Giảm nhựa ngay thôi!

11/12/2022

TN&MT"Giảm rác thải nhựa là việc cần làm ngay của chính mỗi người, vì sức khỏe của bản thân, của những người thân yêu và vì thiên nhiên trong sạch. Bạn có thể quyết định việc đó!" - Đây là thông điệp của chiến dịch truyền thông nâng cao trách nhiệm của mỗi cá nhân trong cuộc chiến chống ô nhiễm nhựa do Tổ chức WWF triển khai. Nhằm kêu gọi nâng cao sức mạnh của người tiêu dùng với việc giảm ô nhiễm nhựa, sử dụng yếu tố văn hóa dân gian của Việt Nam để tiếp cận người tiêu dùng trẻ & người tiêu dùng truyền thống trên toàn quốc.

Giảm nhựa ngay thôi!

Các thông điệp được triển khai theo một cách thức tiếp cận mới mẻ, thông qua các chất liệu văn hóa dân gian như: Các bức tranh cổ động mang phong cách truyền thống; ”Chế” tục ngữ ca dao vui nhộn để thúc đẩy người tiêu dùng thực hành giảm rác nhựa trong sinh hoạt hàng ngày; Lan tỏa 1 bản Rap được sáng tác từ chính những câu tục ngữ ca dao do người tiêu dùng trẻ sáng tạo ra.

Giảm nhựa ngay thôi!

Thông tin về chiến dịch và thông điệp truyền thông của chiến dịch được lan tỏa trên hơn 30 bài báo, đài truyền hình, 3 sản phẩm Video bài hát truyền thông được chia sẻ với hơn 1,4 triệu lượt xem trên Youtube WWF-Việt Nam và trang web của Dự án "Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam". 

Chiến dịch truyền thông giảm nhựa trong SEA Games 31

Tại Việt Nam, nhiều lần hình ảnh rác thải nhựa bừa bãi sau các sự kiện thể thao đã được nhắc đến. Nhận thấy, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) là một cơ hội để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề ô nhiễm rác nhựa, cũng như khuyến khích thúc đẩy thực hành giảm nhựa đối với các bên liên quan trong công tác tổ chức và triển khai SEA Games 31, Từ tháng 1/2022, Dự án đã kết nối với Ban tổ chức SEA Games 31 để bắt đầu khởi động khởi động chiến dịch SEA Games Xanh.

Giảm nhựa ngay thôi!

Trong tháng 5/2022, Dự án đã phối hợp với Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) thực hiện nhiều hoạt động thực hành giảm nhựa trong sự kiện thể thao quan trọng này của quốc gia. Ngoài các sản phẩm truyền thông (poster, sổ tay điện tử…), chương trình “Đổi rác lấy quà” có thể coi là mô hình mới trong kỳ SEA Games lần này. Chỉ trong 4 ngày sự kiện tại Sân vận động Mỹ Đình, và Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã thu gom lượng rác nhựa được gần 1 tấn, trong đó bao gồm khoảng 200kg rác nhựa có giá trị cao (PET và HDPE).

Chiến dịch truyền thông giảm nhựa trong ngành thuỷ sản

Giảm nhựa ngay thôi!

Thông điệp chính chiến dịch muốn gửi gắm đó là “Giảm rác thải nhựa đại dương – vì Sự sống và Sinh kế!”

Dự án đã phối hợp cùng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) xây dựng và triển khai chiến dịch truyền thông hướng đến nâng cao nhận thức và thái độ đối với ô nhiễm nhựa đại dương. Cuốn tài liệu “Xóa bỏ ngư cụ ma” của WWF, đề cập đến vấn đề ngư lưới cụ bị vứt bỏ, thất lạc trên biển như một loại rác nhựa nguy hiểm nhất đối với hệ sinh thái biển, đã được phát rộng rãi đến các đơn vị trong ngành thuỷ sản. Các hoạt động tuyên truyền trực tiếp đã được triển khai trong cộng đồng ngư dân và người nuôi trồng thủy sản tại tỉnh Phú Yên và TP. Đà Nẵng.

Chiến dịch truyền thông tại tỉnh Long An và huyện Côn Đảo

Giảm nhựa ngay thôi!

Trong chiến dịch này, các thông điệp được truyền tải thông qua các chất liệu văn hóa dân gian nên vừa mới mẻ, vừa thân quen với người dân địa phương. Các câu ca dao, tục ngữ vui nhộn được “tái chế” thành những bức tranh cổ động, để thúc đẩy người tiêu dùng thực hành phân loại rác thải trong sinh hoạt. Ngoài ra, dự án còn mang đến ca khúc Rap mang tên “Phân loại vì nhân loại” được sáng tác từ chính những câu tục ngữ ca dao nói trên, giúp cho thông điệp khích lệ thói quen phân loại rác lôi cuốn hơn, dễ dàng tác động đến suy nghĩ, hành động của người tiêu dùng trẻ.

Giảm nhựa ngay thôi!

Từ tháng 3 đến tháng 5/2022, Dự án đã triển khai chiến dịch truyền thông Du lịch có trách nhiệm tới Côn Đảo với thông điệp "Đến không mang theo nhựa, đi để lại yêu thương". Chiến dịch được thực hiện nhằm tập trung nâng cao nhận thức và hiểu biết của khách du lịch để mỗi du khách trở nên có trách nhiệm hơn khi đến thăm Côn Đảo, góp phần xây dựng hình ảnh hòn đảo thiên đường đẹp xinh, giảm nhựa, sạch và trong lành. Chiến dịch đã thu hút gần 2 triệu  lượt tiếp cận thông qua kênh mạng xã hội facebook.

Hồng Minh

 

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Thủ tướng: Chống chạy chọt, lợi ích cá nhân trong tinh gọn bộ máy

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy gửi thư chúc mừng ngày truyền thống Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam

Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị triển khai ‘Kế hoạch định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ’ 

Thông cáo báo chí Chương trình phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Tài nguyên

Việt Nam - Phần Lan chia sẻ kinh nghiệm về quản lý bổ cập nước dưới đất

Bộ TN&MT phổ biến Luật Đất đai 2024 cho toàn ngành Tòa án Nhân dân

Thanh Hóa: Tạm dừng khai thác khoáng sản tại 3 dự án xây dựng công trình

TP. Vũng Tàu: Rà soát, kiểm tra vi phạm về đất đai

Môi trường

Diễn đàn “Công nhân lao động vì môi trường 2024”: Lan tỏa sáng kiến xanh, bảo vệ môi trường

Kết nối các Vườn Di sản ASEAN: Hành trình bảo tồn đa dạng sinh học tại Việt Nam

Ninh Thuận: Ra quân thu dọn hàng trăm khối rác thải ở đầm Nại

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu chủ động xử lý sạt lở bờ biển ở huyện Bình Sơn

Video

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Chuyển đổi năng lượng xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero

Dương Kinh (Hải Phòng): Đi tìm lời giải trong việc thu hồi đất tại phường Hòa Nghĩa

Khoa học

Giải pháp thúc đẩy phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo luật Bảo vệ môi trường năm 2020

Ứng dụng công nghệ khoáng, vi sinh và nước xử lý ô nhiễm môi trường chăn nuôi

Đánh giá ảnh hưởng môi trường của một số ao nuôi tôm khu vực phía Nam huyện Nhà Bè

Khảo sát quá trình lên men nghệ mật ong ở một số môi trường khác nhau

Chính sách

Từ 1/1/2025, xe ô tô kinh doanh chở trẻ em mầm non, học sinh phải sơn màu vàng đậm

Vi phạm hành chính lĩnh vực khí tượng thủy văn bị phạt tới 100 triệu đồng

Phấn đấu đến 2030, mở rộng diện tích, thành lập mới, quản lý hiệu quả 27 khu bảo tồn biển

Giải pháp trọng tâm đẩy mạnh tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050

Phát triển

“Nhà của ông già Noel” bất ngờ xuất hiện tại khu đô thị của nhà sáng lập Ecopark

Supe Lâm Thao tổ chức Chương trình trồng hoa mừng xuân Ất Tỵ tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng

Công ty CP Than Hà Tu: Đẩy mạnh hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024

Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc TKV: Sơ kết công tác sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm

Diễn đàn

Tin Gió mùa Đông Bắc tăng cường ngày 13/12: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, có nơi rét hại

Thời tiết ngày 12/12: Bắc Bộ trời rét, vùng núi rét đậm

Tin mới nhất về Gió mùa Đông Bắc ngày 12/12

Thời tiết ngày 11/12: Miền Bắc chiều tối rét đậm kèm mưa

Kinh tế xanh

Cam 3T Farm Cao Phong: Mô hình tiêu biểu trong xây dựng thương hiệu nông sản và chuyển đổi số

Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2024 “Cần ưu tiên 4 con đường chính"

Organic Green Nut - Đậu phụ Quê Mình: Đem nông sản Việt chất lượng cho người Việt

Miến Dong sạch Trung Kiên: Sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe và môi trường