Cát biển - Vật liệu xây dựng trong tương lai

18/04/2024

TN&MTHiện nay, ở nước ta nhu cầu đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng là rất lớn, trong đó việc xây dựng các công trình hạ tầng (công trình xây dựng, công trình giao thông) luôn đòi hỏi một khối lượng lớn vật liệu, trong đó có vật liệu cát dùng để đắp nền đường, san lấp, làm vữa xây dựng và bê tông. Đây cũng là loại vật liệu được sử dụng ở nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Singapore đã áp dụng thành công.

Cát biển - Vật liệu xây dựng trong tương lai

Thay thế cho cát sông: Tính khả thi cao

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chuẩn bị nguồn vật liệu đắp nền (cát, đất,...) cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ TN&MT đã lập dự án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long “để đánh giá tài nguyên cát biển. Dự án được giao cho Cục Địa chất Việt Nam, trực tiếp là Liên đoàn Địa chất và Khoáng sản biển chủ trì cùng các đơn vị phối hợp thực hiện. Ông Vũ Tất Tuân, Liên đoàn Địa chất và Khoáng sản biển - Chủ nhiệm dự án cho biết, các mục tiêu cụ thể của dự án là đánh giá tài nguyên cát biển làm vật liệu san lấp, xây dựng 1,4 tỷ m³; đánh giá, dự báo tác động của khai thác cát biển đến môi trường, đề xuất giải pháp khắc phục, bảo vệ; đề xuất công nghệ khai thác cát biển phù hợp và xác định khả năng, lĩnh vực sử dụng cát biển, đảm bảo sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên khoáng sản; đồng thời tạo cơ sở khoa học và thực tiễn đề xuất cơ chế chính sách quản lý thăm dò, khai thác cát biển, từng bước thay thế nguồn cát sông trên đất liền, phục vụ kịp thời, hiệu quả phát triển KT-XH. Mục tiêu nhiệm vụ năm 2023 là đánh giá tài nguyên cát biển làm vật liệu san lấp tại khu B1 (0 - 10 m nước) tỉnh Sóc Trăng, nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách về vật liệu san lấp cho các dự án đường cao tốc trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long khởi công trong giai đoạn 2023- 2024, với mục tiêu tài nguyên cấp 333 và 222 là 400 triệu m³, trong đó, cấp 222 là 100 triệu m³.

Ông Lê Quốc Hùng, Phó Cục trưởng Cục Địa chất Việt Nam cho biết, hiện nay, Liên đoàn Địa chất và Khoáng sản biển đã hoàn thành báo cáo kết quả khu B1, đã được Cục Địa chất Việt Nam thẩm định ngày 11/11 vừa qua; đã trình Bộ thẩm định, phê duyệt ngày 24/11. Về kết quả khu B1, Liên đoàn đã khoanh định được 1 thân khoáng cát biển có diện tích 161,4 km2, phân bố trên bề mặt đáy biển, thành phần là cát hạt mịn, bở rời, lẫn ít bột, sét. Thân cát có chiều dày từ 2- 7,3 m, trung bình 4,3 m; hàm lượng tổng cát trung bình là 82,9%; modul độ lớn trung bình 0,72, thuộc loại cát hạt mịn. Đồng thời, đã đánh giá tài nguyên khoáng sản cát biển làm vật liệu san lấp cấp 333 và cấp 222 đạt 683,9 triệu m3, trong đó cấp tài nguyên 222 là 143,3 triệu m3. Liên đoàn cũng đã xác định cát biển khu B1 đáp ứng yêu cầu làm vật liệu san lấp hạ tầng đô thị, nền móng công trình xây dựng; đáp ứng được các chỉ tiêu cơ bản làm vật liệu san lấp nền đường ô tô theo TCVN 9436:2012.

Bên cạnh đó, làm rõ đặc điểm địa hình - địa mạo đáy biển, địa chất, chế độ thủy động lực khu B1; làm rõ hiện trạng địa chất môi trường, tai biến địa chất khu vực nghiên cứu: xác định môi trường nước trong khu vực có biểu hiện ô nhiễm kẽm, nguy cơ ô nhiễm thủy ngân; trầm tích trong khu vực không bị ô nhiễm; không có biểu hiện tai biến địa chất; đường bờ biển khu vực biển Sóc Trăng hiện tại có xu thế bồi tụ. Ngoài ra, Liên đoàn đã lựa chọn khu vực khoáng sản cát biển diện tích 32 km2, chiều dày thân khoáng trung bình 4,5m, hàm lượng tổng cát 86%, tài nguyên cấp 222 là 143,3 triệu m3, phân bố tại khu vực biển độ sâu 2,8 - 9 m, cách Cửa Định An 21 km, có điều kiện khai thác khả thi. Liên đoàn đã đề xuất độ sâu khai thác đến 3 m, tối đa 4 m; phương pháp khai thác là sử dụng tàu hút xén thổi cỡ trung bình - nhỏ, vận chuyển bằng xà lan theo luồng hàng hải Định An đến nơi tiêu thụ.

Theo ông Trần Bình Trọng, Cục trưởng Cục Địa chất Việt Nam, trong quá trình thực hiện, Cục Địa chất Việt Nam, các đơn vị thi công Dự án xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm; đã tập trung, nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, vướng mắc để thực hiện. Tuy nhiên, do thi công công trình địa chất trên biển gặp nhiều khó khăn, thời tiết trên biển diễn biến phức tạp, thiếu thiết bị chuyên dụng,... nên thi công thực địa kéo dài, làm tăng các chi phí khác kèm theo.

Cần nghiên cứu thêm

Trước nhu cầu thực tế trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, quá trình nghiên cứu cát biển thay thế cát sông đang được triển khai quyết liệt, lấy mẫu, làm xét nghiệm và bước đầu thấy kết quả rất khả thi. Riêng khu vực ĐBSCL lượng cát biển có thể lên 150 tỉ triệu khối, nếu thành công, lượng cát này dùng được cho cả nước.

Theo ông Nguyễn Văn Nguyên, Cục phó Cục Địa chất Việt Nam, tính chất của cát sông và cát biển là đều có nguồn gốc phong hóa giống nhau từ các đá trong lục địa, có chung thành phần khoáng vật chính (khoáng vật thạch anh). Tuy nhiên, cát biển trước nay ít được chọn làm vật liệu xây dựng do hạt nhỏ, mịn, kèm theo lượng mùn, sét nhiều hơn cát sông. Cát biển thường chứa vụn sinh vật biển và đặc biệt bị nhiễm mặn. Cát sông thô hơn, hạt đa dạng, sắc cạnh, rất phù hợp cho các công trình xây dựng mà không cần qua quá trình xử lý. Bên cạnh đó, cát biển chưa được sử dụng nhiều trong xây dựng là có một số thành phần hóa học có hại, gây ăn mòn kim loại như SiO3 cao hơn nhiều so với cát sông. Cục phó Cục Địa chất Việt Nam nhấn mạnh, đối với nhu cầu làm vật liệu san lấp thì cát biển và cát sông đều sử dụng được. Tuy nhiên, với nhu cầu làm cốt liệu xây dựng (vữa và bê tông) thì việc sử dụng cát biển phải được nghiên cứu ở từng mỏ để đề ra giải pháp xử lý đáp ứng theo yêu cầu của cốt liệu được nêu trong các tiêu chuẩn quốc gia.

Ông Nguyễn Văn Nguyên, Cục phó Cục Địa chất Việt Nam thông tin thêm, về mục tiêu, nhiệm vụ của Dự án, cần xem lại mục tiêu đánh giá quy mô, chất lượng khoáng sản cát biển làm VLXD, san lấp tại vùng biển Sóc Trăng với tài nguyên cấp 333 đạt 1 tỷ m3 là thấp so với triển vọng cát biển được xác định ở khu vực này (tài nguyên hơn 13 triệu m3). Về phạm vi nghiên cứu Dự án, cần nghiên cứu đánh giá tác động ở khu vực điều tra 10 - 30 m nước đến việc sạt lở bờ biển khi khai thác tới độ sâu 30 m nước.

Nêu rõ các giải pháp kỹ thuật khi dùng cát biển làm vật liệu san lấp. Cụ thể, trong thời gian qua một số cơ quan chuyên môn đã nghiên cứu triển khai một số đề tài, như: Nghiên cứu chế tạo phục gia hóa học cho bê tông sử dụng cát biển và nước biển ứng dụng cho việc bồi đắp, lấn biển; Nghiên cứu chế tạo cấu kiện bê tông sử dụng tro xỉ nhiệt điện và vật liệu tại chỗ (cát biển, cát nhân tạo); Nghiên cứu khả năng sử dụng cát biển trong xây dựng đường bộ tại Việt Nam,...

Các kết quả nghiên cứu cho thấy, cát biển đáp ứng cơ bản yêu cầu, tiêu chuẩn làm vật liệu san lấp, làm nền đường, cấu kiện xây dựng,... Tuy nhiên, trong cát biển có chứa một lượng nhất định muối hòa tan. Vì vậy, khi sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp, nền đường sẽ có một số tác động bất lợi gây ra ăn mòn cốt thép ảnh hưởng kết cấu công trình khi tiếp xúc trực tiếp với cốt thép hay việc ảnh hưởng đến môi trường xung quanh: đất nông nghiệp, các mạch nước ngầm, khi các muối hoàn tan bị cuốn trôi theo dòng nước. Ngoài ra, cần bổ sung làm rõ nhiệm vụ của các bộ, ngành và địa phương liên quan trong dự thảo Tờ trình và Quyết định đối với quá trình thực hiện Dự án.

Hương Trà
Nguồn: Tạp chí Tài nguyên và Môi trường số 4 năm 2024

Where you can buy Louis Vuitton Replica :

hermes pas cher louis vuitton neverfull replica louis vuitton scarf replica gucci backpack replica louis vuitton outlet nederland dior tasche replica replica chanel wallet louis vuitton duffle bag replica Replica chanel replica chanel wallet louis vuitton messenger bag replica dior tasche replica fake Louis Vuitton shoes replica gucci shoes van cleef replica chanel imitazioni replica celine Louis Vuitton Taschen replica hermes pas cher louis vuitton messenger bag replica LOUIS VUITTON sunglasses replica replica cartier love bracelet replica louis vuitton m40780 louis vuitton imitate kaufen fake louis vuitton tas kopen fake louis vuitton wallet louis vuitton scarf replica chanel imitazioni perfette replica louboutin replica celine replica Louis Vuitton shoes goyard replica cartier love imitazione fake Louis Vuitton shoes gucci scarf replica borse louis vuitton replica replica Louis Vuitton supreme Backpack Louis Vuitton replica replique Sac Louis Vuitton chanel replica louis vuitton keepall replica zaino louis vuitton falso replica Jordan 1 cartier love ring replica dior replica chanel replica fake louis vuitton shoes louis vuitton shoes replica replica louis vuitton wallet imitazioni louis vuitton

Tin tức

Toàn văn báo cáo kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước của Chính phủ tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Cử tri, Nhân dân trong và ngoài nước đánh giá cao ngành Tài nguyên và Môi trường trong triển khai công tác bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài

Tài nguyên

Thách thức trong hoạt động đầu tư vào lĩnh vực khai khoáng

Ứng dụng khoa học và công nghệ đảm bảo an ninh nguồn nước

Một số quy định mới của Luật Đất đai năm 2024 về cấp “sổ đỏ” có lợi cho người dân   

Ban hành Thông tư Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên nước

Môi trường

Kỷ niệm Ngày quốc tế Đa dạng sinh học năm 2024

Hành động nhỏ, giá trị lớn để bảo tồn đa dạng sinh học của Trái Đất trước khi quá muộn?

Hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học (22/5): Nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học

Thanh Hóa: Chủ động ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu

Video

Kỷ niệm 20 năm Tạp chí Tài nguyên và Môi trường và ra mắt kỷ ra mắt chuyên trang tiếng Anh

Tình yêu Môi trường

Thế giới lo sợ vì biến đổi khí hậu đã “Ngoài tầm kiểm soát” và kêu gọi hành động toàn cầu

Dự án Luật địa chất và khoáng sản sửa đổi khắc phục hạn chế để phát huy nguồn lực khoáng sản

Khoa học

Cần có nhiều chính sách ưu tiên cho các nhà khoa học nữ

Hệ thống mạng dự phòng đăng ký đất đai Đà Nẵng bị tấn công

Chuẩn bị diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử & Thiết bị Thông minh Việt Nam (IEAE)

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ chào mừng Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam

Chính sách

Thành phố Thái Nguyên nói gì về tình trạng ô nhiễm quanh Khu xử lý chất thải rắn Đá Mài?

Hà Nội: Xử lý dứt điểm khai thác cát trái phép tại khu vực giáp ranh

Thanh Hóa: Xử lý nghiêm vi phạm tại các điểm thu mua gỗ rừng tự phát

Thái Bình: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn

Phát triển

Quảng Trị: Đầu tư dự án Khu liên hợp xử lý chất thải 131 tỷ đồng

Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ công trình kiến trúc kiệt tác của nhân loại

Khai mạc Đại hội Hội chiếu sáng Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029

Chuyển đổi số: Chìa khóa phát triển nông nghiệp xanh, bền vững

Diễn dàn

Bắc Kạn: Đất đá sạt lở vào nhà dân, 3 người bị vùi lấp

Khẩn trương khắc phục sạt lở hầm đường sắt tại thị trấn Chí Thạnh, Phú Yên

Thời tiết ngày 22/5: Hà Nội ngày nắng, từ Thanh Hóa vào Nam Bộ mưa to, có nơi mưa rất to

Thúc đẩy tài chính bền vững ở Việt Nam thông qua trái phiếu xanh