
Mới đây, tại tỉnh Bắc Ninh, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị Lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đối với các tỉnh, thành phía Bắc. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tham dự và chủ trì. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo: Các bộ, ngành liên quan; Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Pháp luật, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; 26 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.
Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có ý nghĩa chính trị quan trọng, có tầm ảnh hưởng và tác động sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân. Do đó, ngay từ rất sớm, Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ngành, địa phương, tổ chức chính trị, xã hội đã phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm, tập trung chuẩn bị công tác lấy ý kiến về dự thảo luật trong các tầng lớp nhân dân, chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, các cơ quan, tổ chức nghiên cứu, doanh nghiệp… một cách thiết thực, hiệu quả.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị lấy ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại Bắc Ninh
Phó Thủ tướng nêu rõ, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ trình Quốc hội và sau khi được ban hành, mục tiêu và kỳ vọng đặt ra là tháo gỡ ngay được các khó khăn, tạo ra những đổi mới đột phá về đất đai trong tầm nhìn dài hạn; phát huy nguồn lực này để phát triển kinh tế nhằm thực hiện hóa các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra. "Đây chính là thước đo về năng lực thể chế hóa các chủ trương của Đảng về đất đai", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Trên tinh thần đổi mới, đột phá và đặt ra nhiều kỳ vọng vào sự phát triển của đất nước trong thời gian tới, việc lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được triển khai sâu rộng đến từng thôn, xóm, tổ dân phố nhằm ghi nhận tâm tư, nguyện vọng, những lo lắng của nhân dân.
Các địa phương đã triển khai tổ chức xin ý kiến nhân dân, bám sát tinh thần nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ rất nghiêm túc, kỹ lưỡng, khoa học, nhiều hình thức hết sức phong phú, nội dung hết sức thiết thực để từng người dân hiểu được chủ trương của Đảng, Nhà nước về đất đai, cụ thể là Nghị quyết số 18-NQ/TW về "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao".
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các đại biểu căn cứ vào thực tiễn vướng mắc ở địa phương, để góp ý một cách cởi mở, thẳng thắn vào trọng tâm từng nhóm vấn đề với điều khoản cụ thể của dự thảo Luật, góp phần tạo ra chính sách phù hợp, phát huy nguồn lực đất đai, bảo đảm Luật Đất đai 2013 (sửa đổi) khi ban hành có sự thống nhất, đồng bộ với các luật khác, người dân có thể hiểu được, thực hiện được; hạn chế tối đa thực trạng chính sách đúng nhưng thể chế hoá không tốt thì chính sách không đi được vào cuộc sống.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc sửa đổi Luật Đất đai là rất cần thiết nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, giải quyết các chồng chéo, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn; nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; các quy hoạch quốc gia cũng như quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch ngành, lĩnh vực có sử dụng đất phải bảo đảm phù hợp, thống nhất, đồng bộ, gắn kết chặt chẽ thúc đẩy lẫn nhau để phát triển.
Tại Hội nghị, đại điện các tỉnh, thành phố đã tập trung thảo luận các nội dung liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư; bảng giá đất; việc áp dụng giá đất cho các trường hợp thuê đất trả tiền hàng năm; các trường hợp nhận chuyển nhượng (thỏa thuận) để chuyển mục đích sử dụng đất; quy mô các dự án nhà nước giải phóng mặt bằng để đấu giá quyền sử dụng đất; trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia, công cộng,…
Tạp chí Tài nguyên và Môi trường xin được giới thiệu một số ý kiến góp ý của lãnh đạo các địa phương về Dự thảo Luật Đất đai 2013 (sửa đổi) như sau.
Tham gia vào Hội nghị góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết: UBND tỉnh tích cực chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông, đài phát thanh, truyền hình tỉnh tuyên truyền, phổ biến Dự thảo luật bằng nhiều hình thức để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến vào các chuyên trang, chuyên mục; đồng thời đưa tin căn bản, kịp thời những đóng góp, sáng kiến và đề xuất của nhân dân. Đến nay, tỉnh đã có 11/11 huyện, thành phố trực thuộc tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức, triển khai thực hiện việc lấy ý kiến nhân dân, trong đó có nhiều huyện mở Hội nghị góp ý như TP. Lạng Sơn, huyện Cao Lộc. Góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nêu một vài ý kiến:
Tại khoản 5, Điều 67, ông Lương Trọng Quỳnh kiến nghị đưa vào luật một số nội dung như: Quy định cụ thể trong Luật Đất đai về thời gian lập và hoàn thành quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất từng cấp. Ông Quỳnh cũng đề nghị làm rõ hơn các trường hợp thu hồi đất để phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia công cộng. Điều 78 Dự thảo Luật ghi rõ các trường hợp dự án nhà nước thu hồi đất phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia, khu vực nhưng theo ông Quỳnh khi luật có hiệu lực thi hành có thể thiếu một số trường hợp. "Tỉnh Lạng Sơn kiến nghị xem xét, sửa đổi bổ sung nội dung này theo hướng Nhà nước chỉ thực hiện thu hồi đất đối với các dự án đầu tư công và các dự án không có yếu tố kinh doanh để Luật Đất đai có thể bao trùm được hết các trường hợp dự án phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia, công cộng".
Về thu hồi đất để phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia, công cộng, theo ông Quỳnh, khi đối chiếu với luật hiện hành thì Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có phạm vi mở rộng và cụ thể hơn. Tuy nhiên, thu hồi đất là vấn đề liên quan đến nhiều tổ chức và lợi ích kinh tế của nhiều người dân, và cũng là vấn đề nhạy cảm, nảy sinh nhiều phức tạp, khiếu kiện,… Do vậy, để chấm dứt và tránh phát sinh những khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện, cần làm rõ hơn mục đích, tiêu chí của trường hợp cần thiết phải tiến hành thu hồi, việc thu hồi vì lợi ích trước mắt cũng như lâu dài,… Ngoài ra, ông Quỳnh nêu ý kiến cần quy định rõ việc bồi thường khi thu hồi đất những dự án thương mại, vì thực tế đã xảy ra việc thu hồi đất của doanh nghiệp để thực hiện các dự án nhà ở thương mại, người dân có đất thu hồi được đền bù hàng trăm m2 đất ở nhưng không mua được đất trên chính mảnh đất của họ bị thu hồi dẫn đến những bức xúc, khiếu nại, khiếu kiện phức tạp kéo dài.
Về bồi thường hỗ trợ tái định cư, Điều 89 quy định nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất. Tại khoản 2, phải bảo đảm người có đất bị thu hồi có chỗ ở, đảm bảo thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Quy định này thể hiện rất rõ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và đáp ứng nguyện vọng của người dân khi nhà nước thu hồi đất. Đối chiếu với luật hiện hành, có thể thấy quy định của Dự thảo Luật đã hoàn thiện hơn, tạo điều kiện ngày càng tốt hơn, giúp ổn định đời sống và điều kiện sản xuất cho người dân có đất bị thu hồi. Tuy nhiên, theo ông Quỳnh cần thể chế rõ bằng các quy định để đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Về bố trí tái định cư cho người có đất ở thu hồi mà phải di chuyển chỗ ở, ông Quỳnh đề nghị xem xét lại, thống nhất với nguyên tắc bồi thường về đất quy định tại Điều 89, Điều 94 Dự thảo Luật là phải căn cứ vào điều kiện quỹ đất của địa phương, người có đất bị thu hồi yêu cầu Nhà nước phải bồi thường bằng đất ở và bố trí tái định cư.
Tỉnh Hưng Yên đã triển khai lấy ý kiến nhân dân và sẽ kết thúc vào ngày 1/3, dự kiến Hưng Yên sẽ hoàn thành tổng hợp và báo cáo Bộ TN&MT trước ngày 15/3. Qua thời gian lấy ý kiến, có một số vấn đề nhân dân góp ý vào Dự thảo Luật Đất đai 2013 (sửa đổi) như sau:
Thứ nhất, đề nghị bỏ kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh và sửa khoản 2 Điều 62 về quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, trong quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đã có kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, hàng năm đều phải lập kế hoạch sử dụng đất chi tiết đến từng dự án.
Thứ hai, đề nghị sửa nội dung kế hoạch sử dụng đất cấp huyện, khoản 1 Điều 65 đề nghị sửa thành “Hàng năm, UBND cấp tỉnh chỉ đạo cấp huyện xây dựng các dự án thực hiện trong năm trình HĐND tỉnh thông qua”.
Thứ ba, đề nghị sửa Điều 128: “Các dự án mục đích thương mại, kinh doanh và khu vực công nghiệp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để chuyển mục đích sử dụng đất, giám hộ chuyển nhượng quyền sử dụng đất không cao hơn tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất. Và khi dự án nhận chuyển nhượng được 75% diện tích, mà số diện tích còn lại người dân không đồng ý chuyển nhượng thì được phép cưỡng chế như trường hợp nhà nước thu hồi đất”.
Thứ tư, Điều 77 và Điều 78 nên gộp lại và sửa thành: “Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh và phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia, công cộng". Nhà nước thu hồi đất vì lợi ích quốc phòng, an ninh và phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia, công cộng cho tất cả các trường hợp, trừ các dự án có mục đích thương mại, kinh doanh ngoài khu vực công nghiệp theo quy định tại Điều 128.
Thứ năm, việc Nhà nước đứng ra giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch đấu giá quyền sử dụng đất rất khó khăn, vì vậy cần giảm quy mô các dự án nhà nước đứng ra giải phóng mặt bằng để đấu giá quyền sử dụng đất. Do vậy, đề xuất sửa đổi khoản a, khoản 1 Điều 127 theo hướng giảm quy mô dự án đấu thầu có sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư như sau: Dự án đô thị, nhà ở thương mại có quy mô từ 10 ha trở lên tại khu vực nông thôn và 5 ha trở lên tại khu vực đô thị.
Tham gia Hội nghị Lấy ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Ông Lại Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình góp ý một số ý kiến:
Thứ nhất, về quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định: Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thể hiện đến từng thửa đất tại Điều 60, Điều 62. Theo khái niệm tại Điều 3 thì “Quy hoạch sử dụng đất là việc phân bổ khoanh vùng đất đai theo không gian sử dụng cho mục tiêu phát triển KT-XH và nhu cầu của các ngành, lĩnh vực đối với từng vùng KT-XH, và đơn vị hành chính” và “Kế hoạch sử dụng đất là việc phân kỳ quy hoạch sử dụng đất theo thời gian để thực hiện”. Tại khoản 5 Điều 60 quy định quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thể hiện đến từng thửa đất. Tại khoản 7 Điều 65 yêu cầu khi lập quy hoạch sử dụng đất các công trình, dự án đã có trong quy hoạch đầu tư công trung hạn, diện tích để đấu giá quyền sử dụng đất phải xác định có vị trí, ranh giới, diện tích đến từng thửa đất trên bản đồ địa chính. Theo ông Hoàn, quy định này sẽ rất khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Việc quy hoạch sử dụng đất được lập cho lộ trình 10 năm mang tính chất định hướng, chưa xác định rõ mục đích cụ thể tại thời điểm cần quy hoạch. Quá trình thực hiện quy hoạch có thể thay đổi như quy hoạch chi tiết các dự án, quy định về quy hoạch giao thông, lập hành lang an toàn các công trình. Nếu quy hoạch sử dụng đất đến từng thửa đất, quy hoạch điều chỉnh, xây dựng điều chỉnh trước khi đưa vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm gây khó khăn khi giao đất, cho thuê đất.
Thứ hai, về thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư, về thu hồi đất để phát triển KT-XH, tại Điều 86 Dự thảo quy định thu hẹp các trường hợp thu hồi đất là gặp khó khăn, vướng mắc khi thực hiện các dự án phát triển nhà ở khi thu nhỏ, không đáp ứng tiêu chí khu đô thị, khu dân cư như Dự thảo quy định từ 5 ha trở lên đối với khu vực vùng và 20 ha trở lên đối với khu đô thị. Công trình công cộng có mục đích kinh doanh thực hiện đấu thầu dự án có sử dụng đất nhưng không thuộc trường hợp thu hồi đất. Đề nghị quy định tất cả các trường hợp để thực hiện thu hồi đất, trường hợp không thể thực hiện được thoả thuận chuyển nhượng dẫn đến nhà nước sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế. Việc thu hồi đất cần giải quyết dứt điểm việc giải phóng mặt bằng.
Trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ tái định cư, thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia, công cộng. Trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng sẽ phát sinh trường hợp người có đất thu hồi vắng mặt tại địa phương, không thể liên hệ, thông báo được, vướng mắc khi thực hiện quy trình về giải phóng mặt bằng, đề nghị bổ sung quy định về trình tự, thủ tục thu hồi trong trường hợp người sử dụng đất vắng mặt tại địa phương.
Nguyên tắc bồi thường đất khi nhà nước thu hồi đất, tại Điều 89, đề nghị chỉ quy định việc bồi thường bằng đất có cùng mục đích sử dụng với đất bị thu hồi bằng tiền hoặc đất cùng nhóm đất với đất thu hồi, không bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với đất bị thu hồi.
Thứ ba, quy định chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại Điều 102 và Điều 106, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng như quy định của ngành do ngành nông nghiệp tham mưu, việc quản lý giám sát chuyển đổi cơ cấu cây trồng không được chặt chẽ… Ngoài ra, việc quy định việc sử dụng tỷ lệ đất để xây dựng công trình, phục vụ trực tiếp cho sản xuất nông nghiệp nhưng không làm mất đi điều kiện cần thiết để trồng lúa theo quy hoạch là không khả thi, vì đã xây dựng công trình như hệ thống thuỷ lợi thì không thể trở lại như đất trồng lúa.
Về quy định đất nông nghiệp sử dụng vào lợi ích công ích Điều 113, tại khoản 2 quy định đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích đất công ích của xã, phường, thị trấn, chỉ được sử dụng vào các mục đích xây dựng công trình công cộng, bao gồm các công trình văn hoá, thể thao, vui chơi, y tế, giáo dục, chợ, nghĩa trang và các công trình công cộng khác theo quy định của UBND cấp tỉnh. Bồi thường cho người có đất được sử dụng cho công trình công cộng quy định tại điểm a khoản này xây dựng nhà tình nghĩa ở địa phương. Tại khoản 4 quy định đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn do UBND cấp xã quy định theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất do cơ quan có thẩm quyền quy định. Tại Thái Bình, quỹ đất nông nghiệp sử dụng cho mục đích công ích còn manh mún, nhỏ lẻ và xen kẽ đất nông nghiệp do hộ gia đình, cá nhân quản lý. Do vậy, việc quy định sử dụng đất công ích đang thực hiện theo quy định tại Luật Đất đai 2013 còn bất cập nhưng chưa được giải quyết và sửa đổi. Đề nghị không quy định cứng các mục đích tại khoản 2 mà thay bằng sử dụng chủ yếu như tại khoản 2 là quản lý, sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
Tỉnh Nam Định đã ban hành kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với các đối tượng là các tầng lớp nhân dân đang sinh sống, học tập trên địa bàn tỉnh, đảm bảo báo cáo đúng tiến độ theo quy định của Bộ TN&MT. Ông Dũng đề xuất, góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) với các nội dung:
Thứ nhất, điểm a khoản 3 Điều 154 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) về bảng giá đất áp dụng cho các trường hợp sau: Tính tiền sử dụng đất khi nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở của các hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân. Theo nội dung này, theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 114 Luật Đất đai năm 2013 có quy định "Bảng giá đất được sử dụng để làm căn cứ trong các trường hợp tính tiền sử dụng đất khi nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình cá nhân đối với phần diện tích cho hạn mức", nhưng Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã bỏ phạm vi áp dụng đối với phần diện tích trong hạn mức để đảm bảo công bằng đối với diện tích trong và ngoài hạn mức. Đề nghị giữ nguyên như quy định tại điểm a khoản 2 Điều 113 Luật Đất đai năm 2013.
Thứ hai, việc áp dụng giá đất trong các trường hợp thuê đất trả tiền hằng năm tại điểm b khoản 2 Điều 154 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định "Bảng giá đất được áp dụng tính tiền thuê đất khi nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm". Tuy nhiên, tại điểm c khoản 1 Điều 155 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định "Giá đất cụ thể được áp dụng khi tính tiền thuê đất đối với trường hợp doanh nghiệp nhà nước cổ phần hoá được nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm". Tỉnh Nam Định đề nghị đồng bộ quy định đối với 2 trường hợp này theo hướng bảng giá đất được áp dụng; đồng thời tính tiền thuê đất đối với trường hợp doanh nghiệp nhà nước cổ phần hoá được nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm.
Việc xác định giá đất phổ biến quy định tại khoản 2 Điều 153 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Thực tế xác định giá đất phổ biến rất khó khăn, phức tạp do giá đất phụ thuộc vào từng thời điểm và số lượng giao dịch chuyển nhượng trên thị trường một số khu vực không phát sinh giao dịch chuyển nhượng. Do đó đề nghị không quy định khoản này.
Về nghị định, thông tư hướng dẫn cụ thể, chi tiết để cấp dưới thực hiện, tỉnh Nam Định đề nghị xem xét trong quá trình xây dựng các nghị định, thông tư hướng dẫn sau khi Luật Đất đai (sửa đổi) được ban hành, cần quy định rõ một số nội dung sau:
Thứ nhất, quy định một cách rõ ràng, cụ thể cách xác định tiêu chí, mức điều chỉnh tỷ lệ phần trăm do các yếu tố khác biệt của các tài sản so sánh với tài sản cần định giá, cần có quy định chung để đảm bảo tính đồng bộ, khách quan trong công tác xác định giá đất.
Thứ hai, hướng dẫn quy định chi tiết chỉ tiêu trong xác định giá đất, cụ thể như tiến độ bán hàng, tỷ lệ quảng cáo bán hàng và lợi nhuận của nhà đầu tư có tính đến yếu tố rủi ro trong kinh doanh. Chi phí xây dựng để đảm bảo tính đồng bộ, khách quan trong công tác định giá đất.
Thứ ba, theo quy định hiện hành, khi xác định giá đất cụ thể theo phương pháp thặng dư được hướng dẫn tại Thông tư 36, việc ước tính chi phí phát triển được xác định trên cơ sở, căn cứ vào định mức, đơn giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành. Tuy nhiên, thực tế khi áp dụng đơn giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành thì các đơn giá, định mức không khả thi, khó áp dụng. Do vậy, đề nghị khi ban hành các nghị định, thông tư hướng dẫn cần quy định đến đơn giá định mức được áp dụng cho mục đích xác định giá đất cụ thể.
Ninh Bình đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến và tổ chức đoàn công tác về kiểm tra, theo dõi, đôn đốc các huyện, thành phố về việc xin ý kiến, đồng thời góp ý về Dự thảo Luật Đất đai 2013 (sửa đổi).
Ninh Bình là tỉnh có nhiều di tích, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên. Tỉnh đóng góp 2 ý kiến xây dựng Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi):
Thứ nhất, Điều 10 về phân loại đất, đề nghị giữ nguyên Luật Đất đai năm 2013, vì việc này liên quan đến hệ thống hồ sơ địa chính nên khi có thay đổi sẽ dẫn đến việc phải điều chỉnh hồ sơ địa chính và mã loại đất, thay đổi việc thống kê, kiểm kê đất đai phức tạp. Đồng thời, tại Điểm 10 phân loại đất có bổ sung thêm đất có di sản thiên nhiên, đất sử dụng vào mục đích công cộng. Việc này sẽ khó khăn cho việc thống kê, kiểm kê đất đai trong khu vực đất có di sản thiên nhiên. Cần ghi rõ đất nông nghiệp, đất trồng cây hằng năm, đất trồng cây lâu năm, đất trồng lúa, đất sản xuất, đất rừng phòng hộ, đất nông nghiệp khác, nhóm đất phi nông nghiệp, phi đất ở tại nông thôn kiểu luỹ tiến; đất sử dụng cho mục đích quốc phòng, an ninh, đất sử dụng cho mục đích công cộng, đất giao thông, đất thuỷ lợi, đất di tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh, đất sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi giải trí công cộng, đất mục đích chuyên dụng, đất tôn giáo tín ngưỡng,… Theo ông Sơn, chỉ nên phân loại chung nguyên tắc phân loại đất. Các văn bản dưới luật xác định cụ thể việc phân loại đất, tránh trường hợp khi thực hiện phát sinh nhiều loại đất mà chưa được quy định trong luật, rất khó cho cơ quan chức năng ở địa phương xác định loại đất.
Điều 212, đất có di tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên. Hiện nay, tại tỉnh Ninh Bình có khu di sản thiên nhiên thế giới là quần thể danh thắng Tràng An, theo Dự thảo Luật sẽ được xếp vào đất có di sản thiên nhiên được xếp hạng và cần phải được bảo vệ ngay. Căn cứ vào Điều 10 Luật Đất đai năm 2013 quy định, trong khu di sản có nhiều loại đất như đất danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên, có cả đất chuyên dùng, đất sử dụng vào mục đích công cộng gồm cơ sở hạ tầng giao thông, đất vui chơi giải trí công cộng, trong đó có khu văn hoá Tràng An; đất sử dụng cho hoạt động tôn giáo như chùa Bái Đính và một số loại đất khó phân định ranh giới cụ thể giữa cơ sở hạ tầng giao thông do nhà nước đầu tư.
Tại khoản 1 điểm 1 điều này chỉ quy định đối với đất có di tích lịch sử văn hoá danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên do tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư trực tiếp quản lý theo quy định của pháp luật thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đó chịu trách nhiệm chính trong việc sử dụng đất có di tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên. Việc quy định này rất khó khi áp dụng trong thực tế để xác định đối tượng được trực tiếp giao quản lý, nhất là đối với khu di sản thiên nhiên. Quy định về trách nhiệm quản lý đất đai đối với vùng khu vực di sản vùng miền, di sản thiên nhiên, chế tài xử lý vi phạm và trách nhiệm của UBND các cấp trong việc xảy ra vi phạm về đất đai trong khu vực.
Quang cảnh Hội nghị
Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp của đại diện lãnh đạo một số địa phương cho Dự thảo Luật Đất đai năm 2013 (sửa đổi) của các địa phương. Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương tiếp tục lắng nghe, khái quát từ thực tiễn để phản ánh chính xác tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của người dân ở mỗi vùng, miền với đặc trưng văn hoá, điều kiện kinh tế, tự nhiên khác nhau.
Đồng thời, các địa phương tiếp tục triển khai lấy ý kiến nhân dân bám sát tinh thần, nghiêm túc, kỹ lưỡng và nhiều hình thức phong phú và quan trọng nhất là rất trách nhiệm, thiết thực, khoa học và hiệu quả để từng người dân hiểu được chủ trương của Đảng, Nhà nước về đất đai, cụ thể là Nghị quyết 18-NQ/TW.
Huy Thế - Tú Quyên