Giảm nhựa ngay thôi!
11/12/2022TN&MT"Giảm rác thải nhựa là việc cần làm ngay của chính mỗi người, vì sức khỏe của bản thân, của những người thân yêu và vì thiên nhiên trong sạch. Bạn có thể quyết định việc đó!" - Đây là thông điệp của chiến dịch truyền thông nâng cao trách nhiệm của mỗi cá nhân trong cuộc chiến chống ô nhiễm nhựa do Tổ chức WWF triển khai. Nhằm kêu gọi nâng cao sức mạnh của người tiêu dùng với việc giảm ô nhiễm nhựa, sử dụng yếu tố văn hóa dân gian của Việt Nam để tiếp cận người tiêu dùng trẻ & người tiêu dùng truyền thống trên toàn quốc.
Các thông điệp được triển khai theo một cách thức tiếp cận mới mẻ, thông qua các chất liệu văn hóa dân gian như: Các bức tranh cổ động mang phong cách truyền thống; ”Chế” tục ngữ ca dao vui nhộn để thúc đẩy người tiêu dùng thực hành giảm rác nhựa trong sinh hoạt hàng ngày; Lan tỏa 1 bản Rap được sáng tác từ chính những câu tục ngữ ca dao do người tiêu dùng trẻ sáng tạo ra.
Thông tin về chiến dịch và thông điệp truyền thông của chiến dịch được lan tỏa trên hơn 30 bài báo, đài truyền hình, 3 sản phẩm Video bài hát truyền thông được chia sẻ với hơn 1,4 triệu lượt xem trên Youtube WWF-Việt Nam và trang web của Dự án "Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam".
Chiến dịch truyền thông giảm nhựa trong SEA Games 31
Tại Việt Nam, nhiều lần hình ảnh rác thải nhựa bừa bãi sau các sự kiện thể thao đã được nhắc đến. Nhận thấy, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) là một cơ hội để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề ô nhiễm rác nhựa, cũng như khuyến khích thúc đẩy thực hành giảm nhựa đối với các bên liên quan trong công tác tổ chức và triển khai SEA Games 31, Từ tháng 1/2022, Dự án đã kết nối với Ban tổ chức SEA Games 31 để bắt đầu khởi động khởi động chiến dịch SEA Games Xanh.
Trong tháng 5/2022, Dự án đã phối hợp với Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) thực hiện nhiều hoạt động thực hành giảm nhựa trong sự kiện thể thao quan trọng này của quốc gia. Ngoài các sản phẩm truyền thông (poster, sổ tay điện tử…), chương trình “Đổi rác lấy quà” có thể coi là mô hình mới trong kỳ SEA Games lần này. Chỉ trong 4 ngày sự kiện tại Sân vận động Mỹ Đình, và Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã thu gom lượng rác nhựa được gần 1 tấn, trong đó bao gồm khoảng 200kg rác nhựa có giá trị cao (PET và HDPE).
Chiến dịch truyền thông giảm nhựa trong ngành thuỷ sản
Thông điệp chính chiến dịch muốn gửi gắm đó là “Giảm rác thải nhựa đại dương – vì Sự sống và Sinh kế!”
Dự án đã phối hợp cùng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) xây dựng và triển khai chiến dịch truyền thông hướng đến nâng cao nhận thức và thái độ đối với ô nhiễm nhựa đại dương. Cuốn tài liệu “Xóa bỏ ngư cụ ma” của WWF, đề cập đến vấn đề ngư lưới cụ bị vứt bỏ, thất lạc trên biển như một loại rác nhựa nguy hiểm nhất đối với hệ sinh thái biển, đã được phát rộng rãi đến các đơn vị trong ngành thuỷ sản. Các hoạt động tuyên truyền trực tiếp đã được triển khai trong cộng đồng ngư dân và người nuôi trồng thủy sản tại tỉnh Phú Yên và TP. Đà Nẵng.
Chiến dịch truyền thông tại tỉnh Long An và huyện Côn Đảo
Trong chiến dịch này, các thông điệp được truyền tải thông qua các chất liệu văn hóa dân gian nên vừa mới mẻ, vừa thân quen với người dân địa phương. Các câu ca dao, tục ngữ vui nhộn được “tái chế” thành những bức tranh cổ động, để thúc đẩy người tiêu dùng thực hành phân loại rác thải trong sinh hoạt. Ngoài ra, dự án còn mang đến ca khúc Rap mang tên “Phân loại vì nhân loại” được sáng tác từ chính những câu tục ngữ ca dao nói trên, giúp cho thông điệp khích lệ thói quen phân loại rác lôi cuốn hơn, dễ dàng tác động đến suy nghĩ, hành động của người tiêu dùng trẻ.
Từ tháng 3 đến tháng 5/2022, Dự án đã triển khai chiến dịch truyền thông Du lịch có trách nhiệm tới Côn Đảo với thông điệp "Đến không mang theo nhựa, đi để lại yêu thương". Chiến dịch được thực hiện nhằm tập trung nâng cao nhận thức và hiểu biết của khách du lịch để mỗi du khách trở nên có trách nhiệm hơn khi đến thăm Côn Đảo, góp phần xây dựng hình ảnh hòn đảo thiên đường đẹp xinh, giảm nhựa, sạch và trong lành. Chiến dịch đã thu hút gần 2 triệu lượt tiếp cận thông qua kênh mạng xã hội facebook.
Hồng Minh