Phân công nhiệm vụ các bộ, địa phương xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

03/10/2024

TN&MTNgày 2/10/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký văn bản số 746/TTg-CN về Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Phân công nhiệm vụ các bộ, địa phương xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Đề án đã được Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức nghiên cứu bài bản, kỹ lưỡng để phục vụ việc xem xét bổ sung bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vào các quy hoạch và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã bổ sung bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Để sớm tổ chức triển khai đầu tư xây dựng bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý với đề xuất của Bộ Giao thông vận tải về nhiệm vụ của các bộ, địa phương nêu tại văn bản số 9008/BC-BGTVT ngày 20/8/2024.

Cụ thể: Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và tổ chức lập Quy hoạch chung xây dựng Thành phố đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060 trình cấp thẩm quyền phê duyệt; cân đối nguồn lực, gồm cả việc huy động từ các thành phần kinh tế khác để hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật kết nối dự án; chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định tại Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội và tổ chức triển khai xây dựng theo quy định; xây dựng lộ trình, kế hoạch đầu tư hạ tầng giao thông kết nối; xây dựng phương án cấp điện, nước, thông tin liên lạc phù hợp với tiến trình đầu tư xây dựng cảng; xây dựng kế hoạch đầu tư công trình phụ trợ phục vụ hoạt động khai thác cảng; xây dựng kế hoạch đầu tư hạ tầng dịch vụ sau cảng phù hợp lộ trình đầu tư khai thác cảng và hạ tầng giao thông; phối hợp Bộ Quốc phòng thực hiện các nội dung liên quan đến nhiệm vụ quốc phòng trong khu vực; chủ trì xác định địa điểm đổ thải vật chất nạo vét; phối hợp các cơ quan liên quan xây dựng quy chế phối hợp khai thác các cảng khu vực Cái Mép và Cần Giờ để nâng cao hiệu quả đầu tư khai thác các cảng biển tại khu vực.

Bộ Giao thông vận tải chủ trì tổ chức lập, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển; chủ trì lập và phê duyệt theo thẩm quyền Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh; có ý kiến về công nghệ bốc dỡ hàng hóa trong quá trình tham gia ý kiến bước đề xuất chủ trương đầu tư dự án.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án; phối hợp Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lựa chọn nhà đầu tư Dự án theo quy định tại Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội; chủ trì thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp Ủy ban nhân dân Thành phó Hồ Chí Minh thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất 05 năm 2021-2025 trên địa bàn Thành phố; chủ trì hướng dẫn, kiểm tra, chấp thuận việc giao đất, giao mặt biển, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, việc bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản thiên nhiên; phương án và địa điểm đổ thải vật chất nạo vét.

Bộ Quốc phòng phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan trong việc thẩm định vị trí dự án yếu tố về quốc phòng - an ninh.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan hướng dẫn Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và nhà đầu tư quy trình, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang mục đích khác của dự án theo quy định tại Điều 20 Luật Lâm nghiệp (được sửa đổi tại Khoản 5 Điều 248 Luật Đất đai năm 2024).

Bộ Công Thương phối hợp Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong việc đấu nối, cung cấp điện phục vụ hoạt động Dự án.

Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương hướng dẫn Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong việc đầu tư khai thác khu phi thuế quan.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để triển khai thực hiện và xem xét giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền đối với các nội dung liên quan trong quá trình tổ chức nghiên cứu, đầu tư xây dựng Bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Tiến độ, kế hoạch triển khai nhiệm vụ

Tiến độ, kế hoạch triển khai các nhiệm vụ của các bộ, ngành địa phương như sau:

Trong Quý IV- năm 2024, hoàn thành phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời, phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060; phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021-2025 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong năm 2024, thẩm định, trình phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Năm 2025, lựa chọn Nhà đầu tư xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ…

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng tại Thông báo số 418/TB-VPCP ngày 13/9/2024 của Văn phòng Chính phủ, trong đó sử dụng tối đa thông tin, số liệu của Đề án xây dựng bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ để cập nhật, hoàn thiện Hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ theo quy định; hoàn thiện các quy hoạch liên quan bảo đảm đồng bộ, thống nhất phục vụ đầu tư, khai thác bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

* Theo Báo cáo của Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đề ra mục tiêu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực. Qua đó thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới.

Về vị trí, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến nằm ở khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ. Tổng mức đầu tư dự kiến của Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khoảng 129.000 tỉ đồng. Tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7 km và bến sà lan dự kiến khoảng 2 km.

Tổng diện tích ước tính khoảng 571 ha. Bao gồm cầu cảng, kho bãi, giao thông nội bộ, khu văn phòng, nhà ở công nhân viên điều hành, khai thác cảng, hạ tầng kỹ thuật... khoảng 469,5 ha và diện tích vùng nước hoạt động cảng khoảng 101,5 ha.

Ước tính với sản lượng hàng hóa năm đầu tiên qua cảng đạt khoảng 2,1 triệu TEU (1 TEU bằng 1 container 20 feet). Sau 7 giai đoạn đầu tư, lượng hàng qua Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể đạt 16,9 triệu TEU vào năm 2047. Khu cảng dự kiến đóng góp vào ngân sách 34.000 - 40.000 tỉ đồng mỗi năm khi khai thác hết công suất. Dự kiến tổng vốn đầu tư của dự án gần 129.000 tỉ đồng (5,5 tỉ USD).

Theo baochinhphu.vn

Tin tức

Cơ sở định vị mục tiêu đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới và những định hướng chiến lược

Thông cáo báo chí số 10, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Đoàn khảo sát của Ban Dân vận Trung ương làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường

Thứ trưởng Trần Quý Kiên tiếp công dân định kỳ tháng 10/2024

Tài nguyên

Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai Luật Đất đai 2024 và các Nghị định hướng dẫn thi hành

Bộ TN&MT làm việc với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về công tác quản lý đất đai

PGS. TS Lê Anh Tuấn: Mạch nước ngầm khai thác tràn lan là nguyên nhân chính dẫn đến vụ sụt lún

Hoàn thiện danh mục khoáng sản chiến lược, quan trọng

Môi trường

Khởi động dự án giảm sử dụng nhựa một lần trong trường học

Nâng cao nhận thức trong việc giảm thiểu rác thải nhựa

COP16: Tăng cường cam kết bảo tồn đa dạng sinh học, hướng đến Liên minh toàn cầu vì 'Hòa bình với thiên nhiên'

Chia sẻ kinh nghiệm về mô hình, giải pháp quản lý Vườn di sản ASEAN bền vững

Video

Không để khoảng trống và độ trễ trong thời điểm giao thoa giữa Luật Đất đai mới và cũ

Điều chỉnh bảng giá đất phải tuân thủ quy định tại Nghị định 71/2024/NĐ-CP

Kết quả bước đầu kiểm tra 2 cuộc đấu giá đất tại huyện Thanh Oai và huyện Hoài Đức

Bộ TN&MT phổ biến các Nghị định, quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2024

Khoa học

Bài 1: Bản đồ cảnh báo lũ quét và nguy cơ sạt lở đất- Công cụ thiết yếu còn manh mún, dàn trải

Chiến lược quản trị kinh doanh nhà hàng

Xây dựng mô hình quản lý chất thải rắn sinh hoạt phù hợp cho huyện đảo Phú Quý

Tập huấn sử dụng Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh của công dân ngành TN&MT

Chính sách

Gợi mở những định hướng phù hợp chiến lược phát triển cao nguyên xanh Lâm Đồng

Dự án tâm điểm quận Hoàng Mai: 2 trường học sát kề, hàng hiếm cho khách có con nhỏ

Tổng công ty Giấy Việt Nam phát triển gắn với bảo vệ môi trường?

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy làm thành viên Ban chỉ đạo về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án

Phát triển

NSND Xuân Bắc được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn

Tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu 3 tháng cuối năm 2024 của tỉnh Bắc Ninh

Tích hợp giáo dục môi trường trong công tác giảng dạy tại Nam Định

Thị trường thủ công mỹ nghệ hướng đến con số 2394 tỷ USD vào năm 2032

Diễn đàn

Vai trò của lãnh đạo báo chí, doanh nghiệp với phát triển bền vững

Bắt kịp xu hướng chuyển dịch năng lượng xanh

Hoàn thiện khung pháp lý, tạo niềm tin phát triển thị trường tài chính xanh

Thực tiễn triển khai các quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính cấp cơ sở tại các Bộ, ngành