Khan hiếm cát, đá: Dự án sân bay Long Thành cũng gặp khó
14/12/2023TN&MTGói thầu 4.6 xây dựng đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay sân bay Long Thành dự kiến sẽ thi công bê tông xi măng vào tháng 1/2024 nhưng hiện nay nguồn vật tư, vật liệu, đặc biệt là cát và đá đang có hiện tượng khan hiếm.
Theo đại diện liên danh nhà thầu (Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam - Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Công ty CP Xây dựng công trình hàng không 647), thời gian qua, các nhà thầu đã tiến hành thi công gói thầu 4.6 cuốn chiếu theo từng phân đoạn. Toàn bộ nhân lực và phương tiện tập trung thi công đào đắp đất nhằm đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, nhà thầu chuẩn bị nguồn vật tư, vật liệu xây dựng để triển khai thi công bê tông xi măng dự kiến sẽ bắt đầu trong tháng 1/2024.
Hoàn thành mặt bằng để thi công gói thầu 4.6 Dự án sân bay Long Thành
Tuy nhiên, làm việc mới đây với tổ công tác của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Ban Quản lý vốn Nhà nước), đại diện liên danh nhà thầu cho biết, hiện nay nguồn vật tư, vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát và đá để phục vụ thi công gói thầu 4.6 đang có hiện tượng khan hiếm. Nguồn cung cấp hết sức hạn chế. Bên cạnh đó, các nhà cung cấp còn có dấu hiệu cạnh tranh với nhau, nâng giá các loại vật tư, vật liệu quan trọng này khiến nhà thầu gặp nhiều khó khăn.
Trước những vấn đề đặt ra, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, thời gian qua, cả nước đồng loạt triển khai các dự án lớn nên xảy ra tình trạng thiếu cục bộ nguồn vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát và đá. Do đó, đoàn công tác ghi nhận tình trạng thiếu vật liệu xây dựng tại dự án sân bay Long Thành để báo cáo Ban chỉ đạo nhằm tìm phương án giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Về nguồn cung vật liệu phục vụ xây dựng, ông Cảnh đề nghị tỉnh Đồng Nai xem xét tận dụng các mỏ vật liệu để phục vụ dự án.
Liên danh nhà thầu thi công gói thầu 4.6 kiến nghị chủ đầu tư cho phép được bổ sung thêm các nguồn cung cấp vật tư, vật liệu mới ngoài các nguồn mà liên danh nhà thầu đã đề xuất trong hồ sơ dự thầu nhằm đảm bảo nguồn cung phục vụ thi công.
Về vấn đề này, theo Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai Nguyễn Ngọc Hưng, để đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng phục vụ các dự án, đặc biệt là dự án Sân bay Long Thành, thời gian qua, đơn vị đã gửi văn bản đề nghị các địa phương thực hiện tìm kiếm, quy hoạch thêm các điểm khai thác vật liệu để có thể triển khai các thủ tục tiếp theo và tiến tới khai thác sớm nhất trong thời gian tới.
Cần hơn 21 triệu m3 đất san lấp mặt bằng
Theo Sở Giao thông vận tải Đồng Nai, trong giai đoạn 2023 - 2025, để triển khai 18 dự án giao thông của địa phương, tỉnh Đồng Nai cần khoảng 7 triệu m3 đất đắp. Trong đó, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 (dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư) có nhu cầu đất đắp lớn nhất với gần 2,3 triệu m3. Tính chung cho tất cả các dự án giao thông của trung ương, tỉnh và các địa phương thì nhu cầu đất đắp trong giai đoạn 2023 - 2025 lên tới hơn 21 triệu m3.
Theo tienphong.vn