Bà Hoàng Thị Tú Oanh: Sử dụng dược liệu quê hương để bảo vệ môi trường, sức khỏe
08/11/2024TN&MTGặp người phụ nữ này tại Diễn đàn “Phụ nữ tiên phong phát triển kinh tế tuần hoàn” Tạp chí Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức (ngày 6/11/2024). Bà là một trong những người ấn tượng với các đại biểu có mặt đến tham dự buổi lễ bởi nụ cười thân thiện, trong câu chuyện chị kể đã toát ra sự chân thành, tình yêu với môi trường, khát vọng được đem nhiều thông điệp sống xanh, sống khỏe cho tất cả mọi người.
Bà tên Hoàng Thị Tú Oanh, người đứng trực tiếp giới thiệu về sản phẩm dược liệu của mình tại gian hàng có trong Hội trường của diễn đàn hôm đó cũng chính là người đã sáng lập Công ty Cổ phần Tinh dầu và Hương liệu Family (FML FAMILY) với dòng sản phẩm "Thảo Mộc Xanh" thân thiện với thiên nhiên.
Bà Hoàng Thị Tú Oanh chia sẻ: “Đây không chỉ là hành trình kinh doanh mà còn là nỗ lực mang đến cho người tiêu dùng những lựa chọn bền vững, thuần khiết từ tự nhiên, giúp giảm thiểu tác động xấu đến môi trường sống”.
Vậy khởi đầu từ tình yêu thảo mộc và môi trường được bắt đầu như thế nào, về câu chuyện này, bà Hoàng Thị Tú Oanh (sinh năm 1980) đã có cuộc chia sẻ với phóng viên Tạp chí Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) như sau:
PV: Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi cũng được biết đôi chút về sản phẩm của Công ty cổ phần Tinh dầu và hương liệu FAMILY nhưng lại chưa biết về nhiều về ngọn nguồn của sản phẩm, xin bà có thể chia sẻ đôi chút thông tin này để bạn đọc được biết kỹ hơn thưa bà?
Bà Hoàng Thị Tú Oanh:
Với niềm đam mê thảo dược, tôi đã có một bước rẽ quan trọng khi quyết định rời giảng đường giảng dạy ở một trường đại học để chuyên tâm nghiên cứu, sáng tạo và đưa ra thị trường các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ, sắc đẹp và sản phẩm thiết yếu hàng ngày từ thảo dược thiên nhiên, phục vụ người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Nhiều người nói tôi quá mạo hiểm. Nhưng vì niềm đam mê với những dược liệu cổ truyền của Việt Nam, tôi muốn phát huy giá trị của nó trong đời sống hàng ngày, giúp cải thiện các vấn đề sức khỏe và sắc đẹp của người tiêu dùng một cách hiệu quả, an toàn và lành tính nhất.
Công ty thành lập vào năm 2016, đến nay chúng tôi đã cho ra đời hơn 60 loại sản phẩm. Sản phẩm của tôi gồm các sản phẩm: Tinh dầu xoa bóp Thảo Mộc Xanh; Tinh dầu răng miệng Thảo Mộc Xanh;Dưỡng nhan Thảo Mộc Xanh; Mặt nạ dưỡng nhan Thảo Mộc Xanh; Xịt mọc tóc, ngăn rụng tóc Thảo Mộc Xanh; Serum hôi nách Thảo Mộc Xanh; Dung dịch rửa phụ khoa Thảo Mộc Xanh; Tinh dầu sả chanh xịt đuổi muỗi và rất nhiều sản phẩm thảo mộc khác có trong trang web https://thaomocxanhfamily.com
Câu chuyện của tôi dài lắm nhưng tất cả đều là niềm đam mê và trong đó có cả chữ duyên, trách nhiệm với môi trường nữa. Tôi quyết định bỏ công việc giảng dạy ổn định, quyết tâm bước vào ngành sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp bằng dược liệu truyền thống.
Thay vì sử dụng chất tạo bọt và phụ gia hoá học, các sản phẩm Thảo Mộc Xanh của FML FAMILY được chiết xuất hoàn toàn từ tự nhiên, bao gồm những thành phần như quả bồ hòn và thảo dược quý của Việt Nam. Chính nguồn cảm hứng từ nguyên liệu bản địa và mong muốn giảm thiểu tác động xấu lên môi trường thôi thúc quyết tâm xây dựng dòng sản phẩm xanh này.
Chị Hoàng Thị Tú Oanh, Tổng Giám đốc Công ty CP Tinh dầu và hương liệu FML FAMILY
Với triết lý kinh doanh "Lợi ích người tiêu dùng là số 1, bảo vệ môi trường là số 2, bán sản phẩm là số 3", tôi không chỉ tập trung vào hiệu quả của sản phẩm mà còn đặc biệt chú trọng vào sự an toàn và bền vững. Các sản phẩm Thảo Mộc Xanh của không chứa hóa chất độc hại, không sử dụng chất tạo bọt hoá học mà thay vào đó là chất tạo bọt tự nhiên từ quả bồ hòn - một loại dược liệu gắn bó lâu đời với các cộng đồng dân tộc vùng núi Việt Nam. Quá trình sản xuất của công ty cũng tuân thủ quy trình tuần hoàn khép kín, tái sử dụng bã dược liệu làm phân bón cho vùng trồng cây dược liệu, tạo nên một hệ sinh thái bền vững.
PV: Đến tham gia với diễn đàn này, cùng với những gì đã nghĩ và đã quyết tâm, bà nhận thấy phụ nữ hiện đại ngoài việc phát triển kinh tế thì phải có thêm trách nhiệm gì đất nước, đặc biệt trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu diễn ra rất khắc nghiệt?
Bà Hoàng Thị Tú Oanh:
Tôi cho rằng, những người phụ nữ hiện đại, việc bảo vệ môi trường không chỉ là một mục tiêu trong kinh doanh, mà còn là trách nhiệm và cam kết với cộng đồng. Việc tạo ra dòng sản phẩm xanh, thuần thiên nhiên không chỉ giúp người tiêu dùng có những lựa chọn an toàn mà còn góp phần hạn chế phát thải khí nhà kính, giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường tự nhiên. Bên cạnh đó, dòng sản phẩm Thảo Mộc Xanh đã góp phần tạo công ăn việc làm ổn định cho bà con các vùng dân tộc miền núi, giúp họ có thu nhập bền vững từ việc trồng trọt và thu hái các loại thảo dược quý.
Các sản phẩm thân thiện với môi trường thương hiệu Thảo Mộc Xanh được ghi nhận
Chính vì vậy, từ khi ra mắt vào năm 2016, thương hiệu Thảo Mộc Xanh đã không ngừng được người tiêu dùng trong nước và quốc tế đón nhận. Các sản phẩm từ Thảo Mộc Xanh được chứng nhận y tế an toàn cho cả mẹ bầu, phụ nữ sau sinh và trẻ nhỏ, nhờ vào thành phần từ thảo dược và quy trình sản xuất nghiêm ngặt.
PV: Vậy trong suốt hành trình xây dựng và phát triển, đến nay thương hiệu Thảo Mộc Xanh của FML Family đã được ghi nhận như thế nào thưa bà?
Bà Hoàng Thị Tú Oanh:
FML Family đã nhận được nhiều giải thưởng uy tín như "Top 10 thương hiệu vàng hội nhập quốc tế", “thương hiệu xuất sắc 3 miền”, "Sản phẩm sáng tạo", đạt giải cao trong cuộc thi “phụ nữ thủ đô khởi nghiệp sáng tạo chuyển đổi xanh” khẳng định chất lượng và giá trị cộng đồng của thương hiệu.
Không chỉ nhận được sự ủng hộ từ người tiêu dùng trong nước, các sản phẩm của FML FAMILY đã vươn tầm quốc tế, được người tiêu dùng ở một số quốc gia châu Âu đón nhận.
PV: Mến phục sự quyết tâm và trách nhiệm với những việc mình làm vì sức khỏe và an toàn cho khách hàng, nhân dịp này bà có chia sẻ gì để truyền cảm hứng và lan tỏa đến những nữ doanh nghiệp vừa và nhỏ thưa bà?
Bà Hoàng Thị Tú Oanh:
Điều mà tôi hạnh phúc hơn cả những giải thưởng đã được nhận hàng năm đó là sự tin tưởng và an tâm của khách hàng khi dùng sản phẩm, bởi đó là những sản phẩm hoàn toàn được làm bằng thảo dược và được thị trường trong nước, quốc tế đón nhận.
Khi đã có động lực để phấn đấu, tôi luôn đặt ra tiêu lệnh cho bản thân: Phải quyết tâm đến cùng và không bao giờ được bỏ cuộc. Không biết cái gì, vướng mắc ở đâu thì mình cố gắng tự mình tìm cách khắc phục, tháo gỡ. Việc học hỏi không ngừng kiến thức mới trong môi trường mới là chìa khóa giúp tôi vượt qua nhiều thử thách.
Những nỗ lực của Bà Hoàng Tú Oanh không chỉ mang ý nghĩa kinh tế mà còn thể hiện giá trị văn hóa sâu sắc: giữ gìn và phát huy giá trị của dược liệu truyền thống Việt Nam, bảo vệ môi trường và lan tỏa phong cách sống xanh đến cộng đồng quốc tế. Sự thành công của các doanh nghiệp như FML FAMILY không chỉ là câu chuyện về kinh doanh, mà còn là biểu tượng cho tinh thần mạnh mẽ và tầm nhìn bền vững của phụ nữ Việt Nam. Sự đóng góp này càng khẳng định vai trò của phụ nữ trong công cuộc bảo vệ môi trường, gìn giữ hành tinh xanh cho các thế hệ mai sau.
Huyền Minh (thực hiện)