Cửa biển bị bồi lấp, tàu thuyền im lìm

07/06/2024

TN&MTBồi lấp tại một số cửa biển ở Quảng Ngãi ngày càng nghiêm trọng, khiến tàu thuyền của ngư dân gặp nhiều khó khăn khi ra vào cảng cá. Nhiều ngư dân phải đưa tàu đến các cảng cá khác để bán hải sản và trú tránh bão.

Cửa biển bị bồi lấp, tàu thuyền im lìm

Tàu của ngư dân xã Nghĩa An không thể ra vào bến

Tại luồng lạch ra vào khu neo đậu tàu thuyền và cảng cá Mỹ Á, phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi bị bồi lấp nghiêm trọng, khiến nhiều tàu cá công suất lớn không thể ra vào cảng Mỹ Á, buộc ngư dân phải đến các địa phương khác để bán hải sản và neo đậu.

Sáng 5/6, tại cảng cá Mỹ Á, dù biển lặng, không có sóng lớn nhưng tàu cá QNg 94418 TS của ngư dân Nguyễn Thành Lin (trú tại phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ) vẫn phải nằm bờ để chờ nước thủy triều lên mới có thể ra khơi. Ông Lin cho biết, nếu cho tàu ra biển, khi thuỷ triều rút thì tàu sẽ bị mắc cạn vì luồng lạch dẫn vào khu neo trú tàu thuyền và cảng cá Mỹ Á đang bị bồi lấp nghiêm trọng.

“Tôi đã chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu, đá lạnh cùng ngư lưới cụ, lương thực, thực phẩm cho chuyến biển. Thế nhưng tàu của tôi và nhiều tàu thuyền khác của ngư dân địa phương vẫn phải nằm bờ để chờ thủy triều lên mới dám ra khơi. Việc ra khơi chậm dẫn đến kéo dài ngày đánh bắt hải sản trên biển” - ông Lin nói.

Theo Ban quản lý cảng cá Mỹ Á, do luồng ra vào cảng neo trú tàu thuyền và cửa biển Mỹ Á bị bồi lấp, nên số lượng tàu cá vào cảng giảm dần mỗi năm. Năm 2023, tàu cá ra vào giảm 1.116 lượt so với năm 2022; 5 tháng đầu năm 2024, chỉ có hơn 1.500 lượt tàu cá ra vào, tàu cá công suất lớn khai thác xa bờ hầu như không vào cảng. Không chỉ ngư dân, những cơ sở hậu cần nghề cá cũng chịu chung cảnh đìu hiu. Một số cơ sở hoạt động cầm chừng phục vụ cho một số ít tàu cá vào bến.

Theo ông Trần Ngọc Sang - Phó Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ, nếu như trước đây, luồng lạch ra vào cảng có độ sâu 4m thì hiện tại chỉ còn khoảng 1,8m, đến chiều tối chỉ còn 0,5m nên thời gian qua, có rất nhiều tàu cá ra vào bị mắc cạn gây thiệt hại lớn cho ngư dân.

“Càng ngày cảng Mỹ Á bị bồi lấp càng nặng, đặc biệt là khu vực giáp biển, mực nước rất nông là do tác động trực tiếp của bão, triều cường và dòng hải lưu, thế nhưng nhiều năm liền không được nạo vét. Thị xã Đức Phổ đã kiến nghị UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) sớm xem xét bố trí kinh phí nạo vét, thông luồng, nhằm tạo điều kiện cho tàu thuyền vào neo trú, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần” - ông Sang nói.

Trong khi đó, tại khu vực cửa biển Cổ Lũy, xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi cũng bị bồi lấp nặng khiến nhiều tàu thuyền công suất lớn, khai thác xa bờ không thể ra vào được.

Ngư dân Trương Hoài Phong, ở xã Nghĩa An cho biết: “Lâu nay luồng sông Phú Thọ cạn, cửa biển Cổ Lũy bị bồi lấp nghiêm trọng, tàu thuyền ra, vào khai thác hải sản rất khó khăn, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất của bà con”.

Ông Phong nói thêm, tình trạng cửa biển bị bồi lấp, luồng sông cạn khiến nhiều ngư dân địa phương phải neo đậu tàu thuyền ở cảng cá Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa, thuộc TP Quảng Ngãi hoặc các tỉnh bạn, gây khó khăn cho quản lý tài sản. Hiện nay xã Nghĩa An có khoảng hơn 300 tàu cá công suất lớn phải ly hương, không thể về neo đậu gần nhà. Ngư dân mong muốn tỉnh sớm bố trí kinh phí nạo vét thông luồng cửa biển Cổ Lũy và sớm triển khai giai đoạn 2 dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá kết hợp cảng cá Cổ Lũy, tạo điều kiện thuận lợi cho tàu, thuyền ra, vào cửa biển khai thác thủy sản thuận lợi hơn.

Bà Phạm Thị Công - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An cho biết, trước năm 2015, cửa biển và lòng sông thông thoáng, bà con làm ăn rất hiệu quả. Những năm sau đó, tình trạng bồi lấp đã khiến nhiều tàu thuyền vắng bóng ở địa phương trong suốt thời gian dài. Hiện giờ cửa biển cạn, lòng sông từ thôn Phổ Trường đến thôn Tân Thạnh bị bồi lấp nên tàu có công suất 400CV trở lên không trở về xã mà neo đậu luôn ở nơi khác; tàu dưới 300CV phải thường xuyên canh nước để ra vào. “Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến nghề cá không riêng xã Nghĩa An mà cả xã Nghĩa Phú ở lân cận. Hiện tại toàn xã có hơn 700 tàu công suất trên 90CV; tỷ lệ người dân sống bằng ngư nghiệp khoảng 80%” – bà Công cho hay.

Theo ông Hồ Trọng Phương - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Ngãi, hiện nay toàn tỉnh có hơn 3.200 tàu thuyền đánh bắt xa bờ. Hiện tại một số cảng cá bị bồi lấp gây khó khăn cho tàu thuyền vào ra cảng. Giải pháp đưa ra là cần nạo vét hàng năm mới đảm bảo duy trì được luồng cho tàu ra vào thuận lợi, nhất là vào mùa mưa bão để các phương tiện khai thác hải sản có nơi tránh trú kịp thời.

Ông Hồ Trọng Phương - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Để phát huy hiệu quả hoạt động các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão, đơn vị đã kiến nghị với tỉnh quan tâm bố trí kinh phí hỗ trợ tỉnh đầu tư xây dựng mới, nâng cấp hoàn thiện các cảng cá và khu neo đậu trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi theo quy hoạch. Từ đó, thu hút ngư dân đưa tàu về tỉnh bán hải sản, phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá, cung cấp nguyên liệu cho các doanh nghiệp chế biến, đem lại nguồn thu, tạo việc làm cho người dân.

Theo daidoanket.vn

Tin tức

Thủ tướng: '5 đẩy mạnh' trong cải cách hành chính để huy động mọi nguồn lực cho phát triển

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khoá XV tại huyện Vị Xuyên

Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khẳng định tinh thần đoàn kết, dân chủ, kỷ cương và trách nhiệm rất cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quyết tâm hoàn thành khoảng 1.200 km cao tốc cho ĐBSCL

Tài nguyên

Đảm bảo an ninh nguồn nước

Lập Quy hoạch tổng hợp lưu vực sông Ba thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

Làm rõ giếng khoan giữa đồng sôi ùng ục, đốt là cháy

Thanh Trì: Ban hành Công văn số 3775/CNTT  về việc dừng giao dịch đối với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Môi trường

Ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

Đồng bộ các biện pháp ứng phó với lũ quét, sạt lở đất

Tiếng vọng hấp hối từ những cánh rừng già

Chủ động sử dụng sản phẩm thay thế túi ni-lông

Video

Diễn đàn môi trường lần thứ III - Năm 2024

Chuyển đổi xanh - động lực tăng trưởng mới để phát triển kinh tế

Xử lý chất thải rắn sinh hoạt: Thực trạng và giải pháp

Tạp chí Tài nguyên và Môi trường 20 năm xây dựng và phát triển

Khoa học

Điều chỉnh công nghệ khai thác cát sông tại Sóc Trăng

Khảo sát ảnh hưởng của xâm nhập mặn đến một số tính chất đất, nước trên sông rạch và ương vườn tại huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang

Một số kết quả tính toán độ cao bằng công nghệ định vị dẫn đường toàn cầu GPS/GNSS dựa trên mô hình EIGEN-6C4 và EGM2008

Đề xuất các giải pháp tiêu úng và phòng, chống lũ rừng ngang vùng hữu sông Bùi, huyện Chương Mỹ

Chính sách

Tín dụng cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn: Mức cho vay tối đa 25 triệu đồng

Luật Đất đai quy định về cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc như thế nào?

Thanh Hóa: Cho phép Công ty Anh Phát được nhận chìm 500.000 m3 chất nạo vét xuống biển Nghi Sơn

Ngành TN&MT Lạng Sơn triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024

Phát triển

Trường Đại học TN&MT TP. Hồ Chí Minh: Đa dạng ngành nghề để đào tạo những công dân tương lai có trách nhiệm với môi trường

Ninh Bình: Đến năm 2030 chấm dứt sử dụng hóa chất độc hại trong nuôi trồng thủy sản

Đại hội Chi hội Nhà báo Tạp chí Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2024-2026 đã diễn ra thành công tốt đẹp

Khởi động dự án “Sự sống 2024”

Diễn đàn

"Rộng cửa" cho tín dụng xanh

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu các địa phương chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

Phát triển chuỗi cung ứng xanh: Cần điểm tựa chính sách

Thời tiết ngày 16/7: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa to đến rất to