Thương hiệu vải thiều Vietgap Hải Dương vươn xa và lan tỏa



TN&MTĐể quảng bá sản phẩm vải thiều Vietgap Hải Dương đến người tiêu dùng trong và ngoài nước, thời gian qua, Sở Công thương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm vải thiều trên các phương tiện thông tin đại chúng của trung ương, địa phương và thông qua các kênh tham tán kinh tế của Việt Nam tại nước ngoài.

Hình ảnh vải thiều. Ảnh minh họa

Hệ thống phân phối của các tập đoàn, doanh nghiệp, siêu thị… Với việc chú trọng sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP, chất lượng quả vải thiều của Hải Dương đã được nâng cao, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhờ vậy, thương hiệu và thị trường tiêu thụ của quả vải ngày càng được mở rộng.

Chinh phục khách hàng bằng chất lượng

Theo báo cáo sơ bộ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, hiện diện tích vải thiều toàn tỉnh là 9.750ha. Trong đó, Thanh Hà 3.600 ha; Chí Linh 3.900 ha; các huyện, thành phố còn lại 2.250 ha. Ước tính, tổng sản lượng quả vải toàn tỉnh năm nay sẽ đạt khoảng 45.000 tấn, cao hơn 20.000 tấn so với niên vụ năm 2019. Trong đó, huyện Thanh Hà dự kiến đạt 30.000 tấn, Chí Linh 7.000 tấn, các huyện còn lại 8.000 tấn.

Thời gian qua, phát huy thế mạnh của địa phương, tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn đôn đốc, hướng dẫn nông dân thực hiện nghiêm ngặt quy trình sản xuất, đảm bảo quả vải sạch theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP, để đáp ứng được yêu cầu các thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu. Theo đó, người trồng vải cần áp dụng thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, lập và lưu lại hồ sơ, nhật ký sản xuất nhằm truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chặt chẽ trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, cũng như quy định khắt khe của các thị trường xuất khẩu hướng tới. Ngoài ra, các địa phương còn tích cực triển khai gắn tem truy xuất nguồn gốc, đây được coi là bước đột phá trong tiêu thụ vải thiều.

Hình ảnh vải thiều. Ảnh minh họa

Hiện nay, diện tích cây vải của tỉnh được tập huấn sản xuất an toàn theo quy trình VietGAP khoảng 6.000 ha. Đặc biệt, toàn tỉnh đã có 13 vùng trồng, với diện tích gần 132 ha được cấp mã số đủ điều kiện xuất khẩu đi các thị trường: Hoa Kỳ, Australia, EeU, và đang xây dựng mới 7 vùng với diện tích 70 ha. Bên cạnh đó, toàn bộ diện tích vải trên địa bàn được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang Trung Quốc.Cùng với đó, đã có 3 doanh nghiệp đăng ký vùng trồng và bao tiêu sản phẩm phục vụ xuất khẩu đi Nhật Bản và các nước, gồm: Công ty Cổ phần Quốc tế Bamboo, Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam và Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Rồng đỏ. Một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cũng đang xây dựng kế hoạch thu mua, sơ chế, tiêu thụ, xuất khẩu trái vải của Hải Dương đi Nhật Bản và các thị trường khác trong năm 2020.

Hình ảnh vải thiều. Ảnh minh họa

Theo ông Phạm Thanh Hải – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hải Dương – cho biết, khoảng 80% diện tích vải quả toàn tỉnh được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGapAP, GlobalGapAP… Từ năm 2015 đến nay, sản phẩm vải thiều Hải Dương đã vượt qua được hàng rào kỹ thuật khắt khe của các nước nhập khẩu trái cây khó tính nhất như Hoa Kỳ, Australia, Pháp, Canada, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, một số nước châu Âu và đã xuất khẩu thành công sang những thị trường này, được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đến nay, thương hiệu vải thiều Hải Dương nói chung và vải thiều Thanh Hà của tỉnh nói riêng đã nổi tiếng cả trong và ngoài nước: Top 50 sản phẩm uy tín, chất lượng do Trung ương Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam bình chọn; đạt Top 10 thương hiệu nhãn hiệu nổi tiếng do Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam bình chọn; đạt Top 10 sản phẩm uy tín, chất lượng do Trung ương Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam bình chọn; được bình chọn “Tinh hoa đặc sản ba miền”, Top 10 sản phẩm uy tín chất lượng; vinh danh Top đầu với 2 giải thưởng “Thương hiệu vàng, logo và slogan ấn tượng năm 2015”.

Tiếp tục khơi thông đầu ra cho vải thiều xuất khẩu

Sở Công Thương Hải Dương đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

Thường xuyên, liên tục tuyên truyền, cập nhật thông tin thị trường để khuyến cáo và đề nghị các thương nhân, doanh nghiệp, hội, hiệp hội trong cả nước chủ động nắm bắt thông tin, tiếp cận thị trường, xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp theo thời vụ; tích cực kết nối với các doanh nghiệp, đầu mối thu mua, tiêu thụ vải quả, các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương (Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và UBND huyện Thanh Hà, UBND thành phố Chí Linh để tìm hiểu, bàn bạc, ký kết các hợp đồng thu mua, tiêu thụ vải quả của Hải Dương.

Hình ảnh vải thiều xuất khẩu. Ảnh minh họa

Tiếp tục đề nghị các Cục, vụ liên quan của Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố phối hợp: Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Hải Dương kết nối với các doanh nghiệp có năng lực để xuất khẩu vải quả của tỉnh vào các thị trường mới. Đề nghị cơ quan chức năng các tỉnh, thành phố có biên giới với Trung Quốc hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước trong giải quyết các thủ tục hành chính, vận chuyển, tiêu thụ và xuất khẩu vải quả một cách nhanh chóng, thuận lợi.

Công khai các thông tin về quả vải Hải Dương và đầu mối liên hệ, về tình hình xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu được Sở Công Thương thường xuyên cập nhật công bố trên Website của Bộ Công Thương: http//moit.gov.vn; Website của Sở Công Thương Hải Dương: http//sct.haiduong.gov.vn cùng các Trang tin điện tử của Sở Công Thương các địa phương như: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên.

                                                                                                                                                                 Sỹ Tùng

There are no comments yet

Tin mới hơn ...