
Lan tỏa cách sống xanh
27/09/2022TN&MTCây tra (hay còn gọi là cây bàng biển, cây nho biển) là cây được người dân sống vùng ven biển Phú Yên trồng rất nhiều để chống gió, bão và sạt lở bờ biển. Cùng chung tay thực hiện cách sống xanh theo mô hình tuần hoàn và bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất, nhiều cuộc thi do WWF- Việt Nam tổ chức đã có giá trị thực tiễn và sức lan tỏa. Một trong số những sản phẩm độc đáo, được đựa vào các siêu thị xanh, xuất khẩu ra nước ngoài, đó là thực hiện ép lá tra thành các sản phẩm độc đáo. Tạp chí TN&MT xin giới thiệu những sản phẩm độc đáo.
Cây tra được trồng nhiều ở vùng biển
Ông Nguyễn Văn Tuyến (huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) đã sử dụng máy ép đó để làm thử các sản phẩm gia dụng từ lá chuối, lá sen, mo tre,…để làm các sản phẩm bát đĩa. Sau khi thu mua về, lá cây trải qua rất nhiều công đoạn mới có thể thành phẩm. Cụ thể, lá cây tra đem phơi khô, ngâm rửa, ép nhiệt, khử khuẩn, đóng gói và xuất bán.
Người dân thu gom mo cau và những sản phẩm từ cây để bán cho doanh nghiệp
Những thành phẩm được triển lãm
Hiện, giá bán mỗi sản phẩm bát, đĩa giá dao động từ 2.000 - 3.000 đồng/sản phẩm. Theo anh, giá thu mua thấp nhưng chi phí nhân công và đầu tư máy ép thủy lực khá lớn,… nên giá bán như vậy mới hợp lý.
Được biết, ngoài những chiếc đĩa hình tim, dự án còn tạo thêm các loại đĩa khuôn được thiết kế theo yêu cầu của khách hàng.
Và một số sản phẩm độc đáo khác được xuất khẩu:
Những sản phẩm trên đã được thị trường Ba Lan đón nhận và đánh giá rất cao về tính thẩm mỹ và ý nghĩa, nét đẹp của văn hóa Việt Nam trong góc nhìn bảo vệ môi trường
Ngọc Diệp