Cửa biển bồi lấp, hàng trăm tàu cá Quảng Ngãi phải 'ly hương'

05/06/2024

TN&MTLuồng lạch ra, vào cửa sông, biển bị bồi lấp nghiêm trọng, khiến hàng trăm tàu cá có công suất lớn ở Quảng Ngãi không thể ra vào để neo đậu tránh trú, buộc ngư dân đành phải đưa tàu sang các tỉnh lân cận để bán hải sản.

Cửa biển Cổ Lũy từng là khu vực sầm uất, có hàng nghìn tàu thuyền của ngư dân các xã Nghĩa An, Nghĩa Phú (TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) và nhiều tỉnh, thành khác về bán hải sản, nhập nguyên, nhiên liệu.

Tuy nhiên, từ năm 2015 đến nay, cửa biển này (nơi dòng sông Trà Khúc và sông Phú Thọ đổ ra biển) thường xuyên bị sạt lở, bồi lấp khiến luồng lạch bị thu hẹp, cạn dần, tàu thuyền ra vào khó khăn. Những tàu có công suất lớn, khai thác xa bờ, hầu như không thể vào cảng để neo đậu tránh trú.

Theo phản ánh của ngư dân, hiện nay, khu vực cửa biển Cổ Lũy bị bồi lấp nghiêm trọng, có đoạn luồng lạch chỉ còn rộng hơn 5m. Chỉ có những tàu cá công suất nhỏ, khai thác gần bờ mới có thể ra vào. Những tàu cá công suất lớn đành phải “ly hương” sang các tỉnh lân cận để bán hải sản, tiếp nhiên liệu và tránh trú bão.

“Lâu nay luồng sông Phú Thọ cạn, còn cửa biển Cổ Lũy thì bị bồi lấp nghiêm trọng, tàu thuyền ra, vào khai thác hải sản rất khó khăn. Vào đây, nếu mắc cạn là mất tiền tỷ…”, ngư dân Trương Hoài Phong (trú xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi) nói.

Cửa biển bồi lấp, hàng trăm tàu cá Quảng Ngãi phải 'ly hương'

Cửa biển bồi lấp, hàng trăm tàu cá Quảng Ngãi phải 'ly hương'

Luồng lạch ra vào cửa biển Cổ Lũy bị bồi lấp nghiêm trọng

Theo ông Phong, xã Nghĩa An hiện có khoảng hơn 300 tàu cá công suất lớn phải chuyển sang cảng cá Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa hoặc các tỉnh bạn, việc không thể đưa tàu về neo đậu gần nhà gây khó khăn cho quản lý tài sản. Chiếc tàu là cả một gia tài của ngư dân, gửi xa nhà nên ông cùng nhiều ngư dân khác luôn trong tình trạng bất an lo sợ tài sản bị kẻ xấu phá hoại, đánh cắp các thiết bị trên tàu.

Bà Phạm Thị Công - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An cho biết, khi cửa sông, cửa biển chưa bị bồi lấp thì người dân xã Nghĩa An làm ăn rất hiệu quả. Tuy nhiên, thời gian gần đây, những tàu cá lớn không thể về neo đậu, bán hải sản. Chỉ những tàu công suất dưới 300 CV mới vào được nhưng cũng phải chờ lúc thủy triều lên. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến dịch vụ hậu cần nghề cá của Nghĩa An gặp nhiều khó khăn. Nhiều đơn vị chế biến thủy, hải sản phải đóng cửa do thiếu nguyên liệu.

Cửa biển bồi lấp, hàng trăm tàu cá Quảng Ngãi phải 'ly hương'

Luồng lạch cửa biển Cổ Lũy chỉ còn rộng hơn 5m

“Ngư nghiệp là ngành nghề chủ yếu của địa phương. Toàn xã có hơn 700 tàu công suất trên 90CV, tỷ lệ người dân sống bằng ngư nghiệp khoảng 80%. Chính quyền địa phương rất mong cơ quan chức năng sớm có giải pháp nạo vét lòng sông để tạo thuận lợi cho việc lưu thông tàu thuyền cũng như tạo thêm việc làm, thu nhập cho lao động địa phương”, bà Công kiến nghị.

Tương tự tại cửa biển Mỹ Á (phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ) là một trong những cửa biển lớn của tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, tình trạng bồi lấp cửa biển đang ngày một nghiêm trọng, khiến tàu cá công suất lớn không thể ra vào cảng Mỹ Á, buộc ngư dân phải đến các địa phương khác như Đà Nẵng, Quy Nhơn để bán hải sản và neo đậu.

Cửa biển bồi lấp, hàng trăm tàu cá Quảng Ngãi phải 'ly hương'

Cảng Mỹ Á thưa vắng tàu cập cảng bốc dỡ hải sản

Ông Trần Ngọc Sang - Phó Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ cho biết, nếu như trước đây, luồng lạch ra vào cảng có độ sâu 4m thì hiện tại chỉ còn khoảng 1,8m, vào buổi chiều tối chỉ còn 0,5m nên thời gian qua, có rất nhiều tàu cá ra vào cửa bị mắc cạn, bị sóng đánh chìm gây thiệt hại lớn về tài sản cho ngư dân.

“Nguyên nhân cảng Mỹ Á bị bồi lấp ngày càng nặng, đặc biệt là khu vực giáp biển, mực nước rất nông là do tác động trực tiếp của bão, triều cường và dòng hải lưu nhưng nhiều năm liền không được nạo vét. Thị xã đã kiến nghị UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) sớm nghiên cứu, xem xét bố trí kinh phí nạo vét, thông luồng, nhằm tạo điều kiện cho tàu thuyền vào neo trú, nhất là mùa mưa bão đang đến gần”, ông Sang nói.

Việc các cửa biển ở Quảng Ngãi bị bồi lấp, khiến hàng trăm tàu thuyền phải “ly hương” nên các dịch vụ hậu cần nghề cá bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hàng trăm lao động tại cảng không có việc làm, phải tìm kiếm việc làm mới để ổn định đời sống.

Các nhà máy sản xuất đá lạnh hiện nay hoạt động cầm chừng và có xu hướng ngừng hoạt động. Nhiều đơn vị chế biến thủy hải sản phải đóng cửa do đói nguyên liệu. Một số đơn vị linh động mua nguyên liệu ở nơi khác về sản xuất nhằm ổn định việc làm cho công nhân nhưng phải mất nhiều chi phí vì phí vận chuyển cao.

Cửa biển bồi lấp, hàng trăm tàu cá Quảng Ngãi phải 'ly hương'

Luồng lạch ra vào cảng Mỹ Á hiện tại chỉ còn khoảng 1,8m, vào buổi chiều tối chỉ còn 0,5m

Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có hơn 4.200 tàu cá, trong đó có gần 3.100 tàu có chiều dài trên 15m, với khoảng 37 nghìn lao động trực tiếp sản xuất trên biển. Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai đầu tư xây dựng 2 cảng cá (Sa Huỳnh, Tịnh Kỳ) và 3 cảng neo trú tàu thuyền (Tịnh Hòa, Lý Sơn, Mỹ Á).

Các công trình này đã đem lại những lợi ích thiết thực cho chủ tàu, bà con ngư dân, tạo nơi neo đậu tránh trú bão an toàn cho tàu cá, cung cấp các hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá, tiêu thụ sản phẩm đánh bắt của bà con ngư dân trong và ngoài tỉnh, góp phần phát triển kinh tế của các địa phương ven biển.

Cửa biển bồi lấp, hàng trăm tàu cá Quảng Ngãi phải 'ly hương'

Cửa biển Mỹ Á bị bồi lấp nặng khiến nhiều tàu cá ra vào bị mắc cạn, bị sóng đánh chìm

Tuy nhiên, 3 khu neo đậu nói trên chỉ đáp ứng được hơn 30% lượng tàu cá toàn tỉnh. Vì vậy, nhiều tàu cá trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi phải neo đậu tại bến tư nhân hoặc dọc theo các dòng sông. Đồng thời, hạ tầng các cảng cá còn hạn chế nên rất nhiều tàu thuyền công suất lớn của tỉnh Quảng Ngãi sau khi vươn khơi không về cảng trong tỉnh để bán hải sản mà tập trung ở cảng cá các tỉnh lân cận. Từ đó, dịch vụ hậu cần cảng cá trong tỉnh kém phát triển.

Để phát huy hiệu quả hoạt động các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị với Chính phủ, Bộ, ngành trung ương quan tâm bố trí kinh phí hỗ trợ tỉnh đầu tư xây dựng mới, nâng cấp hoàn thiện các cảng cá và khu neo đậu trú bão tàu cá trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi theo quy hoạch.

Từ đó, thu hút ngư dân đưa tàu về tỉnh bán hải sản, phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá, cung cấp nguyên liệu cho các doanh nghiệp chế biến, đem lại nguồn thu, tạo việc làm cho người dân.

Theo tienphong.vn

Tin tức

Thủ tướng: '5 đẩy mạnh' trong cải cách hành chính để huy động mọi nguồn lực cho phát triển

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khoá XV tại huyện Vị Xuyên

Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khẳng định tinh thần đoàn kết, dân chủ, kỷ cương và trách nhiệm rất cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quyết tâm hoàn thành khoảng 1.200 km cao tốc cho ĐBSCL

Tài nguyên

Đảm bảo an ninh nguồn nước

Lập Quy hoạch tổng hợp lưu vực sông Ba thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

Làm rõ giếng khoan giữa đồng sôi ùng ục, đốt là cháy

Thanh Trì: Ban hành Công văn số 3775/CNTT  về việc dừng giao dịch đối với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Môi trường

Ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

Đồng bộ các biện pháp ứng phó với lũ quét, sạt lở đất

Tiếng vọng hấp hối từ những cánh rừng già

Chủ động sử dụng sản phẩm thay thế túi ni-lông

Video

Diễn đàn môi trường lần thứ III - Năm 2024

Chuyển đổi xanh - động lực tăng trưởng mới để phát triển kinh tế

Xử lý chất thải rắn sinh hoạt: Thực trạng và giải pháp

Tạp chí Tài nguyên và Môi trường 20 năm xây dựng và phát triển

Khoa học

Điều chỉnh công nghệ khai thác cát sông tại Sóc Trăng

Khảo sát ảnh hưởng của xâm nhập mặn đến một số tính chất đất, nước trên sông rạch và ương vườn tại huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang

Một số kết quả tính toán độ cao bằng công nghệ định vị dẫn đường toàn cầu GPS/GNSS dựa trên mô hình EIGEN-6C4 và EGM2008

Đề xuất các giải pháp tiêu úng và phòng, chống lũ rừng ngang vùng hữu sông Bùi, huyện Chương Mỹ

Chính sách

Tín dụng cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn: Mức cho vay tối đa 25 triệu đồng

Luật Đất đai quy định về cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc như thế nào?

Thanh Hóa: Cho phép Công ty Anh Phát được nhận chìm 500.000 m3 chất nạo vét xuống biển Nghi Sơn

Ngành TN&MT Lạng Sơn triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024

Phát triển

Trường Đại học TN&MT TP. Hồ Chí Minh: Đa dạng ngành nghề để đào tạo những công dân tương lai có trách nhiệm với môi trường

Ninh Bình: Đến năm 2030 chấm dứt sử dụng hóa chất độc hại trong nuôi trồng thủy sản

Đại hội Chi hội Nhà báo Tạp chí Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2024-2026 đã diễn ra thành công tốt đẹp

Khởi động dự án “Sự sống 2024”

Diễn đàn

"Rộng cửa" cho tín dụng xanh

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu các địa phương chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

Phát triển chuỗi cung ứng xanh: Cần điểm tựa chính sách

Thời tiết ngày 16/7: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa to đến rất to