IATA lo ngại về mục tiêu giảm khí thải carbon trong ngành hàng không

09/06/2024

TN&MTHãng Thông tấn The Straits Times dẫn nguồn tin từ Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho biết, mục tiêu giảm 5% lượng khí thải carbon trong ngành hàng không quốc tế vào năm 2030 có thể không đạt được trên cơ sở toàn cầu, một phần do việc sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững không đồng đều.

IATA lo ngại về mục tiêu giảm khí thải carbon trong ngành hàng không

 Các máy bay đậu tại sân bay quốc tế Miami, tiểu bang Florida, Mỹ

Cụ thể, Tổng Giám đốc IATA, ông Willie Walsh nhận định: “Mục tiêu sản xuất 5% nhiên liệu hàng không bền vững vào năm 2030 là cực kỳ tham vọng. Khi chúng tôi xem xét nhiên liệu hàng không bền vững đang được sản xuất và nhiên liệu hàng không bền vững có khả năng được giao từ nay cho đến năm 2030, chúng tôi lo ngại mục tiêu 5% không thể đạt được trên cơ sở toàn cầu”.

“Chúng tôi nhìn thấy việc sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững, và các khoản đầu tư vào sản xuất loại nhiên liệu này ở một số nơi trên thế giới, nhưng không có ở Mỹ Latinh”, ông Willie Walsh nói thêm.

Qua đó, Tổng Giám đốc IATA kêu gọi sự hợp tác để đạt được mục tiêu dài hạn về lượng phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050, và các chính phủ cần đóng vai trò của họ.

Được biết, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đang đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 cho ngành hàng không vào năm 2050, và giảm 5% lượng khí thải carbon vào năm 2030 bằng cách sử dụng các nguồn năng lượng sạch hơn.

Trong một động thái liên quan, Cơ quan Hàng không dân dụng Singapore (CAAS) vừa tuyên bố sẽ hợp tác với IATA để xây dựng một cơ quan đăng ký nhiên liệu hàng không bền vững được công nhận trên toàn cầu, trong đó sẽ giúp đẩy nhanh việc áp dụng các loại nhiên liệu thay thế ở Singapore.

Theo CAAS, nền tảng này dự kiến được ra mắt vào quý I/2025, với các nhiệm vụ theo dõi, ghi lại và tính toán mức giảm phát thải từ việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững. Nền tảng này sẽ được phát triển với một hệ thống báo cáo và kế toán có thể tương tác, đồng thời sẽ phù hợp với các tiêu chuẩn bền vững được quốc tế công nhận, chẳng hạn như Chương trình giảm thiểu và bù đắp carbon cho hàng không quốc tế (CORSIA) do ICAO phát triển.

“Nền tảng sẽ cho phép CAAS tính toán chính xác về các loại và số lượng nhiên liệu hàng không bền vững đã mua, tạo tín dụng nhiên liệu hàng không bền vững và phân bổ những khoản tín dụng này cho các hãng hàng không, theo mục tiêu nhiên liệu hàng không bền vững và cho các doanh nghiệp, tổ chức dựa trên lượng nhiên liệu hàng không bền vững được mua tự nguyện”, CAAS cho biết thêm.

Sự hợp tác của CAAS với IATA về cơ quan đăng ký nói trên là một trong những sáng kiến theo biên bản ghi nhớ đã được hai bên ký kết hồi đầu năm nay. Biên bản ghi nhớ này nhằm tăng cường hợp tác để hỗ trợ sự phát triển của ngành hàng không ở Singapore và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo baothuathienhue.vn

Tin tức

Thủ tướng: '5 đẩy mạnh' trong cải cách hành chính để huy động mọi nguồn lực cho phát triển

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khoá XV tại huyện Vị Xuyên

Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khẳng định tinh thần đoàn kết, dân chủ, kỷ cương và trách nhiệm rất cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quyết tâm hoàn thành khoảng 1.200 km cao tốc cho ĐBSCL

Tài nguyên

Đảm bảo an ninh nguồn nước

Lập Quy hoạch tổng hợp lưu vực sông Ba thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

Làm rõ giếng khoan giữa đồng sôi ùng ục, đốt là cháy

Thanh Trì: Ban hành Công văn số 3775/CNTT  về việc dừng giao dịch đối với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Môi trường

Ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

Đồng bộ các biện pháp ứng phó với lũ quét, sạt lở đất

Tiếng vọng hấp hối từ những cánh rừng già

Chủ động sử dụng sản phẩm thay thế túi ni-lông

Video

Diễn đàn môi trường lần thứ III - Năm 2024

Chuyển đổi xanh - động lực tăng trưởng mới để phát triển kinh tế

Xử lý chất thải rắn sinh hoạt: Thực trạng và giải pháp

Tạp chí Tài nguyên và Môi trường 20 năm xây dựng và phát triển

Khoa học

Điều chỉnh công nghệ khai thác cát sông tại Sóc Trăng

Khảo sát ảnh hưởng của xâm nhập mặn đến một số tính chất đất, nước trên sông rạch và ương vườn tại huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang

Một số kết quả tính toán độ cao bằng công nghệ định vị dẫn đường toàn cầu GPS/GNSS dựa trên mô hình EIGEN-6C4 và EGM2008

Đề xuất các giải pháp tiêu úng và phòng, chống lũ rừng ngang vùng hữu sông Bùi, huyện Chương Mỹ

Chính sách

Tín dụng cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn: Mức cho vay tối đa 25 triệu đồng

Luật Đất đai quy định về cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc như thế nào?

Thanh Hóa: Cho phép Công ty Anh Phát được nhận chìm 500.000 m3 chất nạo vét xuống biển Nghi Sơn

Ngành TN&MT Lạng Sơn triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024

Phát triển

Trường Đại học TN&MT TP. Hồ Chí Minh: Đa dạng ngành nghề để đào tạo những công dân tương lai có trách nhiệm với môi trường

Ninh Bình: Đến năm 2030 chấm dứt sử dụng hóa chất độc hại trong nuôi trồng thủy sản

Đại hội Chi hội Nhà báo Tạp chí Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2024-2026 đã diễn ra thành công tốt đẹp

Khởi động dự án “Sự sống 2024”

Diễn đàn

"Rộng cửa" cho tín dụng xanh

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu các địa phương chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

Phát triển chuỗi cung ứng xanh: Cần điểm tựa chính sách

Thời tiết ngày 16/7: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa to đến rất to