PGS.TS Hoàng Anh Huy: Trường Đại học TN&MT Hà Nội đi tắt đón đầu với xu thế, ứng dụng công nghệ số vào giáo dục đào tạo
04/10/2024TN&MTChuyển đổi số (CĐS) trong giáo dục đại học không chỉ đơn thuần là chuyển đổi công nghệ mà mang đến những đột phá mới trong hoạt động đào tạo, bằng các truyền tải kiến thức hoàn toàn mới như E - learning, Mobile - learning… Đây là cơ hội cho Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đi tắt đón đầu với xu thế, ứng dụng công nghệ vào việc xây dựng các chương trình đào tạo hệ chính quy của trường.
PGS.TS Hoàng Anh Huy
Mục tiêu của chuyển đổi số trong giáo dục là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo ra một môi trường học tập hiện đại, linh hoạt và công bằng, nhằm phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của người học, đáp ứng yêu cầu của kỷ nguyên số và hội nhập quốc tế.
Vậy Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã triển khai công tác này như thế nào, phóng viên Tạp chí TN&MT đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Hoàng Anh Huy- Hiệu trưởng Nhà trường để có những thông tin chi tiết.
PV: Xin ông cho biết xu hướng chuyển đổi số trong giáo dục đại học hiện nay?
PGS.TS Hoàng Anh Huy: Xu hướng CĐS trong giáo dục đại học đang ngày càng phát triển, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, quản lý đào tạo và có tính tiện ích cao. Cụ thể:
Tạo cơ hội học tập trực tuyến: Ngày càng có nhiều trường đại học cung cấp các khóa học trực tuyến, cho phép sinh viên theo học từ xa thông qua các nền tảng học tập trực tuyến. Điều này giúp sinh viên có thể tiếp cận kiến thức một cách linh hoạt, thuận tiện và chủ động hơn.
Sử dụng công nghệ trong giảng dạy: Giảng viên có thể sử dụng nhiều công nghệ trong giảng dạy như sử dụng video, hình ảnh, âm thanh, kết hợp với các nền tảng học tập trực tuyến để tăng tính tương tác và hiệu quả trong giảng dạy.
Quản lý học viên và thông tin học tập số: Hầu hết các trường đại học đang chuyển đổi từ việc quản lý thông tin học viên và học tập trên giấy sang việc quản lý số trên các nền tảng học tập trực tuyến. Điều này giúp cho việc quản lý thông tin dễ dàng hơn, tăng tính minh bạch và giảm thiểu sai sót trong quá trình quản lý.
Sử dụng trí tuệ nhân tạo: Các trường đại học đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích dữ liệu và đưa ra các dự đoán về học viên, giúp cho việc quản lý đào tạo được hiệu quả hơn. Để các nhân hóa quá trình học, hỗ trợ nâng cao hiệu quả của công tác giảng dạy, công tác quản lý, giáo vụ....
Phát triển các ứng dụng di động: Các trường đại học đang tích cực phát triển các ứng dụng di động để giúp cho sinh viên có thể tiếp cận thông tin học tập, đồng thời giúp cho việc quản lý học viên và việc học tập trở nên dễ dàng hơn.
Hơn nữa, chuyển đổi số với quan điểm của tôi không chỉ bó hẹp trong phạm vi cung cấp công cụ cho người học như E-learning, hay AI mà nó còn trong các tác nghiệp quản trị Đại học bao gồm các công việc hàng ngày của cán bộ công nhân viên trong toàn trường, vì chúng tôi hiểu rằng, bất cứ hoạt động nào dù trực tiếp hay gián tiếp trong nhà trường cũng đều ảnh hưởng tới trải ngiệm học tập của người học tại trường chúng tôi.
PV: Vậy mục tiêu đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong Nhà trường hiện nay được thực hiện như thế nào thưa ông?
PGS.TS Hoàng Anh Huy: Nhà trường đã ban hành Kế hoạch triển khai công tác chuyển đổi số (kế hoạch số 1707/KH-TĐHHN với mục đích: Ứng dụng tiến bộ công nghệ để thúc đẩy đổi mới sáng tạo trọng dạy và học, nâng cao chất lượng và cơ hội tiếp cận giáo dục, hiệu quả quản lý giáo dục: Xây dựng nền giáo dục mở thích ứng trên nền tảng số; Triển khai đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tạo những chuyển biến tích cực cho quá trình chuyển đổi số trong Nhà trường; xác định, phân công rõ nhiệm vụ cho từng đơn vị trong việc tổ chức, triển khai thực hiện.
Yêu cầu của kế hoạch, cụ thể hóa và triển khai có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số của Trường. Áp dụng hiệu quả các giải pháp công nghệ thông tin tiên tiến, an toàn, phù hợp thực tiễn để tạo sự đột phá, rút ngắn thời gian chuyển đổi số.
Lấy người học làm trung tâm quá trình chuyển đổi số; lợi ích của người học làm thước đo chủ yếu đánh giá mức độ thành công của chuyển đổi số trong Trường. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ về ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số thành công để xây dựng “cơ quan số” tại đơn vị.
Mỗi cán bộ viên chức, người lao động trong Trường không ngừng nỗ lực, chủ động cập nhật bổ sung kiến thức, kỹ năng, phương pháp làm việc phù hợp với yêu cầu, định hướng về chuyển đổi số.
Việc CĐS sẽ giúp nhà trường cải thiện chất lượng giáo dục, tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho sinh viên. Tuy nhiên, để thực hiện CĐS thành công cần phải có kế hoạch và chiến lược cụ thể, đồng thời đào tạo và nâng cao năng lực cho cán bộ, giảng viên để sử dụng và ứng dụng công nghệ hiệu quả.
PV: Vậy những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện chuyển đổi số ở Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thưa ông?
PGS.TS Hoàng Anh Huy: Nhà trường đã từng bước đầu tư, phát triển các nền tảng hỗ trợ cho hoạt động chuyên môn, học thuật trong hệ thống như: Thư viện số, phòng quay video bài giảng cho giảng viên, quản lý học vụ... sau những nỗ lực đó, hiện trường chúng tôi đã có những sản phẩm cụ thể hỗ trợ cả người dạy và học như:
1. Phần mềm HUNRE E-EARNING: Năm 2023 chúng tôi đã hoàn thành phát triển sản phẩm LMS này dựa trên mã nguồn mở, hiện nay sản phẩm đang được vận hành và đã giúp sinh viên rất nhiều trong việc lựa chọn hình thức học đa dạng, giúp các em giảm thiểu thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí và tăng cường tính tương tác với giảng viên hơn.
2. Phần mềm HUNRE AI: Đây là một sản phẩm trợ lý ảo toàn năng của chúng tôi trong việc hỗ trợ sinh viên giải đáp các thắc mắc mà không cần phải gặp trực tiếp cán bộ tư vấn, nhất là trong những dịp tư vấn tuyển sinh, với nền tảng trợ lý ảo này, các thí sinh sẽ được tư vấn 24/7. Hoặc với các sinh viên trong trường cũng được phần mềm tư vấn các chế độ cũng như những quy chế của nhà trường tới sinh viên.
3. Phần mềm Quản lý đào tạo: Nhà trường rất chú trọng hệ thống này và được ví như xương sống của quá trình giảng dạy của nhà trường, hiện nay phần mềm đã trợ giúp rất nhiều trong việc quản lý điểm, điểm danh, lập thời khóa biểu tự động,... cũng như các hoạt động khác. Phần mềm có sự kết nối với thư viện số giúp tăng cường khả năng hỗ trợ sinh viên học tập.
4. Đặc biệt, trong việc quản lý cán bộ và tác ngiệp, chúng tôi cũng hoàn thiện phần mềm HUNRE TASK và E-OFFICE hướng tới văn phòng trực tuyến, theo dõi đánh giá hiệu quả công việc của cán bộ thông qua KPI và giải quyết các công việc khác của nhà trường nhờ phần mềm E-OFFICE giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí in ấn và thời gian đi lại, đây vốn là mục tiêu quan trọng của chúng tôi hướng tới một trường đại học thân thiện với môi trường, một Đại học xanh đúng với mong muốn của chúng tôi trong hiện tại và tương lai.
Ngoài ra, chúng tôi cũng vận hành hệ thống phần mềm HUNRE HUMAN và HUNRE ACESS trong công tác quản lý nhân sự và trang thiết bị tài sản của nhà trường. Như vậy, về cơ bản hiện nay công tác chuyển đổi số của chúng tôi đã thực hiện tới 80% công việc trên môi trường số.
PV: Vâng, trong bối cảnh hiện nay, chắc chắn sẽ còn gặp nhiều khó khăn, ông có thể chỉ rõ điều này?
PGS.TS Hoàng Anh Huy: CĐS ở Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội còn gặp khá nhiều thách thức. Việc triển khai CĐS đòi hỏi nhiều nguồn lực, từ kinh phí đến nhân lực, từ kỹ thuật đến quản lý. Hiện nay, số lượng nhân lực chuyên môn trong lĩnh vực CĐS vẫn còn ít. Nhiều giảng viên vẫn còn giữ tư duy truyền thống và chưa sẵn sàng chuyển đổi sang mô hình giảng dạy và quản lý dựa trên công nghệ số. Do vậy, để vượt qua được rào cản này cần sự quyết tâm mạnh mẽ của người đứng đầu đơn vị, và đặc biệt là phải có sự đồng hành trực tiếp triển khai cùng với cán bộ cấp dưới, từ đó như một vai trò người truyền lửa thì mới có thể có thành quả được.
Khi vượt qua được những rào cản đó, tôi tin rằng giá trị mà CĐS mang lại thực sự rất to lớn, nó không chỉ lượng hóa bằng tiền mà còn tạo lên một môi trường làm việc năng động hiệu quả hơn cho cả người dạy và người học.
PV: Vậy Nhà trường đã có giải pháp như thế nào để đẩy mạnh công tác này trong thời gian tới thưa ông?
PGS.TS Hoàng Anh Huy: Thực hiện nâng cao nhận thức, phổ cập tư tưởng cho từng giảng viên, cán bộ quản lý của nhà trường để nắm được tầm quan trọng của CĐS. Bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ trong việc ứng dụng công nghệ cho toàn thể giảng viên, cán bộ quản lý nhà trường để hướng đến mục tiêu thực hiện thành công CĐS trong giáo dục.
Nhà trường chú trọng triển khai hệ thống để chia sẻ dữ liệu đồng bộ trong giáo dục. Hoàn thiện cơ sở hạ tầng mạng đồng bộ, thiết bị công nghệ thông tin thiết thực.
Hoàn thiện hệ thống chính sách và pháp lý đóng vai trò quan trọng trong quản lý giáo dục cũng như đảm bảo quyền lợi cho người học. Ngoài ra, Nhà trường xây dựng hạ tầng mạng, thiết bị công nghệ. Giảm sự phụ thuộc vào công nghệ trong việc
chuyển đổi số.
PV: Trân trọng cảm ơn ông!
Hồng Minh (thực hiện)
Chuyển đổi số trong giáo dục là ứng dụng công nghệ kỹ thuật số và hệ thống thông tin internet vào lĩnh vực giáo dục để nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục. Bao gồm cải tiến phương pháp giảng dạy, cải tiến các thiết bị, dụng cụ hỗ trợ học tập, nâng cao trải nghiệm của học sinh, sinh viên và người tham gia đào tạo.
Chuyển đổi số giúp tạo ra môi trường học tập nơi mà mọi thứ kết nối với nhau. Sự kết hợp mới mẻ của công nghệ, bảo mật nhằm thu hẹp khoảng cách địa lý để tạo ra trải nghiệm trong học tập, đồng thời tăng cường sự tương tác của mọi người. Tuy nhiên, công tác chuyển đổi số trong giáo dục cũng đặt ra một số thách thức, bao gồm việc đảm bảo truy cập công bằng đến công nghệ, đào tạo và hỗ trợ cho giáo viên và học sinh, và đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin trong môi trường số.