PGS.TS Hoàng Anh Huy - Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT Hà Nội : Đào tạo nhân lực cao là nền tảng phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường bền vững
21/08/2024TN&MTCông tác đào tạo về lĩnh vực bảo vệ môi trường, quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu tại các trường học ngày càng nhận được sự quan tâm sâu sắc. Đây là những lĩnh vực không chỉ mang tính cấp thiết mà còn là nền tảng cho sự phát triển bền vững của xã hội trong tương lai.
Ngày 18/8/2024, Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã chính thức công bố điểm chuẩn theo các phương thức: Xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024; Xét tuyển kết quả học tập THPT (Học bạ THPT); Xét tuyển kết quả thi Đánh giá năng lực năm 2024 của Đại học Quốc gia Hà Nội; Xét tuyển kết quả thi đánh giá tư duy năm 2024 của Đại học Bách khoa Hà Nội.
Cụ thể, mức điểm trúng tuyển vào Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội năm 2024 dao động từ 15 đến 26.5 điểm (tùy ngành) đối với hình thức thi tốt nghiệp THPT.
PGS.TS Hoàng Anh Huy – Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
Tạp chí Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc phỏng vấn PGS.TS Hoàng Anh Huy – Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội về công tác đào tạo nói chung và về lĩnh vực bảo vệ môi trường, quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu nói riêng tại Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.
PV: Thưa PGS.TS Hoàng Anh Huy, xin ông cho biết thông tin và kết quả về kỳ tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của nhà trường và có bao nhiêu lượt thí sinh đăng ký vào trường?
PGS.TS Hoàng Anh Huy: Trong năm 2024, công tác tuyển sinh của Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội được thực hiện nghiêm túc và theo đúng các quy định, hướng dẫn chung của bộ Giáo dục và Đào tạo. Đối với tuyển sinh đại học, Nhà trường sử dụng 06 phương thức xét tuyển áp dụng đối với 23 CTĐT. Số lượng thí sinh trúng tuyển nhập học vào trường là hơn 3.200 sinh viên. Trong năm 2024, mức điểm chuẩn nhiều ngành của trường đã vươn lên top các trường dẫn đầu trong cả nước.
PV: Thưa ông, kỳ tuyển sinh năm nay trường có bao nhiêu ngành có điểm chuẩn từ 22 điểm trở lên và ông đánh giá như thế nào về số lượng và chất lượng thí sinh năm nay so với kỳ tuyển sinh năm 2023?
PGS.TS Hoàng Anh Huy: Số ngành có điểm chuẩn từ 22 trở lên là 11 ngành. So sánh với kỳ tuyển sinh năm 2023, nhà trường đã có sự gia tăng cả về số lượng và chất lượng thí sinh, điều này có thể phản ánh sự quan tâm ngày càng lớn của học sinh đối với các ngành học mà trường cung cấp. Điều này cũng có thể là kết quả của các chiến lược truyền thông và tuyển sinh hiệu quả của trường, đồng thời khẳng định vị thế của trường trong hệ thống giáo dục quốc gia.
PV: Những năm qua, để phát huy tính tự lập học hỏi, tìm tòi và lấy sinh viên làm trung tâm, rèn luyện ý thức học tập cho sinh viên tự cập nhật được những kiến thức căn bản, trường đã có những đổi mới phương pháp dạy và học ra sao, thưa ông?
PGS.TS Hoàng Anh Huy: Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thường xuyên nâng cao chất lượng giáo dục bằng cách cập nhật chương trình học, cải thiện phương pháp giảng dạy và tạo ra môi trường học tập tích cực, trường hướng tới việc cung cấp cho sinh viên một trải nghiệm học tập tốt nhất.
Ngoài ra, chúng tôi hướng tới mục tiêu đáp ứng nhu cầu của xã hội và thị trường lao động. Bằng cách cập nhật chương trình học và tạo ra các chương trình đào tạo linh hoạt và phản ánh nhu cầu của thị trường lao động, Nhà trường có thể giúp sinh viên tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp và đóng góp vào sự phát triển của xã hội.
Trong 8 tháng đầu năm 2024, nhà trường tập trung triển khai kế hoạch điều chỉnh, cập nhật chương trình đào tạo trình độ đại học đối với 23 ngành đại học; Xây dựng và ban hành kế hoạch học tập, thời khóa biểu đối với đào tạo trình độ đại học và trình độ thạc sĩ cho học kỳ 2 năm học 2023-2024 và kế hoạch đào tạo năm học 2024-2025. Đặc biệt trong năm học 2024-2025 Nhà trường chính thức tổ chức đào tạo trực tuyến đối với sinh viên các lớp đại học chính quy các khóa 11, 12, 13.
PV: Xin ông cho biết thêm về công tác đào tạo về lĩnh vực bảo vệ môi trường, quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên và ứng phó thích ứng với biến đổi khí hậu của trường được quan tâm như thế nào, thưa ông?
PGS.TS Hoàng Anh Huy: Công tác đào tạo về lĩnh vực bảo vệ môi trường, quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu tại các trường học ngày càng nhận được sự quan tâm sâu sắc. Đây là những lĩnh vực không chỉ mang tính cấp thiết mà còn là nền tảng cho sự phát triển bền vững của xã hội trong tương lai.
Do đó, Nhà trường thường xuyên cập nhật và phát triển chương trình giảng dạy để phù hợp với các yêu cầu thực tiễn và chính sách quốc gia về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Điều này bao gồm việc bổ sung các môn học mới, tổ chức các buổi hội thảo, và tham gia các dự án thực tế nhằm giúp sinh viên hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên và môi trường.
Ngoài ra, trường cũng chú trọng đến việc trang bị kỹ năng thực tiễn cho sinh viên, chẳng hạn như kỹ năng quản lý tài nguyên, kỹ năng phân tích tác động môi trường và khả năng thích ứng với những thay đổi do biến đổi khí hậu gây ra. Điều này không chỉ giúp sinh viên có kiến thức chuyên môn vững vàng mà còn giúp họ trở thành những nhà quản lý, chuyên gia có khả năng đưa ra các giải pháp sáng tạo và bền vững trong công việc sau này.
Việc tạo ra môi trường học tập tích cực, nơi mà sinh viên có thể tham gia các dự án thực tế và nghiên cứu khoa học cũng là một phần quan trọng trong chiến lược đào tạo. Trường còn liên kết với các tổ chức trong và ngoài nước để mở rộng cơ hội học tập và thực hành cho sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và đảm bảo sinh viên ra trường có khả năng đáp ứng yêu cầu công việc trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp.
PV: Công tác dạy và học của trường luôn gắn liền với thực tiễn, vậy nhà trường đã phát huy thế mạnh này như thế nào, thưa ông?
PGS.TS Hoàng Anh Huy: Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thường khuyến khích sinh viên tham gia vào các nghiên cứu khoa học. Đây là cơ hội để sinh viên phát triển kỹ năng nghiên cứu và giải quyết vấn đề trong thực tế.
Những năm qua, sinh viên của trường thường được tổ chức các chuyến tham quan, thực tập tại các cơ quan quản lý tài nguyên, các nhà máy, khu công nghiệp, hoặc các tổ chức phi chính phủ. Trong quá trình này, sinh viên có thể quan sát và học hỏi từ thực tế, hiểu rõ hơn về các thách thức và giải pháp giải quyết vấn đề thực tế.
Trường cũng có các câu lạc bộ sinh viên qua đó sinh viên có thể trao đổi kiến thức, chia sẻ ý tưởng và phát triển các sáng kiến mới. Những hoạt động này không chỉ giúp sinh viên áp dụng kiến thức vào thực tế mà còn phát triển các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, lãnh đạo, và giao tiếp.
Bên cạnh đó, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội còn có các hoạt động hợp tác quốc tế, như trao đổi sinh viên, tham gia các hội nghị đây cũng là một phần quan trọng giúp sinh viên mở rộng tầm nhìn.
Năm 2024, Nhà trường đã tổ chức 02 Hội thảo Khoa học “Bài giảng đại chúng: Tài nguyên thiên nhiên, những biến đổi ở quy mô toàn cầu và tác động đến Việt Nam”, "Hướng tới tương lai bền vững: Chiến lược thích ứng tại Việt Nam”; 02 Tọa đàm với chủ đề “Hành dộng vì khí hậu và an ninh nguồn nước cho hòa bình và phát triển bền vững”, “Quản lý chất thải rắn theo Luật Bảo vệ môi trường và trách nhiệm của các bên liên quan”; 03 buổi trao đổi học thuật với chuyên gia Hà Lan, Đức và Hồng Kông.
Các hoạt động hợp tác quốc tế này sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho sinh viên trang bị thêm kiến thức trước khi bước vào thị trường lao động.
PV: Xin ông cho biết thêm về một số các hoạt động ngoại khóa, hoạt động xã hội liên quan đến ngành để sinh viên có thể ứng dụng được những kiến thức thực tế vào cuộc sống như thế nào?
PGS.TS Hoàng Anh Huy: Hoạt động ngoại khóa đóng vai trò quan trọng trong việc giúp sinh viên ứng dụng kiến thức thực tế vào cuộc sống. Một số hoạt động nổi bật của trường có thể kể đến như sinh viên có cơ hội tham gia các chương trình tình nguyện như trồng cây, dọn dẹp vệ sinh môi trường và các chiến dịch giảm thiểu rác thải nhựa. Những hoạt động này không chỉ giúp sinh viên nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường mà còn tạo cơ hội để họ áp dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn.
PV: Xin cảm ơn ông!
Bảo Loan (thực hiện)