Hà Nội: Kỳ vọng đến năm 2035 sẽ về đích “Net Zero”

29/06/2024

TN&MTHà Nội đã và đang áp dụng nhiều mô hình giao thông xanh với kỳ vọng dần thay đổi thói quen sử dụng phương tiện của người dân, hướng đến một đô thị văn minh, hiện đại.

Hà Nội: Kỳ vọng đến năm 2035 sẽ về đích “Net Zero”

Các trạm xe đạp được bố trí gắn kết với các điểm dừng xe buýt, công viên, các điểm du lịch, bảo đảm cho người dân có thể tiếp cận các điểm đến thuận lợi

Nhiều thách thức

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện nay lượng phương tiện giao thông trên địa bàn TP Hà Nội khoảng 9,2 triệu phương tiện (trong đó có hơn 6 triệu xe máy cá nhân, 1,4 triệu ô tô, hơn 1,2 triệu là phương tiện từ tỉnh ngoài vào Hà Nội). Tốc độ gia tăng phương tiện từ 4-5%/năm. Lượng phát thải từ các phương tiện giao thông ra môi trường chiếm 75%. Đây là con số thách thức, một bài toán đặt ra đối với giao thông Thủ đô.

Là một người có ý thức bảo vệ môi trường, chị Trần Mai (Thanh Xuân – Hà Nội) cho biết: “Được sự vận động của cơ quan trong việc bảo vệ môi trường, hạn chế ô nhiễm không khí, góp phần làm xanh và sạch Thủ đô, tôi và nhiều đồng nghiệp đã chuyển sang đi xe buýt. Tôi thấy rất thuận tiện, mát mẻ và sạch sẽ. Tuy nhiên, một vài đồng nghiệp của tôi không thuận tiện lắm trong việc di chuyển từ nhà ra bến xe buýt”.

“Tôi đi xe máy đã mấy chục năm nay, rất tiện cho công việc và đưa đón các cháu đi học. Để bảo vệ môi trường, tôi sẵn sàng di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng. Nhưng nếu đổi sang xe buýt thì sẽ có rất nhiều vấn đề như: Nhà tôi trong ngõ, cách đường lớn gần 2km. Nếu di chuyển bằng xe buýt hoặc tàu điện thì tôi sẽ đi bằng phương tiện gì ra bến xe buýt hoặc nhà ga, có đáp ứng được yêu cầu về thời gian, và bài toán kinh tế hay không?” - anh Phạm Thoại (Cầu Giấy – Hà Nội) chia sẻ.

Theo ông Phan Trường Thành - Trưởng phòng Kế hoạch tài chính Sở GTVT Hà Nội, với việc phát triển giao thông xanh, cụ thể là phương tiện xanh cũng như phương tiện phi cơ giới là một trong những xu thế tất yếu và có vai trò quan trọng góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, bên cạnh nhận thức, thói quen sử dụng phương tiện giao thông của người dân, thì các vấn đề như hạ tầng giao thông, hạ tầng điện, hạ tầng khí, nguồn lực tài chính… là những hạn chế ảnh hưởng đến quá trình xanh hóa giao thông của Thủ đô.

Giải pháp và kỳ vọng

Theo ông Thành, giao thông xanh không chỉ đơn thuần là các phương tiện giao thông xanh mà còn là các công trình giao thông xanh. Trong đó bao gồm: đầu tư các công trình giao thông sử dụng năng lượng xanh, vật liệu xanh.

Ông Thành cho biết, tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050. Sau đó Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 876/QĐ-TTg. Ngay sau đó, TP Hà Nội đã triển khai một số giải pháp trong mạng lưới giao thông vận tải hành khách công cộng của Thủ đô như: Triển khai các phương tiện CNG (xe sử dụng khí tự nhiên), buýt điện, đường sắt đô thị, xe đạp… Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước áp dụng phương tiện giao thông công cộng xanh, sạch, sử dụng khí hóa lỏng và sử dụng điện. Đây chính là một trong những mục tiêu bước đầu đặt ra của Hà Nội. Hiện nay, toàn bộ mạng lưới có khoảng hơn 2.000 phương tiện xe buýt, trong đó có khoảng gần 14% là phương tiện nhiên liệu khí và phương tiện nhiên liệu điện. “Trên cơ sở thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi đã xây dựng một kế hoạch tổng thể để đệ trình UBND thành phố đưa ra một chiến lược dài hạn cho mạng lưới vận tải đường bộ của Thủ đô từ nay đến 2035 và 2050. Kỳ vọng và đặt mục tiêu của Hà Nội là đến 2035 sẽ về đích “Net Zero”, tức là về đích trước so với Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ”- ông Thành cho biết thêm.

Cũng theo ông Thành, mục tiêu hướng tới của Hà Nội là mạng lưới vận tải hành khách công cộng với khối lượng lớn đó chính là đường sắt đô thị. Do đó, phát triển giao thông xanh phải đi đôi với việc quản lý phương tiện cá nhân. Bài toán cốt lõi của vấn đề vẫn là hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, hướng tới phương tiện giao thông công cộng sử dụng nhiên liệu xanh. Đây là bài toán tổng thể giải quyết được tất cả các vấn đề từ môi trường, cảnh quan, ách tắc giao thông, đến cả kinh tế - xã hội của Thủ đô. Muốn vậy, phải tạo điều kiện tốt để người dân tiếp cận phương tiện giao thông công cộng. Riêng đối với TP Hà Nội đã có trợ giá cho xe buýt, tổ chức các xe buýt nhỏ đón khách phù hợp với các hạ tầng giao thông; tham khảo kinh nghiệm của các nước trên thế giới để xây dựng kế hoạch hỗ trợ người dân nhằm đưa ra phương án tối ưu nhất, hài hòa được trong khả năng của người dân cũng như khả năng cân đối tài chính của thành phố. Cùng với đó là đề xuất hỗ trợ về thuế, phí cho các doanh nghiệp xây dựng các trạm sạc. Nghiên cứu tìm hiểu thêm về kinh nghiệm chính sách quản lý nhu cầu giao thông của thế giới như: Ưu tiên chỗ đỗ cho phương tiện giao thông xanh; hỗ trợ phí chuyển đổi xe cá nhân…

Đồng quan điểm, Ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội giao thông công cộng Hà Nội cho rằng, để có một hệ thống giao thông xanh, không chỉ có phương tiện, mà còn phải đồng bộ với cơ sở hạ tầng, như hệ thống sạc cần được bố trí phù hợp, thuận tiện. Đặc biệt là vấn đề bảo dưỡng, sữa chữa để phục vụ cho số lượng lớn phương tiện. Theo ông Hải, thời gian gần đây, thành phố đã có những đổi mới trong việc phát triển giao thông xanh. Mạng lưới được hoàn thiện một cách tích cực, hợp lý hơn, mức bao phủ rộng rãi hơn, các phương tiện cũng được thay đổi nhiều hơn. Loại hình mới cũng được đưa vào đó là xe buýt điện, xe CNG, đường sắt đô thị... Với những động thái đó, ông Hải cho rằng, từng bước người dân sẽ được tiếp cận với những dịch vụ mới thuận tiện hơn, văn minh hơn, góp phần làm xanh hơn mạng lưới giao thông Thủ đô.

Theo daidoanket.vn

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Thủ tướng: Chống chạy chọt, lợi ích cá nhân trong tinh gọn bộ máy

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy gửi thư chúc mừng ngày truyền thống Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam

Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị triển khai ‘Kế hoạch định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ’ 

Thông cáo báo chí Chương trình phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Tài nguyên

Việt Nam - Phần Lan chia sẻ kinh nghiệm về quản lý bổ cập nước dưới đất

Bộ TN&MT phổ biến Luật Đất đai 2024 cho toàn ngành Tòa án Nhân dân

Thanh Hóa: Tạm dừng khai thác khoáng sản tại 3 dự án xây dựng công trình

TP. Vũng Tàu: Rà soát, kiểm tra vi phạm về đất đai

Môi trường

Diễn đàn “Công nhân lao động vì môi trường 2024”: Lan tỏa sáng kiến xanh, bảo vệ môi trường

Kết nối các Vườn Di sản ASEAN: Hành trình bảo tồn đa dạng sinh học tại Việt Nam

Ninh Thuận: Ra quân thu dọn hàng trăm khối rác thải ở đầm Nại

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu chủ động xử lý sạt lở bờ biển ở huyện Bình Sơn

Video

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Chuyển đổi năng lượng xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero

Dương Kinh (Hải Phòng): Đi tìm lời giải trong việc thu hồi đất tại phường Hòa Nghĩa

Khoa học

Giải pháp thúc đẩy phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo luật Bảo vệ môi trường năm 2020

Ứng dụng công nghệ khoáng, vi sinh và nước xử lý ô nhiễm môi trường chăn nuôi

Đánh giá ảnh hưởng môi trường của một số ao nuôi tôm khu vực phía Nam huyện Nhà Bè

Khảo sát quá trình lên men nghệ mật ong ở một số môi trường khác nhau

Chính sách

Từ 1/1/2025, xe ô tô kinh doanh chở trẻ em mầm non, học sinh phải sơn màu vàng đậm

Vi phạm hành chính lĩnh vực khí tượng thủy văn bị phạt tới 100 triệu đồng

Phấn đấu đến 2030, mở rộng diện tích, thành lập mới, quản lý hiệu quả 27 khu bảo tồn biển

Giải pháp trọng tâm đẩy mạnh tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050

Phát triển

“Nhà của ông già Noel” bất ngờ xuất hiện tại khu đô thị của nhà sáng lập Ecopark

Supe Lâm Thao tổ chức Chương trình trồng hoa mừng xuân Ất Tỵ tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng

Công ty CP Than Hà Tu: Đẩy mạnh hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024

Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc TKV: Sơ kết công tác sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm

Diễn đàn

Tin Gió mùa Đông Bắc tăng cường ngày 13/12: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, có nơi rét hại

Thời tiết ngày 12/12: Bắc Bộ trời rét, vùng núi rét đậm

Tin mới nhất về Gió mùa Đông Bắc ngày 12/12

Thời tiết ngày 11/12: Miền Bắc chiều tối rét đậm kèm mưa

Kinh tế xanh

Cam 3T Farm Cao Phong: Mô hình tiêu biểu trong xây dựng thương hiệu nông sản và chuyển đổi số

Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2024 “Cần ưu tiên 4 con đường chính"

Organic Green Nut - Đậu phụ Quê Mình: Đem nông sản Việt chất lượng cho người Việt

Miến Dong sạch Trung Kiên: Sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe và môi trường