Cô giáo bắt cả lớp tát một học sinh 231 cái: Một hình phạt tàn nhẫn như thời trung cổ



TN&MTTS. Nguyễn Tùng Lâm cho rằng: “Cô giáo tại Quảng Bình bắt cả lớp tát một học sinh 231 cái đang dùng quyền uy của mình để trấn áp học trò, một hành vi không có lòng thương người. Và không thể lấy áp lực nghề nghiệp để biện minh cho hành động sai trái đó được”.

Mấy ngày này, dư luận vô cùng bức xúc trước sự việc cô giáo Nguyễn Thị Phương Thủy tại trường THCS xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình bắt cả lớp tát một học sinh 231 cái vì nói tục. Không những thế, theo thông tin, không chỉ có em N. bị phạt 231 cái tát mà có 2 học sinh khác của lớp 6/2 cũng hứng chịu mỗi em 230 cái tát phạt.

Trước câu chuyện đau xót của ngành giáo dục, PV đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hiệp hội Tâm lý giáo dục Hà Nội).

Thầy Tùng Lâm bức xúc cho rằng: “Trong trường học, học sinh còn quá nhỏ thì việc nghịch ngợm, trêu đùa nhau là chuyện hết sức bình thường, đôi khi còn không theo ý muốn của giáo viên. Vì thế, mỗi trường cần đặt yếu tố giáo dục lên hàng đầu để giúp học sinh thay đổi. Chứ không thể dùng hình phạt nặng để thay đổi học sinh. Đừng dùng quyền uy của mình để trấn án học trò, đấy là quan niệm lạc hậu về giáo dục”.

Thầy Tùng Lâm bày tỏ sự bất bình, phẫn nộ về hành vi của cô giáo Thủy vì đây là hành động không mang tính người, không có chút yêu thương, tôn trong học trò. “Cô giáo này đã nghĩ ra một hình phạt dã man như thời trung cổ. Việc cô giáo tát trẻ đã là sai, đây lại dùng tất cả các bạn trong lớp tát bạn. Cô đang dùng hình thức đày ải để trừng phạt học trò, thỏa cơn tức của mình, điều này cực kỳ nguy hiểm. Cô giáo này đã phạm phải 2 điều: Xúc phạm nhân cách và thân thể của học trò.

Tôi không thể hình dung ra được sao lại có những cô giáo không có tình thương trẻ như vậy. Trước đây đã có cô giáo bắt học sinh uống nước rẻ lau bảng, giờ lại đến cô giáo Thủy bắt cả lớp xếp hàng tát bạn. Cô giáo này phải được xử lý thật nghiêm, tự chịu trách nhiệm trước hành vi của mình”.

Trước những lời biện minh rằng vì áp lực công việc nên mới dẫn đến hành động sai trái của cô giáo Thủy, thầy Tùng Lâm khẳng định: “Đừng lấy áp lực, bức xúc nghề nghiệp ra để trấn át người khác. Đừng đeo mặt nạ thành tích bóng loáng lên mặt nữa. Chắc chắn, cô giáo này sẽ nếm trải đúng theo đạo Phật thường hay nói: Nhân nào quả đấy! Khi cả xã hội sẽ lên án thì cô giáo này sao hành nghề được nữa. Tôi chưa hình dung ra cô giáo Thủy sẽ đi dạy lại như thế nào?”.

Theo thầy Tùng Lâm, thầy rất buồn khi nhìn thấy khẩu hiệu của trường THCS xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình: Chất lượng là danh dự của nhà trường. Trường này nêu ra khẩu hiệu nhưng trường này lại hiểu sai về giáo dục.

Chất lượng giáo dục là phát triển nhân cách của học trò, của giáo viên chứ không phải điểm số, không phải danh hiệu mà trường được phong tặng. Chính vì bệnh thành tích quá nặng khiến cho cả trường lẫn giáo viên phải dối trá quanh co, và cuối cùng học sinh là người gánh chịu hậu quả nặng nề nhất.

 

There are no comments yet

Tin mới hơn ...