Khởi công xây dựng Dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang giai đoạn 1

29/05/2023

TN&MTChiều 28/5, trong chuyến công tác tại tỉnh Hà Giang, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công xây dựng Dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (giai đoạn 1).

Khởi công xây dựng Dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang giai đoạn 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến tại Lễ khởi công

Dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang với chiều dài 105km, có tổng mức đầu tư 10 nghìn tỷ đồng được Chính phủ phân cấp cho hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang làm cơ quan chủ quản, thực hiện theo hình thức đầu tư công trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Đây là một dự án có ý nghĩa rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh, góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khu vực miền núi phía bắc nói chung và hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang nói riêng (đây là nội dung cụ thể hóa Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045).

Khởi công xây dựng Dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang giai đoạn 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi thức khởi công dự án

Dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang là dự án giao thông nhóm A, nằm trong quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và phân cấp cho UBND tỉnh Hà Giang phê duyệt dự án đầu tư; được giao cho Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Giang làm chủ đầu tư.

Đây là một dự án có ý nghĩa rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh, góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khu vực miền núi phía bắc nói chung và hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang nói riêng.

Đây là tuyến cao tốc đầu tiên của tỉnh Hà Giang, với quy mô đầu tư lớn, tiêu chuẩn kỹ thuật phức tạp. Dự án có tổng chiều dài tuyến gần 27,5km, điểm đầu nối tiếp đoạn qua địa phận tỉnh Tuyên Quang, tại cuối cầu Vĩnh Tuy thuộc địa phận thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang; điểm cuối tại Km27+480, địa phận xã Tân Quang, huyện Bắc Quang.

Dự án được chia thành 3 gói thầu xây lắp với tổng giá dự toán hơn 2.582 tỷ đồng. Trong đó, nhà thầu VINACONEX là đơn vị trúng thầu thi công gói thầu 03-XL có tổng giá trị xây lắp gần 900 tỷ đồng, thời gian thực hiện 30 tháng. Gói thầu có lý trình Km0-Km12+500 đi qua địa phận thị trấn Vĩnh Tuy và 3 xã Vĩnh Hảo, Hùng An, Quang Minh.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần quan trọng trong việc hình thành hành lang phát triển kinh tế từ thủ đô Hà Nội và vùng đồng bằng sông Hồng, theo cao tốc Nội Bài-Lào Cai, cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ đến Hà Giang, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa ngày càng tăng cao, giải quyết điểm nghẽn về giao thông liên kết giữa Hà Giang-Tuyên Quang, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội địa phương gắn với bảo đảm an ninh quốc phòng và nâng cao quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Trung Quốc.

Dự án càng có ý nghĩa hơn khi góp phần giải quyết một trong những điểm nghẽn lớn của Hà Giang, đó là hạ tầng giao thông. Giao thông càng thuận lợi, Hà Giang càng phát huy tốt hơn tiềm năng, lợi thế của mình, có nhiều cơ hội, điều kiện hơn để phát triển nhanh, bền vững, đời sống của nhân dân Hà Giang sẽ được cải thiện tốt hơn, góp phần thực hiện thành công mục tiêu mà Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII đề ra: “Đến năm 2030, Hà Giang là tỉnh có kinh tế-xã hội phát triển khá trong khu vực trung du miền núi phía bắc; đến năm 2045 là tỉnh có kinh tế-xã hội trung bình khá của cả nước”.

Khởi công xây dựng Dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang giai đoạn 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát công trường dự án

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi tới các quý vị đại biểu, khách quý và toàn thể đồng bào, đồng chí lời chào thân ái, lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thủ tướng nêu rõ, 1 trong 3 đột phá chiến lược là hạ tầng giao thông. Đại hội lần thứ XIII của Đảng tiếp tục xác định xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ là một trong ba đột phá chiến lược để đất nước ta phát triển nhanh, bền vững; đồng thời đặt ra mục tiêu đến năm 2030 cả nước có 5.000km đường bộ cao tốc. Như vậy, trong giai đoạn 2021-2030, chúng ta phải đầu tư, xây dựng gần gấp 4 lần số km đường bộ cao tốc đã xây dựng trong giai đoạn 2000-2020 (1.163 km).

Chúng ta đang triển khai đồng thời các tuyến cao tốc phục vụ an ninh quốc phòng, kết nối vùng và quốc tế; tạo ra không gian phát triển mới, khí thế mới, động lực mới; tạo ra các khu công nghiệp, khu đô thị, không gian phát triển dịch vụ, du lịch… Do đó, chúng ta phải nỗ lực thực hiện tốt.

Các bộ, ngành, trong đó có Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính xác định hướng tuyến dự án, quyết định, tham mưu đầu tư, xử lý ách tắc về kỹ thuật liên quan địa chất, vật liệu thông thường…

Hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang phải phối hợp chặt chẽ, hiệu quả để giải phóng mặt bằng, tái định cư cho nhân dân nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả với nguyên tắc ổn định cuộc sống của nhân dân đến nơi ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Khởi công xây dựng Dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang giai đoạn 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà động viên các động viên đơn vị thi công trên công trường

Rút kinh nghiệm ở các dự án cao tốc vừa qua, Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải bảo đảm nguyên vật liệu như mỏ đất, đá với nguyên tắc giao trực tiếp cho chủ đầu tư, nhà thầu, không giao qua trung gian tư nhân; tránh việc găm hàng, nâng giá, đội giá, dẫn đến tiêu cực; dứt khoát không để chậm tiến độ, chậm đến ngày 31/12/2025 phải xong; bảo đảm chất lượng công trình, khảo sát địa chất tốt; không để xảy ra tình trạng tiêu cực, tham ô, lãng phí, tiêu cực trong đấu thầu.

Các nhà thầu xây lắp, tư vấn không được thông thầu, bán thầu. Các cơ quan chức năng phải kiểm tra ngay từ đầu để ngăn chặn tiêu cực; tiết kiệm chi phí, đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ, thi công nhanh; bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn lao động, kỹ mỹ thuật; mong muốn nhân dân tiếp tục ủng hộ dự án thành công.

Hoan nghênh và biểu dương 2 tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang đã phối hợp chặt chẽ để khởi công được dự án này, Thủ tướng mong các địa phương, đơn vị nhanh chóng hoàn thành dự án, đem lại hiệu quả cho đất nước, mang lại ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo đã thực hiện nghi thức khởi công dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (giai đoạn 1).

* Tối cùng ngày, Thủ tướng đi thị sát công trường dự án đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ trên địa bàn thành phố Tuyên Quang. Thăm hỏi, tặng quà động viên đội ngũ cán bộ, công nhân đang thi công, Thủ tướng chỉ đạo các đơn vị tranh thủ thời tiết đang thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, tập trung nhân lực, máy móc thiết bị, thi công “3 ca, 4 kíp”, bảo đảm chất lượng, kỹ mỹ thuật, vệ sinh môi trường, an toàn lao động; không được để xảy ra tiêu cực, lãng phí, kéo dài thời gian thi công, đội vốn công trình; sớm đưa tuyến cao tốc này vào vận hành.

Khởi công xây dựng Dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang giai đoạn 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát, thăm đội ngũ cán bộ, công nhân trên công trường xây dựng cao tốc Phú Thọ-Tuyên Quang

Khởi công xây dựng Dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang giai đoạn 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà động viên đội ngũ cán bộ, công nhân trên công trường xây dựng cao tốc Phú Thọ-Tuyên Quang

Theo nhandan.vn

Tin tức

Quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác đặc biệt Việt-Nga là tài sản quý giá, được thử thách qua năm tháng

Trao Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng tặng nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh

Ngành TN&MT Điện Biên kỷ niệm 20 năm ngày thành lập

Bộ TN&MT đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2023

Tài nguyên

Bộ TN&MT phê duyệt giá khởi điểm, bước giá, tiền đặt trước cuộc đấu giá quyền khai thác khoáng sản

Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống ngành Địa chất Việt Nam

Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị lấy ý kiến dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi)

Bắc Kạn: Lấy ý kiến vào dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi)

Môi trường

Kinh nghiệm quốc tế về thị trường các- bon và đôi điều khuyến nghị cho Việt Nam

Lộ trình phát triển, thời điểm triển khai thị trường các-bon

Những khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp

Nâng cao năng lực quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại tỉnh Đắk Nông

Diễn đàn

Gặp mặt Ngày truyền thống ngành Khí tượng Thủy văn Việt Nam và Ra mắt Hệ thống cảnh báo sớm dông sét, mưa lũ

Thời tiết ngày 3/10: Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa dông

Thời tiết ngày 2/10: Mưa dông diện rộng tại Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Mưa lớn kết hợp triều cường khiến Thành phố Hồ Chí Minh ngập nặng

Phát triển

Nhiều nhà khoa học dự Hội thảo Khoa học “Phát triển và quản lý bền vững tài nguyên và môi trường"

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam

Ra mắt Sàn giao dịch tín chỉ carbon tại Việt Nam

Quảng Ngãi: Bổ nhiệm ông Võ Minh Vương giữ chức Phó Giám đốc Sở TN&MT

Video

Đón Anh về - Lời thơ của tác giả Đặng Quốc Khánh

Bản tin Bất động sản và Môi trường số 5

Bản tin Bất động sản và Môi trường số 4

Bản tin Bất động sản và Môi trường số 3

Khoa học

Nguy cơ các dòng sông băng biến mất

Phân công, phân cấp trong quản lý nhà nước về tài nguyên địa chất và khoáng sản - Hiện trạng và đề xuất

Bản đồ kể chuyện (storymap) - phương thức truyền thông mới!

Thành lập Viện Khoa học môi trường, biển và hải đảo

Chính sách

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2023

Thanh tra 14 doanh nghiệp khai thác khoáng sản ở Lâm Đồng

Giảm thiểu rủi ro trong hoạt động đốt rơm rạ và sử dụng hoá chất thuốc bảo vệ thực vật

Vĩnh Phúc: Khẩn trương làm rõ vi phạm của chủ trang trại chăn nuôi ở huyện Bình Xuyên