giả Đặng Quốc Khánh

Thế giới lo sợ vì Biến đổi khí hậu đã “ngoài tầm kiểm soát” và kêu gọi hành động toàn cầu

Chương trình "Ký ức màu xanh, năm 2023" tri ân tại Sơn La

Diễn đàn môi trường năm 2023: Giải pháp xử lý chất thải rắn sinh hoạt thành tài nguyên

Khoa học

Giải pháp cho công tác quản lý môi trường các khu công nghiệp

Nỗ lực tháo gỡ khó khăn trong chuyển đổi số cấp xã ở Tuyên Quang

Phi carbon hóa máy bay

Công nghệ sinh học tạo ra loại bê tông mới có thể tự vá các vết nứt

Chính sách

Đề xuất hướng dẫn xây dựng khu công nghiệp sinh thái

Ban hành Thông tư hướng dẫn Luật Thi đua, khen thưởng ngành Tài nguyên và Môi trường

Đắk Nông cắt giảm 20% thời gian giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường

Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1-1-2025